วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทองคำ วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2556


บทความแนวโน้มราคาทองคำ วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2556
สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้
ทองคำยังถูกกดดันโดยขาดปัจจัยบวกและข่าวบวกแต่รูดลงด้วยปัจจัยทางเทคนิค ผสมผสานกับแรงกดดันจากความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดหลายท่านโดยเมื่อวานได้รูดลงต่อเนื่องอย่างรวดเร็วโดยได้รับข่าวลบกระตุ้นจากการที่ World gold council ออกมารายงานประมวณความต้องการทองคำรวมในไตรมาสแรกของปีตกลงถึง 13% (จัดให้ราคาทองคำรูดลงทันควัน) ถึงจะได้รับความช่วยเหลือจากอัศวินม้าขาวซึ่งได้ให้แนวรับไว้เมื่อวานแถวบริเวณ 1370 พอเข้าสู่ตลาดอเมริกาก็ได้ข่าวบวกช่วยอีกโดยตัวเลข Jobless claims ได้ออกมาสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดค่อนข้างเยอะ (360k vsfc 330k vslr 328k) เอ๊ะ เมื่อวันก่อนตัวเลขของสหรัฐฯโดยรวมก็ออกมาไม่ค่อยดีทำไมทองคำไม่ค่อยอยากจะขึ้นเท่าไหร่พอเมื่อคืนกลับดีดขึ้นมาล่ะ ผู้เขียนตอบว่า ผู้เขียนเคยรายงานให้ทราบไปแล้วหลายครั้งว่า Fed มุ่งความสำคัญไปที่การจ้างงานเป็นหลัก ยังจำได้ไหม เพราะฉะนั้นตัวเลขประเภทนี้จึงมีผลต่อทองคำค่อนข้างชัดเจน ประกอบกับการเจอแนวรับที่แกร่งพอสมควร (ผู้เขียนให้ไปเมื่อวาน) แถมด้วยตัวเลขต่างๆที่ประกาศออกมาก็สะท้อนการชะลอลงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามการขึ้นไปของราคาทองคำยังคงมีอุปสรรคขวางหน้าโดยความเห็นล่าสุดของ Fed’s Williams ซึ่งออกมากล่าวว่า Fed could reduce pace of asset purchases as early as this summer and end them by year’s end จบข่าว
สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้
เบาบางกว่าเมื่อวานเยอะ โดยตัวเลขที่อาจน่าจับตาดูบ้างก็คงจะเป็นในตลาดอเมริกา คือ U. Mich sent (สำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน) ซึ่งถูกคาดว่าจะดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้าซึ่งก็ถือว่าเป็นปัจจัยลบเล็กๆต่อทองคำ
แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้
ราคาทองคำช่วงเช้าหรือต้นตลาดปรับตัวขึ้นก่อน (ทดสอบแนวต้าน) ก็เหมาะแก่การดักขายอย่างยิ่งแต่ทว่ารูดลงเร็วเหลือเกิน โดย 3 วันที่ผ่านมาราคาทองคำจะเริ่มรูดลงอย่างเห็นได้ชัดช่วงต้นตลาดยุโรป แต่นี่ปรับตัวขึ้นและรูดลงเลยตั้งแต่ 8 โมงเช้า ผู้เขียนมาถึงราคาทองคำก็อยู่กลางๆซะแล้ว 1380+/- ซึ่งดูจากสถิติแล้วภาพการเคลื่อนไหวเช่นนี้ออกได้ 3 หน้าเลย คือ
  1. ดีดตัวขึ้นกลับ
  2. วิ่ง Sideway สลับขึ้นสลับลง
  3. รูดลงทำ New low อีก
ซึ่งทำให้ผู้เขียนค่อนข้างหนักใจที่จะชี้แนวโน้มของตลาดวันนี้พอสมควร จริงๆวันนี้กะจะมาดักขายตามเดิมต้นๆตลาดยุโรป แต่เมื่อตอนเที่ยงนี่ซิกระตุกพรวดพราดขึ้นมาอีกครั้ง เซ็งเลยต้องขอโทษผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านจริงๆ เนื่องจากผู้เขียนตั้งใจจะออกบทความรายวันให้ได้ก่อนเที่ยงของทุกวัน แต่กลับทำไม่ได้ 2 วันแล้ว ไม่ขอแก้ตัวดีกว่า เพราะคนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว Sentiment วันนี้ยังคงถือว่า Slightly bearish กลยุทธ์วันนี้เมื่อต้นตลาดมีการปรับตัวขึ้นก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไป (คุ้นๆมั้ยครับ) ก็เหมาะแก่การเข้าขาย แต่เนื่องจากเหตุผลข้างต้น Bears ที่ตื่นสายหรือ Bears ที่ยังไม่เข้าใจกลยุทธ์การลงทุนแบบนี้ก็คงอด หรือ พลาดโอกาสทำกำไรไปแล้วครับ จะยุให้ไล่ขายลงไปแถวบริเวณ 1375 ก็ดูจะผิดวินัยไปหน่อยครับ แถมถ้าเกิดเป็นกรณีที่ 2 ก็จะกลายเป็นติดตั๋วไปอีก วันนี้วันศุกร์ซะด้วยไม่อยากให้เสาร์อาทิตย์ต้องมากังวล วันพักผ่อนก็น่าจะได้พักผ่อนจริงๆนะครับ ส่วนผู้เขียนถ้าราคาทองคำยังไม่รูดทะลุ 1370 ลงไป แล้วมีการปรับตัวขึ้นอีกแบบไม่แข็งแกร่งหรือรุนแรงก็อาจจะหยอดเข้าขายนิดนึงครับ จุดที่น่าพิจารณาก็คงอยู่บริเวณ 1388+/- แต่กะจะวาง Stop loss orders เหนือ 1390 ขึ้นไปนิดเดียว ถึงแม้อาจจะยังไม่ใช่แนวต้านสำคัญจริงๆ นอกจากนี้คง Wait & See รอจนถึงวันจันทร์เลยครับ ขอให้ผู้อ่านนและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ มีความสุขมากๆในช่วง Week end นะครับ
แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 14.00น.
R2 = 1387/1392
R1 = 1382/1385
S1 = 1372/1370
S2 = 1365/1360
.......................................................
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของเอกสารฉบับนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น