วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2556 (รอบบ่าย)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2556 (รอบบ่าย)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้
ตลาดค่อนข้างเบาบางและมีการเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ แต่ทองคำก็ปิดตัวอยู่ในแดนเขียว (บวก) หลังดีดตัวขึ้นตั้งแต่เช้าเนื่องด้วยวันหยุดทั้งในอังกฤษและสหรัฐฯ โดยปราศจากตัวเลขสำคัญใดๆซึ่งผู้เขียนก็ได้รายงานไปแล้ว

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้
จุดพลุกันตั้งแต่เช้าตรู่ด้วยตัวเลขดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจของจีนซึ่งได้ออกมาค่อนข้างดี (99.8 vslr 100(99.38)) แต่ก็สร้างความสับสนเล็กน้อยเนื่องด้วยตัวเลขเดือนก่อนหน้าซึ่งไม่ค่อยดีนั้นถูกปรับปรุงเป็น 100 ซึ่งเลยกลายเป็นว่าเดือนล่าสุดนี้ต่ำลง อย่างไรก็ตามค่าเงิน USD ยังคงได้รับอนิสงฆ์สูงสุดโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน คงจำได้ครั้งวันที่ 23/05/13 ตัวเลข HSBC PMI ของจีนออกมาอ่อนแอ ค่าเงิน USD.JPY รูดลงค่อนข้างแรงและครั้งนั้นก็ไม่มีอะไรน่าสับสน (ชัดเจน) และก็ส่งผลทางอ้อมให้ราคาทองคำขยับขึ้นไป ครั้งนี้ก็แค่กลับกันโดยส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลง Major focus ประจำวันนี้ก็คงหนีไม่พ้นตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯซึ่งถูกคาดว่าจะออกมาค่อนข้างดี อย่างไรก็ตามตัวเลขประเภทเดียวกันนี้ซึ่งก็ได้ถูกประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วคือ U.Mich Sent (P) วันที่ 17/05/13 ซึ่งได้ออกมาสูงมาก (83.7 vsfc 77.6 vsl 76.4) ก็ได้ส่งให้ทองคำรูดลงแต่ที่ค่อนข้างแรงก็มาจากปัจจัยทางเทคนิคสนับสนุนด้วย แต่ครั้งนี้ตลาดน่าจะ Positions ตัวเลขที่ดีไปล่วงหน้าแล้ว หมายความว่าตัวเลขที่ไม่ดีหรือต่ำกว่าเดือนก่อนหน้ากลับน่าจะมีผลทางจิตวิทยาต่อตลาดมากกว่านะครับ (อย่าประมาท) อย่างไรก็ตามขอย้อนมาดูเรื่องกระแส QE กันสักหน่อย ผู้อ่านและนักลงทุนทั่วๆไปอาจเข้าใจง่ายๆว่า ตัวเลขที่ดีของสหรัฐฯจะไปเพิ่มกระแสการปรับลดขนาดของ QE ลง ในทางกลับกันตัวเลขที่ไม่ดีก็คงจะไปลดกระแสดังกล่าวลง ซึ่งผู้เขียนก็คงไม่แย้งว่าไม่ใช่โดยสิ้นเชิง แต่จะย้ำอีกครั้งว่า เฟดพูดชัดเจนว่า Major focus ที่เฟดจะพิจารณาจะไปอยู่ที่การจ้างงาน หรือ อัตราการว่างงาน เพราะฉะนั้นตัวเลขดังกล่าวจะมีผลต่อตลาดมากกว่าครับ


หมายเหตุบทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของเอกสารฉบับนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น