วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม 2556

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

การอ่อนค่าลงของค่าเงิน USD.JPY (เงินเยนแข็งค่าขึ้น) การรูดลงของตลาดหุ้นโดยรวมโดยเฉพาะตลาดหุ้นญี่ปุ่น (Nikkei) โดยเริ่มจุดพลุมาตั้งแต่ความเห็นของรัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งได้กล่าวว่าเขามองว่าการปรับตัวอ่อนค่าลงของค่าเงินเยน (Correction) น่าจะค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว ตัวเลขเศรษฐกิจที่ชะลอลงของจีน (HSBC PMI ต่ำกว่าระดับ 50) การออกมาลดการคาดการณ์การเติบโตของจีนลงโดย IMF ลงสู่ระดับ 7.75% ทั้งในปี 2013 และ 2014 จากการคาดการณ์เดิมที่ 8.0% และ 8.2% ตามลำดับ การรูดลงของราคาพันธบัตรรัฐบาลในประเทศต่างๆโดยเฉพาะญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ซึ่งส่งให้ Yields ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องรวมไปถึงล่าสุดการปรับลงของดัชนีหุ้นสหรัฐฯและราคาน้ำมันดิบล้วนส่งผลโดยรวมต่อค่าเงิน USD ซึ่งกลายเป็นอนิสงฆ์ต่อทองคำ (เมื่อนักลงทุนขายหุ้นฯ ขายพันธบัตรฯ แล้วเขาเอาเงินไปไว้ที่ไหน คงไม่มีใครคิดว่าเขาจะเอาไปฝากธนาคารนะครับ (ดอกเบี้ยต่ำสุดๆ ถึงขั้นมีการพูดถึง Negative deposit rates) คงมีความคิดกันว่าก็เอาไปถือ USD ซิ แต่ค่าเงิน USD.JPY ก็รูดลงด้วย แสดงว่าค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับ USD

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ค่อนข้างคับคั่งตามตารางข้างล่างนี้ แต่ตลาดก็ดูจะผันผวนและมีการเคลื่อนไหวไปล่วงหน้าผลของตัวเลขซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรโดยถูกจุดพลุกันที่ตลาดเอเชียอีกครั้งเมื่อมีการรายงานจากทางญี่ปุ่นว่า Foreign buying of Japan bonds วูบลงเหลือ -457.2 BY (Billion yen) จากเดือนก่อนหน้าที่ 17.7 BY และ Foreign buying of Japan stocks วูบลงเหลือเพียง 27.4BY จากก่อนหน้าที่ 715.8BY ได้สะท้อนภาพรวมดังที่ผู้เขียนได้รายงานไปในหัวข้อก่อนหน้านี้และส่งให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นทั้งบรรดาหุ้นต่างๆในเอเชียรูดลง ส่งให้ค่าเงิน USD.JPY รูดลงเป็นต้นซึ่งถือเป็นอนิสงฆ์ต่อทองคำ (อีกแล้วครับ) ตัวเลขหลักในสหรัฐฯก็ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิเช่น Jobless claims ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของตลาดเล็กน้อย แต่ทองคำกลับรูดลงจาก High ที่ราว 1398+ สู่ระดับ 1377+ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นอีกครั้ง เหตุผลหนึ่งก็มาจากตัวเลข Continued claims ซึ่งได้ออกมาดีมากอย่างน่าใจหาย (ต่ำกว่าระดับ 3000k เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีทีเดียว ผู้เขียนเองก็ยังไม่สังเกตุเห็นด้วยซ้ำ คือ 2912k) แต่คราวนี้แน่นอนนักลงทุนหรือผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดคงเชื่อว่าสัปดาห์นี้ยังไงก็น่าจะมีการปรับขึ้นอย่างค่อนข้างแนนอน ซึ่งก็ไม่ใช่ปัจจัยบวกต่อ USD เท่าไหร่นะครับ ส่วนตัวเลข GDP ก็ถูกคาดว่าตัวปรับปรุงจะยังคงที่ที่ 2.5% (แต่ต้องไม่ลืมว่าตัว Advance ซึ่งได้ประกาศไปแล้วครั้งแรกที่ออกมา 2.5% นั้นตลาดคาดไว้ที่ 3.0% นะครับ) และครั้งนั้นก็ส่งผลให้ราคาทองคำปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ตามก็คงต้องมาติดตามกันล่ะครับ

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

ราคาทองคำได้ Hold อยู่เหนือแนวรับที่เส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายชั่วโมงได้ถึงแม้มีการทดสอบแล้วทดสอบเล่าหลังจากรูดลงวันก่อนเข้าทดสอบ Trendline support แถวบริเวณ 1375+/- ซึ่งผู้เขียนก็ได้ให้แนวรับไว้ที่ 1380 แต่ที่สำคัญคือ ได้กาดอกจันทร์ไว้ให้ด้วย โดยเมื่อวานทองคำสามารถปิดตัวได้ที่ระดับสูงถึงสูงสุด ซึ่งโดยปรกติเมือต้นตลาดวันนี้ราคาทองคำเมื่อมีการปรับย่อลงก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปก็เหมาะแก่การเข้าซื้อ (คุ้นๆตามั้ยครับ ผู้เขียนบอกไปอย่างนี้บ่อยมากเลย) แถมผู้เขียนยังเล่าเรื่องสาธยายให้ฟังซะยาวเกี่ยวกับชาวไล่ ชาวสวน นึกว่าผู้เขียนเขียนไปเล่นๆเอามันหรือครับ ผู้เขียนบอกไว้อย่างไร ส่งสัญญาณให้ทราบแล้วใช่ไหมว่าสัญญาณต่างๆเหล่านั้นเป็นสัญญาณที่ชี้บ่งว่าราคาทองคำจะมีทิศทางที่ชัดเจนเร็วๆนี้ วงเล็บไว้ด้วยว่า เตือนแล้วนะ และดูเหมือนมันมาแล้วนะครับวันนี้ เพียงแต่ต้องดูให้จบวันแล้วกัน Sentiment วันนี้ถือว่า Bullish กลยุทธ์วันนี้คงผ่านไปแล้วอย่างน้อย 2 รอบแล้ว รอบแรก  คือ การดักซื้อตามสูตรที่ผู้เขียนเคยบอกไปบ่อยๆ รอบสองคือ เมื่อราคาทองคำทะลุผ่านแนวต้านแถวบริเวณ 1400/1402 ส่วนรอบต่อไปคงหมาะกับ Aggressive investors ที่จะหาจังหวะเข้าซื้ออีก แต่ราคาปัจจุบันก็คงจะจำกัดการขาดทุนได้ยากหน่อย คือใต้ 1402/1400 ลงมา ส่วน Conservative investors อาจรอผลของตัวเลขค่ำคืนนี้ก่อนดูว่าจะน่าเข้าไปซื้อหรือขายดี กลับอีกอย่างคือ ถ้าวันนี้จบลงด้วยราคาทองคำขึ้นไปปิดที่ระดับสูงถึงสูงสุดแล้วพรุ่งนี้มีการปรับย่อลงก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปก็ค่อยไปหาจังหวะเข้าช้อนซื้อเอานะครับ ส่วนผู้เขียน Positions ล่าสุดได้เข้าไปแล้วที่ 1403 แต่ก็ตัดทำกำไรไปครึ่งหนึ่งแล้วที่ 1406 เหลือไว้อีกครึ่งหนึ่ง โดยวาง Stop loss orders ใต้ 1400 ลงมา ใช้กลยุทธ์แบบสู้ครึ่งถอยครึ่งเพื่อป้องกันความเสี่ยงและปกป้องกำไรไว้บ้างเผื่อค่ำคืนนี้จะมีอะไรที่สร้างความระทึกใจ (ตัวเลขต่างๆในสหรัฐฯ) ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ

แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 14.20น.
R2 = 1415/1418
R1 = 1410/1412
S1 = 1402/1400
S2 = 1398/1393
………………………
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของเอกสารฉบับนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น