วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทองคำ วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2556 (รอบบ่าย)

บทความแนวโน้มราคาทองคำ วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2556 

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้ 

เริ่มกับการรูดลงของค่าเงิน USD.JPY และ Nikkei หลังการพยายามการเข้าซื้อหุ้นและพันธบัตรญี่ปุ่นของต่างชาติซึ่งลดลงอย่างฮวบฮาบส่งผลบวกต่อราคาทองคำและเมื่อทองคำสามารถทะลุแนวต้านจิตวิทยาแถวบริเวณ 1400/1402 ก็ส่งให้ราคาทองคำทะยานขึ้นต่อเนื่องสู่ระดับแนวต้าน 1410/1412 ก่อนที่จะพักตัวอยู่ในกรอบแคบๆเพื่อรอผลของตัวเลขต่างๆในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามการดีดตัวขึ้นอย่างกะทันหันและรวดเร็วของค่าเงิน USD.JPY ก็ส่งให้ราคาทองคำรูดลงพรวดพราดถึงแม้จะสามารถ Hold เหนือระดับแนวรับซึ่งผู้เขียนให้ไว้และเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 21periods ในกราฟรายชั่วโมง โดยได้รับข่าวซึ่งก็ทำให้ผู้เขียนงงๆเนื่องจากในเวลาดังกล่าวผู้เขียนได้ลงไปที่ Top supermarket โดยแหล่งข่าวอ้างว่า USD.JPY jumps higher with UST 2s 10s spread บทสรุปออกมาว่า Spread between 10year U.S.Bonds and 10year tips show inflation expectation at 2.20% ซึ่งถือว่าต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม หลังจากนั้นทุกอย่างก็เริ่มสงบลงเพื่อรอผลของตัวเลขซึ่งผู้เขียนได้รายงานไปให้ทราบล่วงหน้าเมื่อวานถึงโอกาสและแนวโน้มของตัวเลขและผลของมัน ซึ่งก็ได้ออกมาอ่อนแอดังที่คงมีหลายท่านได้รายงานให้ท่านทราบแล้ว ผู้เขียนจึงขอไม่ขยายความต่อ เมื่อผลของตัวเลขเป็นเช่นนั้นก็แน่นอนกรรมก็ตกกับค่าเงิน USD โดยทองคำก็ได้รับอนิสงฆ์ไปพร้อมๆกับค่าเงินอื่นๆ Against USD และทองคำก็ได้ขึ้นไปถึงแนวต้านสุดท้ายซึ่งผู้เขียนให้ไว้ (1415/1418) โดยขึ้นไปสูงสุดราว 1417.85 ในขณะที่ค่าเงิน EUR.USD ก็ได้ทะยานทะลุแนวต้านบริเวณ 1.3000 อย่างแข็งแกร่งและปิดตัวได้สูงถึงสูงสุดจบข่าวครับ

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ยังคงคับคั่งคล้ายเมื่อวานแต่อาจจะดูเบาๆลงสำหรับในตลาดสหรัฐฯ แต่อย่างไรก็ตามช่วงนี้เช้าๆมักมีทีเด็ดโผล่ออกมาเสมอๆ เช้านี้ก็เกิดขึ้นอีกโดยตัวเลข Business sentiment indication ประจำเดือน May ของจีนก็ได้ออกมาอ่อนแอลงอีก (56.7 vsfc 57.1 vsl 58.5) เดาซิว่าอะไรจะเกิดขึ้น ครับตามสูตรเดิมค่าเงิน USD.JPY รูดลง ราคาทองคำทะยานขึ้น อย่างนี้ผู้เขียนบอกไปแล้วหลายครั้งว่าช่วงสั้นๆนี้ราคาทองคำมักเคลื่อนไหวผกผันไปกับค่าเงิน USD.JPY ครับ ตามข่าวและปัจจัยดังกล่าว ส่วนตัวเลขที่น่าติดตามในสหรัฐฯตัวหลักก็คงเป็นตัวเลข Chicago PMI ครับ ซึ่งถูกคาดว่าจะดีขึ้นเพียงเล็กน้อยซึ่งหลายท่านถ้าดูหรือพิจารณาเผินๆก็จะคิดตัวเลขถูกคาดไว้ดีนี่ แต่จริงๆเนื่องจากเดือนก่อนหน้าแย่มากครับมาดูสถิติกันครับ (Apr 49.0 ,Mar 52.4 , Feb 56.8 ,Jan 55.6) สิ่งที่ตลาดหรือนักลงทุนเขาจะดูกันจะลึกลงไปในตัวเลขอีก คือ จะดูในส่วนของภาคการจ้างงานครับ (Employment component) ว่าจะเป็นอย่างไร อย่าลืมซิครับว่าเฟดโฟกัสไปที่ภาคการจ้างงาน

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

ทองคำได้ปิดตัวโดยการทะลุแนวต้านจิตวิทยาแถวบริเวณ 1400/1402 ขึ้นไปถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับบรรดา Bulls ซึ่งผู้เขียนได้เขียนเตือนหรือบอกไปแล้วให้เตรียมพร้อมตั้งแต่วันพุธ (คงจำได้นะครับ) ปัญหาที่น่าหงุดหงิดใจเล็กน้อยสำหรับ Bulls ก็คือราคาทองคำไม่ได้ปิดเหนือติ่งที่เกิดขึ้นในวันที่ Fed’s Bernanke พ่นน้ำลาย (1414.45) โดยปิดได้ที่ 1413.65 แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากปิดตัวได้สูงโดยปรกติถ้าอีกวัน (คือวันนี้) มีการปรับย่อลงก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปก็เหมาะแก่การเข้าซื้อ (ผู้เขียนบอกไว้ล่วงหน้าแล้วใช่ไหมครับ) เป้าหมายขั้นต่ำคือ จุดสูงสุดของเมื่อวานหรือสูงกว่า แต่นี่ดันไม่ใช่โดยราคาทองคำดันทะลึ่งพรวดขึ้นไปทำ New high ก่อน เลยทำให้บรรดา Bulls ที่กะจะรอช้อนซื้อเป็นอันชวดกันไปตามๆกัน สาเหตุที่ทำให้เป็นเช่นนี้ก็ต้องไปโทษจีนครับที่ตัวเลขซึ่งผู้เขียนได้บอกไปแล้วดันออกมาย่ำแย่ลงอีก ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านอย่าลืมด้วยนะครับว่าวันนี้เป็น Month end trading day สิ่งที่ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นได้ (ถึงแม้ว่าไม่จำเป็นต้องเกิด) และเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 50periods ในกราฟรายเดือนปัจจุบันอยู่แถวบริเวณ 1411.75+/- ซึ่งถ้าปิดได้เหนือระดับนี้ Sentiment ก็จะดูดีขึ้น และเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 21periods ในกราฟรายวันอยู่แถวบริเวณ 1413+/- ซึ่งถ้าทองคำไปยืนปิดเหนือได้อย่างชัดเจนก็จะช่วยเสริมความดูดีนะครับ ถ้าไม่ล่ะก็คงทำให้ Sentiment ยังคงไม่ถือว่าแข็งแกร่งซะเท่าไหร่นะครับ โดยเฉพาะเมื่อต้องมาเผชิญกับเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายสี่ชั่วโมงซึ่งยืนกดดันทองคำอยู่แถวบริเวณ 1420+/- Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral to slightly bullish กลยุทธ์วันนี้ยังคงเป็นการหาจังหวะเข้าช้อนซื้อ (Buy dip) ถึงแม้จะมีความเสี่ยงมากหน่อยเนื่องจากปัจจัยดังกล่าวที่บอกไปเบื้องต้น ย้อนอธิบายอีกครั้ง
1. ทองคำได้ไปทำ New day high แล้วซึ่งหมายความว่าอาจไม่จำเป็นต้องขึ้นไปทำ New day high อีก
2. เป็น Month end trading day อาจมีการปิด Positions ของบรรดานักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนสถาบัน
3. รูปแบบการเคลื่อนไหวเช่นนี้บ่งบอกว่าทองคำมีสิทธิที่จะพักตัว 1 วันได้
ส่วนผู้เขียนคงตีตั๋วดูครับ อย่างน้อยจนถึงตลาดอเมริกา หรือ อาจพิจารณาเข้าซื้อถ้าราคาทองคำลงมาต่ำพอสมควรแล้วตัวเลข CHI PMI ออกมาเข้าทางให้ซื้อครับ เช่นออกมาต่ำกว่าคาดน่ะครับ ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ

แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 14:00 น.

R3 = 1428/1430
R2 = 1425
R1 = 1420/1422
S1 = 1412/1410
S2 = 1405/1402
………………………
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของเอกสารฉบับนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น