วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันที่ 5 พฤษภาคม 2556 "สรุปเหตุการณ์ และโฟกัส Week นี้"


บทความแนวโน้มราคาทอง วันที่ 5 พฤษภาคม 2556 
สรุปเหตุการณ์เมื่อ Week ที่ผ่านมา  
หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% และในการประชุมวันพฤหัสบดี ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ก็ประกาศว่าธนาคารจะยังคงดำเนินนโยบายกระตุ้นต่อไป ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบาย.....2 ปัจจัยหลักของ Week ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นปัจจัยการ”หนุนราคาทอง”  โดยปกติแล้ว เหตุปัจจัยที่ส่งผลให้ทองคำอยู่แดนบวกนั้นส่วนหนึ่งเพราะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงิน เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อทองคำ และกลุ่มโลหะมีค่านั้น เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง
ขณะที่ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 165K (165,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย.) ซึ่งสูงกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 145K (145,000 ตำแหน่ง) ส่วนอัตราว่างงานปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 7.5% จากระดับ 7.6% ในเดือนก่อนหน้านี้ “ซึ่งเป็นอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี” โดยนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551
ทั้งนี้ การจ้างงานเพิ่มขึ้นในหลายภาคอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงทุกภาคงานในสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นจำนวนชาวอเมริกันที่ว่างงานลดลง.......ซึ่งหากตัวเลขการจ้างงานยังคงเพิ่มขึ้นในระดับนี้ต่อไปอีก 2-3 เดือน สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่เป็นผลดีต่อตลาดทองคำแน่แท้เหลา
โดยรายงานตัวเลขหลังตัวเลขการจ้างงานเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคบริการลดลงแตะที่ 53.1 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 54.4 ในเดือนมี.ค. นับเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน
ด้านตัวเลขเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตัวเลข ISM Factory Orders(ยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน) ซึ่งประกาศโดย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ร่วงลง 4% โดยยอดสั่งซื้อเดือนล่าสุดถือเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว ข้อนี้อาจเป็นตัวเลขที่ขัดแย้งพอควรจากตัวเลขการจ้างงาน และเป็นผลบวกต่อราคาทองคำ
โฟกัส Week นี้
ปัจจัยตัวเลขเศรษฐกิจอะไรในสัปดาห์นี้ที่ส่งผลต่อราคาทองคำบ้าง
วันจันทร์  เริ่มต้นตอน 8:30 น. กับรายงานตัวเลขฝั่งออสเตรเลีย AUD: Retail Sales ซึ่งคาดว่าลดลงเล็กน้อย  มาต่อที่ตัวเลขฝั่งยุโรป ช่วงบ่าย 2 ซึ่งเป็น Service PMI (การจัดซื้อจัดจ้างภาคบริการ) ตัวเลขของสเปนและอิตาลี ซึ่งล้วนคาดการว่าดี 16:00 น.   EUR: Retail Sales   และ 20:00น. EUR: ECB President Draghi Speaks (ข้อนี้ต้องระวังคำพูดประธาน ECB พอสมควร เนื่องจากจะเห็นได้จากที่ผ่านมา พูดทีกนะชากราคาทองที) แต่หากยังคงกล่าวเช่นเดิม คือ “โน้มเศรษฐกิจยูโรโซนที่สองยังคงอยู่ภายเสี่ยง และยังคงค่อยๆฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงอาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก (ป๊าดดดด) ซึ่งหากกล่าวอะไรออกมาทำนองนี้ ทองบวกต่อแน่คะ  มาติดตามกัน
วันอังคาร 11:30น. ติดตามสักนิด AUD: Reserve Bank oF Australia (RBA) Rate Decision หรือง่ายๆเลยคือมาลุ้นอัตราดอกเบี้ยฝั่งออสเตรเลียกัน ซึ่งคาดว่าจะไม่ปรับ และ ตัวเลข 17:00 น. EUR: German Factory Orders m/m ซึ่งคาดว่าจะปรับลดลง
วันพุธ  ติดตามตัวเลขของจีนสักนิด CNY: Trade Balance  และตัวเลขเบาๆฝั่งยุโรป  17:00 น.  German Industrial Production ซึ่งคาดว่าลดลง และเบากว่าเดิม ได้แก่ตัวเลข Crude Oil Inventories หรือ สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ
วันพฤหัสบดี  มองดูสักนิด เพราะเมื่อครั้งที่แล้วตัวเลขตัวนี้ออกมามีผลกับราคาทองแบบทางอ้อมตลอด เวลา 8:30 น. AUD: Employment Change  และ Unemployment Rate ตามด้วยเวลา 18:00 น. GBP: Official Bank Rate ซึ่งคาดว่าออกมาเท่าเดิมที่ 0.50%  ตามมาติดๆ 19:30 น. USD: Unemployment Claims (อัตราผู้ว่างงานในสหรัฐฯ) ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น
วันศุกร์ เริ่มต้นกับตัวเลขเบาๆฝั่งยุโรป 13:00 น. EUR: German Trade Balance  ตามด้วย  15:30น. GBP: Trade Balance สำคัญสุดของทั้ง Week คือ 20:30 น. USD: Fed Chairman Bernanke Speaks ซึ่งการกล่าวสุนทรพจน์ ทุกครั้งมักจะมีสัญญาณการใช้มาตรการต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในประทศ  และ 1:00 น. USD: Federal Budget Balance

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น