วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 19 มิถุนายน 2556 (รอบดึก)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 19 มิถุนายน 2556 (รอบดึก)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ทองคำยังคงถูกครอบงำด้วยการขึ้นลงของค่าเงิน USD.JPY และดัชนีหุ้นญี่ปุ่นและสหรัฐฯ โดยเมื่อวานภาพรวมคือ ค่าเงิน USD.JPY และดัชนีหุ้นสหรัฐฯขึ้น โดยเฉพาะหุ้น DJ ได้พุ่งขึ้นทะลุแนวต้านแถวบริเวณ 15290 เป็นผลกดดันราคาทองคำโดยหลุดแนวรับเมืองหน้าด่านแถวบริเวณ 1375/1373 ลงมา ถึงแม้จะมีการดีดตัวขึ้นเล็กน้อยหลังผลของตัวเลข U.S Housing starts ซึ่งออกมาอ่อนแอกว่าการคาดการณ์ของตลาดแต่ก็แข็งแกร่งกว่าเดือนก่อนหน้า หลังจากนั้นราคาทองคำก็รูดลงต่อเนื่องโดยได้รับแรงกดดันจากการขึ้นไปของทั้งดัชนีหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USD.JPY เป็นต้น ซึ่งในช่วงเวลาสั้นๆนี้นักลงทุนในทองคำทุกท่านคงต้องทำการบ้านเพิ่มเนื่องจากจะดูแต่ทองคำอย่างเดียวไม่ได้

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

แน่นอนคงหนีไม่พ้นผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) และถ้อยแถลงของขุนช้าง (Ben Bernanke) คราวที่แล้วผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านคงจำกันได้นะครับว่าเขาพูดว่าอย่างไร ซึ่งก็ส่งผลให้เกิดความผันผวนต่อตลาดไม่ใช่น้อย โดยราคาทองคำพุ่งขึ้นไปก่อนตบท้ายด้วยการรูดลงอย่างค่อนข้างรุนแรง ผู้เขียนเชื่อว่าตลาดก็ยังคงจำภาพนั้นได้ไม่ลืม (22/05/13) แต่คราวนี้อาจต่างกันก็คือ ตลาดส่วนใหญ่เริ่มเชื่อว่า เฟดจะยังคงไม่มีการปรับลดขนาด QE เป็นแน่ ความเสี่ยงจะอยู่แค่ตอนที่ขุนช้างให้ถ้อยแถลงโดยอาจมีการส่งสัญญาณอะไรออกมาก็เป็นไปได้และด้วยความที่จะเกิดขึ้นในช่วงดึกพอสมควร (01.00น.) ซึ่งตลาดอื่นๆปิดทำการหมดแล้ว พี่กันฉายเดี่ยว ตลาดที่ค่อนข้างเบาบางย่อมส่งให้เกิดความผันผวนได้ค่อนข้างง่ายนะครับ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ถือว่าพลิกล๊อคก็คือ ถ้าเฟดตัดสินใจลดขนาดของ QE ลง ซึ่งเป็นไปได้สูงว่าดัชนีหุ้นสหรัฐฯจะรูดลงอย่างรวดเร็ว แต่ USD ล่ะ ยากนักหยั่งถึง เพราะช่วงหลังๆนี้จะเห็นได้ว่า ค่าเงิน USD.JPY จะเคลื่อนไหวสอดคล้องไปกับดัชนีหุ้นสหรัฐฯและถ้าเป็นเช่นนั้นเมื่อดัชนีหุ้นสหรัฐฯรูดลงก็หมายความว่าค่าเงิน USD.JPY ก็จะรูดลงด้วยซิและถ้ารูดลงด้วยก็จะกลายเป็นอนิสงฆ์ต่อทองคำซึ่งอาจค้านๆกับความรู้สึกผู้อ่านและนักลงทุนหลายๆท่านซึ่งเชื่อว่าถ้าเฟดลด QE USD น่าจะแข็งหมายถึงทองคำน่าจะรูดลง นี่แหล่ะคือเหตุผลซึ่งผู้เขียนบอกว่ายากนักหยั่งถึง

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

เนื่องด้วยราคาทองคำได้รูดลงมาและหลุดแนวรับสำคัญๆไปพอสมควร แถมหลุดผ่าน Low สุดของชุดนี้ (1365+) ซึ่งถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ไม่ดีนักต่อ Sentiment ของทองคำ ถึงแม้จะไม่ได้ปิดฝังที่ Low โดยสามารถดีดตัวกลับขึ้นได้บ้างและขึ้นมาปิดเหนือระดับ 1365 แต่อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของค่าเงิน USD.JPY และดัชนีหุ้นสหรัฐฯยังคงตามตอแยทองคำไม่เลิก จึงถือเป็นปัญหาเล็กๆที่ต้องจับตาดูครับ และส่วนภาพทางเทคนิคสั้นๆนี้ก็ถือว่าค่อนข้างไม่ดีนักต่อทองคำครับ Sentiment วันนี้จึงยังถือว่า Slightly bearish เหมือนเมื่อวานที่ผู้เขียนให้ไป และปัจจุบันทองคำก็มีปัญหาที่จะกลับไปยืนเหนือระดับ 1370+ ทำให้น่าเสียวใส้ว่าอาจจะถูกทุบลงอีกได้ในช่วงตลาดอเมริกา อย่างไรก็ดูแนวต้านดังกล่าวไว้ให้ดีแล้วกัน และถ้าลงมาอีกระลอกด่านแรกที่อาจจะรับไม่อยู่ก็คือ 1365+/- ตามด้วย 1360+/- โดยมี Trendline support อยู่แถวบริเวณ 1353+/- เล็กน้อย สรุปถ้าทองคำจะพลิกฟื้นคืนชีพได้ อย่างน้อยต้องดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งผ่านระดับ 1370+ ขึ้นไปให้ได้ (ยืนได้ด้วยอย่างน้อย 1ชั่วโมง) นอกนั้นความเสี่ยงจะยังคงอยู่ด้านล่างแน่นอน และถ้าหลุด 1353+/- ลงมาอย่างชัดเจนด้วยคราวนี้ก็คงบอกได้ว่า อาการน่าเป็นห่วง ส่วนการลงทุนวันนี้ที่จริงเมื่อราคาทองคำหลุดระดับ 1365 ลงมาและปิดได้ต่ำถึงต่ำสุดก็เหมาะแก่การเข้าดักขายครับ โดยวาง Stop loss orders เหนือระดับ 1370+ ขึ้นไปเล็กน้อย โดยมีเป้าหมายไปที่ระดับ 1360 หรือต่ำกว่า แต่นี่บังเอิญทองคำยังพยายามกระเสือกกระสนขึ้นไปปิดเหนือระดับ 1365+ ได้เล็กน้อยจึงถือว่าคาบลูกคาบดอก แต่ยังไงก็ตาม Bears อาจเข้าดักขาย โดยวาง Stop loss orders ตามข้างต้นได้อยู่ครับ เพียงแต่โอกาสกำไรตามเป้าอาจไม่ถึงกับชน 100% แต่สำหรับ Bulls ล่ะ ของถูกบางทีก็ไม่ใช่ของที่น่าซื้อนะครับ รอให้มีสัญญาณกลับตัวชัดๆค่อยเข้าไปซื้อยังอาจจะดีกว่า เช่น หลุดแนวต้านระดับแถวบริเวณ 1395 ขึ้นไป และหรือ ปิดได้อย่างแข็งแกร่งแล้วอีกวันค่อยหาจังหวะเข้าซื้อก็ไม่สายนี่ครับ แต่ถ้าอยากซื้อใจจะขาดก็ลุ้นให้ราคาทองคำรูดลงมาทำ New day low แล้วเกิดสัญญาณภาพ Bullish divergence หมายความว่าอย่างไร ผู้ที่เข้าร่วมสัมมนาในวันที่ 02/06/13 คงน่าจะทราบดีนะครับ ส่วนผู้เขียนถ้าไม่ฮึดเข้าขายโดยเอากำไรส่วนหนึ่งไปใช้ บริเวณ 1370+/- โดยทำ Stop loss orders เหนือขึ้นไปเล็กน้อย Let’s say 1372/1373 หรืออย่างมากก็ 1375 ก็คง Wait & See อย่างน้อยอาจถึงผลของการประชุมเฟดครับ อย่าลืมว่าถ้าเฟดตัดสินใจไม่ลด QE ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกครับ อาจถือว่า Priced in ไปพอสมควรแล้ว แต่ถ้าเพี้ยนลดขึ้นมานั่นแหล่ะผันผวนแน่ แต่ถ้าจะเข้าลงทุนหลังผลของข่าวนี้ก็ต้องยอมรับว่าเหนื่อยครับเพราะไม่เหมือนตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯซึ่งปรกติจะถูกประกาศออกมาเวลา 19.30น. ในช่วง Summer และ 20.30น. ในช่วง Winter แต่นี้มันปาเข้าไป 01.00น. น่ะครับ ผู้เขียนว่ารอจังหวะสองดีกว่าครับ คือ Wait until smoke is cleared (จำได้มั้ยครับ) ผู้เขียนก็ออกตัวเลยว่าคงไม่รอครับ พรุ่งนี้ก็ยังคงมีภาระกิจอีก ขอโทษนะครับสำหรับบทความที่ออกช้าช่วงนี้ แต่เชื่อว่ายังน่าจะมีประโยชน์กับหลายๆท่านนะครับ ขอให้ผู้อ่านและนักลุงทุนทุกท่านโชคดีครับ  

แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 18.40น.
R3 = 1380/1382
R2 = 1375
R1 = 1372/1373
S1 = 1365
S2 = 1360*
S3 = 1353/1352**
…………………………
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของเอกสารฉบับนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น