วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทองวันที่ 24/6/56 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ ที่ 24 มิถุนายน 2556(รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดสัปดาห์ที่แล้ว
      ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวผกผันกับค่าเงิน  USD.JPY ทั้งก่อนและหลังผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ  ซึ่งก็เป็นไปตามที่ผู้เขียนได้ให้ข้อสังเกตุไปแล้ว  และผู้อ่านและนักลงทุนในทองคำทุกท่านจำเป็นต้องติดตามความเคลื่อนไหวของค่าเงิน USD.JPY ด้วย (หลีกเลี่ยงไม่ได้) ไม่งั้นก็คงลำบากพอสมควรนะครับ และสาเหตุที่ทำให้ค่าเงิน  USD  แข็งค่าขึ้นอย่างค่อนข้างมาก ผู้เขียนก็ได้อธิบายไปแล้ว เขียนเยอะผู้อ่านบางท่านก็เริ่มจะบ่นกัน  จริงๆอาจจะต้องการทราบเพียงว่าวันนี้จะซื้อหรือขายทองคำดี   โดยไม่คำนึงถึงเหตุผลเท่าไหร่นัก  ซึ่งผู้เขียนก็อยากพยายามทำให้บทความมันสั้นๆ หรือกระทัดรัดลง แต่บางครั้งก็เลี่ยงได้ยาก เพราะถ้าท่านไม่ทราบก็ยากจะประสบความสำเร็จในการลงทุนแบบยั่งยืน
สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูเป็นพิเศษสัปดาห์นี้

   เริ่มกันตั้งแต่วันจันทร์  ด้วยตัวเลขเยอรมัน  IFO  (สำรวจบรรยากาศทางธุรกิจ) เวลา 15.00น

    วันอังคาร  ก็กระโดดไปที่ตลาดอเมริกาเลย โดยเริ่มกันตอน  19.30น  ด้วยตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ   ซึ่งถูกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า แต่เมื่อไม่นับรวม Transportations กลับถูกคาดการณ์ว่าจะอ่อนแอลง (ติดลบ)  ต่อด้วยเวลา  21.00น ซึ่งถือว่ามีตัวเลขที่จะถูกประกาศออกมาพร้อมๆกันทีเดียว 3 ตัว ซึ่งอาจทำให้ดูยากสำหรับการเข้าลงทุนบ้างเล็กน้อย  คือตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค ซึ่งถูกคาดว่าจะถอยลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า  ซึ่งออกมาค่อนข้างสูงมาก ในขณะที่ยอดขายบ้านใหม่ถูกคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า พร้อมกับตัวเลข Rich Fed Manufacturing Index  ซึ่งถูกคาดว่าดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าซึ่งออกมาติดลบ

   วันพุธ เริ่มกันที่ตลาดยุโรปตอน 13.00น ด้วยตัวเลข เยอรมัน  GFK (Consumer confidence survey ) ซึ่งถูกคาดว่าจะคงที่หลังจากดีขึ้นในเดือนก่อนหน้า ต่อด้วยตัวเลข CBI Reported sales ของอังกฤษตอน 17.00น ซึ่งถูกคาดว่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และอาจมีผลโดยตรงต่อค่าเงินปอนด์ครับ ส่วนในตลาดอเมริกา ก็จะมีการประกาศตัวเลข GDP ประจำไตรมาสแรก (Final) ของสหรัฐฯ ตอน 19.30น ซึ่งถูกคาดว่าจะเท่ากับการประกาศครั้งที่สอง

   วันพฤหัสบดี เริ่มกันที่ตลาดยุโรปตอน 14.55น  คือตัวเลขการจ้างงานในเยอรมนีซึ่งก็ถือว่าสำคัญพอสมควร  ต่อด้วยตัวเลข  GDP (1Q) Final  ของอังกฤษ ตอน 15.30น.   และตัวเลขความเชื่อมั่นภาคต่างๆของยุโรโซนตอน  16.00น  ซึ่งโดยรวมถูกคาดว่าจะดีขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า ส่วนในตลาดอเมริกา ก็จะมีการประกาศตัวเลข Jobless Claims และ Personal Income+ spending  พร้อมกันเวลา 19.30น ตบท้ายด้วยตัวเลข Pending Home sales ตอน 21.00น และสิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจและระมัดระวังพอสมควร ก็คือบรรดาความเห็นของประธานเฟดหลายๆท่าน

   วันศุกร์  เริ่มกันแต่เช้าตรู่ด้วยตัวเลขการจ้างงานในญี่ปุ่น ต่อด้วยตลาดยุโรปตอน 13.00น ด้วยตัวเลขยอดขายปลีกในเยอรมนี  ส่วนในตลาดอเมริกาก็จะเริ่มกันตอน 19.30น  ด้วยตังเลข GDP ของแคนาดา ต่อด้วยตอน 20.45น คือตัวเลข Chicago PMI ซึ่งถูกคาดว่าจะถอยลงเล็กน้อย หลังจากเดือนก่อนหน้าซึ่งได้ออกมาแข็งแกร่งพลิกความคาดการณ์ของตลาดและส่งให้ราคาทองคำรูดลง จบท้ายด้วยตัวเลข  U Mich  Sentiment  (Final) ซึ่งถูกคาดว่าจะมีการ Revise ดีขึ้นเล็กน้อยครับ
สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้
     ผ่านไปแล้วคือ GER IFO ซึ่งก็ได้ออกมาตามการคาดการณ์ของตลาด (105.9 vsfc 105.9 vsl 105.7 )  ซึ่งก็ส่งผลให้ค่าเงิน EUR.USD ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยหลังรูดลงก่อนช่วงต้นตลาด DATEFORECASTPREVIOUSACTUAL15.00น.GER  :   German IFO - Business Climate105.9105.719.30น.USA  :   Chicago Fed Nat Activity Index-0.15-0.53

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น