วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

Gold report 11:00 10/4/57

มีกระแสข่าวว่า ธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB เตรียมดำเนินนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ตามอย่างเฟด ซึ่งอาจมีมุลค่าสุงถึง 1 ล้านยุโร

CNBC ระบุว่า ขณะนี้ ECB ไม่ทีทางเลือก เพราะระบบธนาคารของยุโรปยังมีปัญหาหนัก ต้องพึ่งพาการทำ QE เพื่อให้อยุ่รอดและหลีกเลี่ยงการแทรกแซงจากรัฐ หรือการโดนรัฐยึดนั่นเอง สรุปว่าเศรษฐกิจของยุโรปยังอ่อนแอและตัวเลขการตกงานยังสุง

ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ก้กำลังกดดันให้ECB ลดดอกเบี้ยเพิ่มเพื่อสุ้กับภาวะเงินฝืด เพราะECBมีเป้าหมายให้เงินเฟ้ออยุ่ที่ 2% แต่ตอนนี้เงิน้ฟ้ออยุ่ที่ 0.5% เปนธรรมดาที่ฟองสบุ่การเงินที่สะสมมานาน เวลาพังจะทำให้เกิดเงินฝืด แต่ธนาคารกลางจะไม่ยอมรับเงินฝืดหรือภาวะราคาทรัพย์สินตกเพราะว่าธนาคารจะขาดทุน เนื่องจากทรัพย์สินเสื่อมค่า ต้องเพิ่มทุนในภาวะที่เงินไม่มีและภาวะเศรษฐกิจโดยทั่วไปจะแย่ ธนาคารกลางจึงต้องอัดสภาพคล่อง เพื่อรบกับเงินฝืด หลีกเลี่ยงหนทางที่เจ็บปวดคือการปฏิรุปโครงสร้าง

แต่เศรษฐกิจจริงและการจ้างงานจะไม่ดีขึ้น เพราะว่านโยบายการเงินไม่ใช่ปัจจัยที่จะช่วยในการฟื้นเศรษฐกิจ โดยQEจะทำให้คนรวยรวยขึ้น คนจนจนลง เพราะเงินเฟ้อกินไปหมด ทั้งยังอาจเปนตัวการสร้างฟองสบุ่การเงินโลกเพิ่มขึ้น

Credit - - FON mgl.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น