วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

MARKETS Trend 20/2/2015 (12:00)
ภาพรวมตลาดถูกปกคลุมด้วยปัญหากรีซ และตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯที่ปรับตัวลดลงกว่าครั้งก่อน และที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลบวกกับค่าเงิน USD ในระดับที่ดีทีเดียว ทำให้ราคาทองถูกกด และไม่เป็นไปตามเทคนิคของหลายๆท่าน (เห็นไหมครับว่า Technical คือ"พฤติกรรม" และ Fundamental คือ เหตุผลของพฤติกรรม หลักการวิเคราะห์จึงปฏิเสธทั้ง 2 เรื่องไม่ได้จริงๆ )
ขณะที่ประเด็นหนี้สินของกรีซยังไม่จบง่ายๆ โดยล่าสุดนายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมัน กล่าวว่า ข้อเสนอของกรีซที่ต้องการขยายระยะเวลาของเงินกู้ออกไปอีก 6 เดือนนั้น ไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขที่มีการตกลงกันไว้ในการประชุมยูโรกรุ๊ปเมื่อวันจันทร์
ตามด้วย นายมาร์ติน เจเกอร์ โฆษกกระทรวงการคลังเยอรมัน ระบุก่อนหน้านี้ว่า กรีซได้รับการต่ออายุโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ก็ต่อเมื่อกรีซได้ยึดมั่นในการปฏิรูปและมาตรการรัดเข็มขัดตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงฉบับเดิม และ "เป็นไปไม่ได้ที่จะขอต่ออายุโครงการช่วยเหลือโดยไม่มีการทำตามมาตรการปฏิรูป เพราะ 2 สิ่งนี้จะแยกจากกันไม่ได้"
อย่างไรก็ดี นักลงทุนกำลังจับตาดูความคืบหน้าเกี่ยวกับประเด็นหนี้สินของกรีซ โดยรัฐมนตรีคลังของยูโรโซนจะประชุมเกี่ยวกับข้อเสนอของกรีซที่ต้องการขยายระยะเวลาของเงินกู้ในข้อตกลงความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกไปอีก 6 เดือนหรือไม่ ซึ่งจะมีกล่าวถึงในวันนี้
**ที่อธิบายอย่างยืดยาว เพราะอยากให้ทราบเหตุผลที่ราคาProduct ในตลาดต่างๆ ทำไมยึกยักๆจัง หรือเคลื่อนไหวในกรอบที่ไม่กว้างนัก ใครมาปั่นหรือเปล่า หรือมันแค่ "ไม่ได้ดั่งใจคุณ" แน่นอนราคาทอง น้ำมัน ก็ไม่เว้น สถานการณ์เศรษฐกิจโลกขณะนี้ สร้างให้เกิดทั้งข่าวดี และข่าวไม่ดีทั้งวัน นักลงทุนในตลาดแค่ทำหน้าที่ของเขาครับ คือวิ่งไปหา Product ที่มีข่าวดี และผลตอบแทนที่ดีกว่า เสมอ เพียงแต่ หากทั้งวันมีข่าวเยอะ ก็สามารถสร้างโอกาสให้กับบรรดานักลงทุนเหล่านี้ได้เยอะครับ
ปัญหาคือ หากคุณลงทุนทอง 96.5 หรือ 99.99 ในประเทศ อาจต้องยอมรับความจริงที่โหดร้ายในข้อนี้สักนิดครับ เพราะมันอาจทำให้ไม่ได้ดังใจคุณ เราถึงพยายามเล่าเรื่องตลาดหลายๆมุมมอง เพื่อให้คุณเข้าใจตลาดมากขึ้น และบางทีอาจต้องทำใจ หากยังไม่ทำอะไรต่อจากนี้ไปครับ โดยเร็วๆนี้ ผมและทีมงานกำลังจะจัดสัมนาฟรี ในเรื่อง โอกาสการลงทุนในตลาดทุน เดี๋ยวจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ
(บทความวันนี้ เหมือนบ่นๆ ยังไงพิกลแหะ ?)
Technical 20/2/2015 12:00
GOLD
ราคาทองไม่สามารถเคลื่อนไหวผ่านแนวต้านบริเวณ 1217/1120USD/oz.+/- อย่างสมบูรณ์ได้ แต่วันนี้แนวต้านแรกดังกล่าวอยู่บริเวณ 1209/1210 และ 1216/1217 แม้จะมีสัญญาณ OverSold ก็ตาม แต่ลักษณะของเส้น Moving Average (MA) เคลื่อนไหวเข้าสูตรของ Nature Moving Average (NMA) ... ยังไม่ได้บอกใครเท่าไหร่ครับ
**ฉะนั้น หากราคาทองยังไม่สามารถเคลื่อนไหวผ่าน 1210+/- ได้อย่างสมบูรณ์ การย่อลงต่อโดยอาจลงมาทดสอบบริเวณ 1205/1203 ได้อยู่ แต่หากผ่านได้ อาจเพราะข่าวกรีซที่ออกมาเป็นระยะๆ โดยช่วงบ่ายอาจเคลื่อนไหวไม่หวือหวานัก แต่ ช่วงตั้งแต่บ่าย และจะมีตัวเลขของฝั่งยุโรป โดยเริ่มตั้งแต่ 15:00 น. เป็นต้นไป เป็นตัวเลขกลุ่มดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ ทั้ง ฝรั่งเศษ เยอรมัน ซึ่งภาพรวมคาดการณ์ว่าดี และยูโรโซน รวมถึงผลของข้อตกลงความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)
ส่วนตัวเลขฝั่งสหรัฐฯ เป็นตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อทั้งภาคการผลิต ที่คาดว่าออกมาดีเช่นกัน คืนนี้เป็นคืนสุดท้ายของWeek ช่วงตลาดสหรัฐ อาจมีความหวือหวาบ้าง ลงทุนเก็บผลตอบแทนสั้นๆ ดูจะเหมาะสำหรับวันนี้ครับ
แนวต้าน แนวรับ XAU.USD(Gold) วันที่ 20/2/15 (12:00)
R2 1217
R1 1209/1210
S1 1205
S2 1200/1198

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น