วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แนวโน้มราคาทองคำ 16/6/2014

GOLD price Trend 16/6/2014 

ความตึงเครียดทางการเมืองในอิรักและยูเครนยังคงเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกับราคาทอง โดยเฉพาะวันศุกร์ที่ผ่านมา และเฉพาะที อิรัก โดยเริ่มตั้งแต่ กลุ่มติดอาวุธอิสลามนิกายสุหนี่ เล็งเข้าบุกยึดกรุงแบกแดดเป็นเป้าหมายต่อไป หลังบุกยึดเมืองโมซุล (Mosul) เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิรัก และเมืองไบจิ (Baiji) ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในอิรัก กำลังการผลิต 300,000 บาร์เรลต่อวัน ได้สำเร็จ อย่างไรก็ดี ทางการอิรักได้ส่งทหารและหน่วยรบพิเศษไปคุ้มกันโรงกลั่นน้ำมันในเมืองเมืองไบจิ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ต่อเนื่องด้วยการบุกเข้ายึดครองเมืองเคอร์คุก(ผู้เขียนก็เพิ่งรู้จักเมืองเหล่านี้ ยกเว้นแบกแดดเช่นกัน) ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางการผลิตน้ำมันทางตอนเหนือของอิรัก และได้ยับยั้งงานซ่อมท่อส่งหลักจากแหล่งน้ำมันในเมืองเคอร์คุกไปยังประเทศตุรกี ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบของตุรกี รวมถึงอาจจะทั้งโลกด้วย ยิ่งสร้างความกังวลใจเรื่องราคาน้ำมันพอควร ที่น่าสนใจ คือ อิรัก ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกรายใหญ่อันดับ 2 ของกลุ่มโอเปค (อืมมมม) 

คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ผลักดันราคาทอง โดยอาจไม่ต้องเหลืบมองปัจจัยด้านเทคนิคก็เป็นได้....ขณะที่รายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็ออกมาน่าผิดหวังเล็กน้อย เวลานี้ก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ผลักดันราคาทองอีกเช่นกัน *แต่...อย่าลืมกันนครับว่า เหตุการณ์เหล่านี้มัน "ผ่านไปแล้ว"

ขณะที่สัปดาห์นี้ มีเรื่องของ FOMC หรือการประชุมของ Fed ซึ่งมีการเกริ่นถึงเรื่องการลดเงินอุดหนุนมาตรการ QE อีก 10,000 ล้าน USD และมีการคาดว่า Fed จะเผยแพร่การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของไตรมาส ซึ่งอาจะส่งผลกับการตัดสินใจเรื่องของระยะเวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก เพื่อจัดการเรื่องอัตราเงินเฟ้อ โดย Fed มองว่าจะหาช่องทางการปรับปรุงแล้วให้มีผลกระทบทางบวกมากที่สุด โดยปัจจัยนี้อยู่ที่คืนวันพุธ ตี 1 หรือเช้าวันพฤหัสฯ


GOLD Technical Analysis 16/6/2014 

ย้อนกลับมาดูปัจจัยด้านเทคนิคสักนิด โดยเริ่มต้นจากกราฟราคาทอง H1 โดยที่ผ่านมา (ย้ำนะครับว่า"ที่ผ่านมา") ปัจจัยทุกอย่างล้วนสนับสนุนสัญญาณขาขึ้น และทุกครั้งที่ราคาทองปรับขึ้นไปแล้วนั้น ก็มักจะมีการย่อตัวลงมาเล็กน้อยก่อนเสมอ โดยมีแนวรับสำคัญที่ 1273+/- และแนวรับที่ 2 ที่ 1269/1267 จากสัญญาณ Bearish Divergence จาก Indicator ทั้ง 3 ที่สนับสนุนให้ราคาทองมีการย่อตัวก่อนอีกปัจจัย

ขยับมาดูกราฟราคาทอง H4 ดูๆแล้วไม่แตกต่างกันมากนัก โดยเฉพาะที่แนวต้านสำคัญบริเวณ 1278/1280 จะแข็งแกร่งดุจกำแพงเมือง Troy ได้หรือไม่ โดยยังมีสัญญาณการย่อตัวจาก Indicator ทั้ง 3 ที่ผู้เขียนใช้ 

**กรอบราคาทองคำในช่วงก่อนเที่ยง จึงอยู่บริเวณแนวต้านที่ 1278/1280 และแนวรับที่ 1269/1267 ก่อนเลยครับ และรายงานตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆวันนี้ก็น่าจับตาดู เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ดีเยี่ยมนักแล  ทางทีมงานจึงยังมองว่าการเคลื่อนไหวของราคาทองช่วงก่อนเที่ยงจึงอาจจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบรับต้านก่อน โดยอาจมีการย่อเพื่อปรับตัวขึ้นก่อน ก็ เป็น ได้ 

แต่หากเปิดตลาดมาราคาทองทยานขึ้นทดสอบแนวต้านก่อน นั่นก็เป็นเพียงเพราะนักลงทุนทองในตลาดฝั่งเอเชียยังไม่ได้มีโอกาสซื้อเพื่อทำกำไรจากปัจจัยตัวเลขเศรษฐกิจ และข่าวอิรัก ก่อนหน้า โดยทำให้ราคาทองขึ้นไปเคลื่อนไหวบริเวณแนวต้านที่ให้ไว้ก่อนหน้า..... โชคดีพี่น้องชาวไทยทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น