วันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

บทความแนวโน้มราคาทอง วันที่ 14 กรกฏาคม 2557 (ก่อนตลาดเปิด)

GOLD article 14 July 2014  (Before open gold market) 

Summary past Gold price events 

หลังจากที่สถานการณ์ ธนาคารกลางโปรตุเกส ที่มีโอกาสจะผิดนัดชำระหนี้นั้น เป็นชนวนเหตุให้วิกฤตหนี้ในยุโรปขยายวงกว้างขึ้นนั้น ได้คลี่คลายลง ส่งผลให้ราคาทองปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบสามวัน

วันศุกร์ที่ผ่านมาจึงดูไร้ความน่าสนใจพอควร ราคาทองเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ นักลงทุนหลายท่านก็เริ่มเดินทางพักผ่อนรับวันหยุดยาวกัน (เฉพาะบ้านเราที่หยุดนะครับ) 

โดยก่อนหน้านั้น ในการประชุมนโยบายของ Fed ล่าสุดไม่ได้ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีความตั้งใจที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนกำหนด แต่น้ำหนักที่ รายงานตัวเลขการว่างงานและอัตราเงินเฟ้อการใกล้เคียงกับ ระดับเป้าหมายของ Fed ทำให้มีกระแสจากบรรดานักวิเคราะห์คาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะมาเร็วๆนี้ 

ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) สาขาแอตแลนตา มีความเห็นที่แตกต่างจากบรรดาสมาชิก Fed ท่านอื่น โดยกล่าวว่า "อัตราดอกเบี้ยที่ระดับเกือบ 0% ในสหรัฐยังไม่มีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปจนถึงครึ่งหลังของปี 2558" พร้อมกับเสริมว่า ยังคง"ต้องติดตามข้อมูลเศรษฐกิจอีกหลายเดือนก่อนจะได้ข้อสรุปว่าอัตราเงินเฟ้อได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่เป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐที่ 2% จริงหรือไม่" 

เขากล่าวต่อไปว่า "เขาจะพอใจหากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นสู่ระดับเป้าหมาย หรือบางทีอาจจะทะลุไปถึง 2.5% เนื่องจาก Fed จะมีการปรับนโยบายตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น โดย Fed ไม่ได้รีบร้อนในการปรับยอดดุลบัญชีที่สูงเกินไปหากอัตราดอกเบี้ยเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น ตราบใดที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายยังสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อในระยะสั้นได้"

แม้จะเยอะไปนิด แต่เหล่านี้เป็นปัจจัยที่อาจถูกหยิบยกมาเป็นตัวแปรที่ส่งผลให้ราคาทองเคลื่อนไหวขึ้น หรือลง หรือแม้กระทั้งเคลื่อนไหวในลักษณะ Consolidate (ราคาเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ) 

Focus Today

เริ่มต้นด้วยความเบาบางของรายงานตัวเลขเศรษฐกิจ โดยมีเพียงตัวเลขกลุ่มการผลิตทั้งของญี่ปุ่น และยุโรป เท่านั้น โดยมีปัจจัยน่าติดตามช่วง 24:00 น. ECB President Draghi Speaks หรือ การกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางยุโรป นายมาริโอ ดาร์กี้

และอีกปัจจัยที่ดูอ่อนไหวและน่าติดตาม อย่างเหตุการณ์ในฉนวนกาซ่า ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส พร้อมๆกับยูเครนและโปรรัสเซีย และสถานการณ์ในอิรักที่แม้จะเบาบางแต่ยังมีข่าวความรุนแรงทยอยออกมาเรื่อยๆ คงต้องบอกว่า "ติดตามกันนะครับ" 
Support Resistance GOLD 14/7/2014 (Before open gold market)
R2=1345
R1=1340
S1=1334/1333
S2=1327

GOLD Technical 14/7/2014 (Before open gold market)

ราคาปัจจุบันเคลื่อนไหวอยู่บริเวณ 1337 USD/oz.+/- หลังจากเคลื่อนไหวบริเวณ 1333/1338 USD/oz. ในวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยสัญญาณ Indicator ค่อนข้าง Mix พอสมควร 

หากมองจากปัจจัยข่าวสารข้อมูลที่ชี้ให้เห็นถึงโอกาสที่ราคาจะขึ้นในภาวะที่อาจจะเกิดความรุนแรงในแต่ละพื้นที่จากข้อมูลข้างต้น  

ฉะนั้นหากให้มุมมองแบบกักๆ คงต้องบอกว่าหากราคายังไม่สามารถหลุดผ่าน 1334/1333 ลงมาได้โอกาสฝั่งขึ้นของราคาทองมีต่อโดยมีเป้าหมายบิเวณ"แนวต้าน"ที่ให้ข้างต้น ส่วนหากหลุดผ่านลงมาได้ให้สังเกตุที่แนวรับเป็นจุดสำคัญ .... **โดยยังคงมองแนวโน้มราคาทองวันนี้ว่าไม่ Consolidate ก็ขึ้นละครับ โชคดีทุกท่านครับ
.............
หมายเหตุ: ข้อมูลจากบทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามีความน่าเชื่อถือและ / หรือมีความถูกต้องอย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของข้อมูลจากบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตามผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น