วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สรุปเหตุการณ์ราคาทองเมื่อวานนี้ และโฟกัสวันนี้ 15/7/2014

GOLD article 15 July 2014  (12:00)

Summary past Gold price events 

ราคาทองคำ "ดิ่งขั่วนรก"(คำปรามาสที่นักลงทุนหลายท่านว่าไว้) สำหรับทางทีมงานยังรู้สึกว่า นรกครั้งใดก็ไม่เทียบเท่าช่วง"สงกรานต์ทมิฬ"ในปีที่ผ่านมา 

ด้วยเหตุผลเริ่มต้นที่ นาย Mario Draghi ประธาน ECB(ธนาคารกลางยุโรป) มีการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยโปรแกรมการให้กู้ยืมเงินจำนวน 1 ล้านล้านเหรียญให้กับธนาคารพาณิชย์ (หรือโปรแกรมที่เรียกว่า TLTRO)

ด้วยเหตุผลง่ายๆว่า "Product ใดมีข่าวดีมากกว่า นักลงทุนจะวิ่งเข้าไปซื้อ Product ที่ดีข่าวดีมากกว่าเสมอ โดยลดการถือครอง Product ที่ถือครองอยู่" ขณะที่ช่วงราคาทองคำย่อลงแรงๆ ลองสังเกตุดูกราฟราคาสินค้าตัวอื่นๆ อย่าง ค่าเงิน USD และค่าเงิน EUR ....สำหรับงานนี้ ลองสังเกตุจากราคาค่าเงิน EUR ดูครับสวนทางกับค่าเงินUSD และราคาทอง

สำหรับปัจจัยอื่น ก็คงจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) เนื่องจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของซิตี้กรุ๊ป และสถานการณ์ ธนาคารกลางโปรตุเกสที่ผ่อนคลายมากขึ้น 

ทั้งหมดทั้งมวล เป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำเมื่อวานนี้ได้ชะงักดีนักแล จากสมการหรือเหตุผลข้างต้นครับ

แม้จะมีอีกกระแส ที่ว่าสัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่ารัฐบาลอินเดียได้ตัดสินใจคงอัตราภาษีนำเข้าทองคำไว้ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10% ซึ่งตรงข้ามกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง ที่ทางทีมงานมองแล้วน่าจะส่งผลกับราคาทองน้อยมาก

Focus Today

วันนี้คงต้องจับตาดูนาง Janet Yellen ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ซึ่งมีกำหนดจะแถลงนโยบายการเงินและแนวโน้มเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐฯ ตามด้วยการแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพุธ  

โดยมีการคาดไว้หลายกระแส ทั้งบอกว่า Yellen จะยังไม่มีนโยบายอะไร หรือยังจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนกว่าอัตราเงินเฟ้อและภาพรวมทางเศรษฐกิจสหรัฐยังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่อีกกระแสกล่าวว่า Fed อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด เนื่องจากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ผ่านมาปรับตัวดีขึ้น(ก็ว่ากันไปครับ) 

ที่เหลือก็ตลาดยุโรปด้วยการประกาศตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI)ของอังกฤษเวลา 15:30น ซึ่งถ้าออกมาสูงเกินคาดหรือถึง 2.0%อาจทำให้มีแรงซื้อเก็งกำไรในค่าเงินGBP.USDเพราะตลาดอาจเชื่อว่าธนาคารกลางอังกฤษ(BOE)อาจมีแนวโน้มในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นครับ ต่อที่ตลาดอเมริกาด้วยการประกาศตัวเลขยอดขายปลีก(Retail Sales)ของสหรัฐฯเวลา 19:30น.ซึ่งถูกคาดไว้ค่อนข้างดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น