วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สรุปข่าว Yellen say เมื่อวานนี้

เยลเลนแถลงต่อสภาคองเกรส เผยเฟดยุติซื้อสินทรัพย์ในเดือนต.ค.

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อสภาคองเกรสในวันนี้ โดยกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่เฟดจะยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ในเดือนต.ค.นี้ โดยไม่หวั่นว่าอาจจะเกิดภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์ พร้อมกับย้ำว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกสักระยะ แต่ขณะเดียวกันก็แย้มว่าการขึ้นดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาด หากตลาดแรงงานยังดีต่อเนื่อง
ในการแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคาร การเคหะ และกิจการเมืองของวุฒิสภาในวันนี้ นางเยลเลนได้กล่าวว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำพิเศษต่อไปอีกอย่างน้อยในขณะนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นางเยลเลนระบุว่า เฟดจะปรับลดการซื้อสินทรัพย์ลงอย่างต่อเนื่องในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายครั้งต่อๆไป โดยการซื้อสินทรัพย์จะยุติลงภายหลังการประชุมเดือนต.ค.

นางเยลเลนย้ำว่า เฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยในช่วงปัจจุบันที่ 0-0.25% เป็นระยะเวลาอีกนานพอควร หลังจากยุติการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์จำนองค้ำประกัน

อย่างไรก็ดี ประธานเฟดกล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในขณะนี้ หากตลาดแรงงานยังคง

ปรับตัวขึ้นเร็วกว่าที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ได้ประเมินไว้

สำหรับความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์นั้น นางเยลเลนกล่าวว่า เฟดยอมรับว่าอัตราดอกเบี้ยต่ำอาจสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนบางราย และยอมรับว่าการดำเนินการเหล่านั้นอาจทำให้ระบบการเงินมีความเสี่ยงสูงต่อเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ต่างๆ อย่างไรก็ดี ถึงแม้ราคาอสังหาริมทรัพย์ หุ้น และหุ้นกู้ปรับตัวสูงขึ้น แต่โดยทั่วไปแล้ว ราคายังสอดคล้องกับค่ากลางที่ผ่านมา

ประธานเฟดกล่าวต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนกลยุทธ์ในการทำให้นโยบายการเงินกลับมาเป็นปกติในช่วงปลายปีนี้ ไปจนกระทั่งการผ่อนคลายเชิงปริมาณได้ยุติลง

"ดิฉัน และสมาชิก FOMC ท่านอื่นๆ ยังคงคาดหมายว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะขยายตัวปานกลางในช่วงหลายปีข้างหน้า" เยลเลนกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น