วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557

GOLD NEWS 17/8/2557 @19:50

GOLD NEWS  17/8/2557  @19:50

4 สถานการณ์เดือด ที่อาจส่งผลบวกกับราคาทอง

1. มะกัน เอาจนได้ โจมตีทางอากาศช่วยนักรบ 'เคิร์ด' ยึดคืนเขื่อนใหญ่สุดในอิรัก  

ช่วงเช้าวันเสาร์ (16 ส.ค.) กองกำลังชาวเคิร์ดเริ่มปฏิบัติการยึดคืนเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของอิรักในเมืองโมซูล คืนจากกลุ่มติดอาวุธ IS โดยมีสหรัฐฯคอยสนับสนุนโจมตีทางอากาศ.. โดยมีรายงานว่า การโจมตีทางอากาศในวันเสาร์ของสหรัฐฯ ดูเหมือนจะเป็นการโจมตีครั้งรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่สหรัฐฯเริ่มปฏบัติการเมื่อราวสัปดาห์ก่อน โดยหลังมีรายงานว่าชาวอิรักพลัดถิ่นชนกลุ่มน้อย 'ยาซิดี' ถูกสังหารหมู่

ทั้งนี้ เขื่อนในเมืองโมซูลถูกกลุ่มไอเอสยึดไปเมื่อวันที่ 7 ส.ค. เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญแห่งหนึ่งของอิรัก โดยมันตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำไทกริส ห่างจากต้นน้ำที่เมืองโมซูลราว 50 กม. ใช้สำหรับควบคุมน้ำประปาและการผลิตพลังงานในพื้นที่ส่วนใหญ่ในภาคเหนือของอิรัก
..............

2. หัวหน้ากบฏยูเครนโว (กลุ่มที่อยากให้รัสเซียปกครอง) ได้อาวุธใหม่-กำลังเสริมนับพันคน ที่ได้รับการฝึกฝนการต่อสู้ในประเทศรัสเซีย และพวกเขามีแผนโจมตีโต้กลับกองทัพรัฐบาลยูเครน

การออกมากล่าวครั้งนี้ เป็น 1 วัน (วันเสาร์ 16 ส.ค.) หลังจากรัฐบาลยูเครนประกาศว่าสามารถทำลายขบวนรถหุ้มเกราะบางส่วน ซึ่งข้ามพรมแดนรัสเซียเขามาในยูเครนได้บางส่วน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกรุงมอสโกระบุว่า ยูเครนจินตนาการไปเองว่าขบวนรถหุ้มเกราะของรัสเซีย ข้ามเข้าไปในดินแดนยูเครน ขณะที่ทำเนียบขาวสหรัฐฯระบุว่า ไม่อาจยืนยันได้ว่าขบวนรถหุ้มเกราะของรัสเซียล่วงล้ำดินแดนยูเครนหรือไม่

คำพูดของนายซาคาร์เชนโกเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากรัฐบาลยูเครนประกาศว่าสามารถทำลายขบวนรถหุ้มเกราะบางส่วน ซึ่งข้ามพรมแดนรัสเซียเขามาในยูเครนได้บางส่วน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกรุงมอสโกระบุว่า ยูเครนจินตนาการไปเองว่าขบวนรถหุ้มเกราะของรัสเซีย ข้ามเข้าไปในดินแดนยูเครน ขณะที่ทำเนียบขาวสหรัฐฯระบุว่า ไม่อาจยืนยันได้ว่าขบวนรถหุ้มเกราะของรัสเซียล่วงล้ำดินแดนยูเครนหรือไม่

ทั้งนี้ เหตุความรุนแรงนานกว่า 4 เดือนในภาคตะวันออกของยูเครนก้าวเข้าสู่ช่วงวิกฤติแล้ว โดยรัฐบาลยูเครนและชาติตะวันตกกำลังจับตาดูอย่างกังวลว่า รัสเซียจะเข้าแทรกแซงด้วยการสนับสนุบกลุ่มกบฏ ที่กำลังถูกฝ่ายรัฐบาลไล่ต้อนและปิดล้อมอยู่ตอนนี้หรือไม่

นอกจากนี้ยังมีความตึงเครียดในเรื่องการส่งเสบียงอาหารเพื่อมนุษยธรรม แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการต่อสู้ในภาคตะวันออกของยูเครน โดยยูเครนสกัดกั้นไม่ให้ขบวนรถบรรทุกขนน้ำ, อาหาร, และยาจำนวน 280 คันของรัสเซีย ซึ่งขณะนี้อยู่ห่างจากชายแดนยูเครนเพียง 20 กม. เข้าไปในประเทศ เนื่องจากยูเครนกังวลว่าขบวนรถดังกล่าวอาจเป็นม้าไม้เมืองทรอย เพื่อแทรกซึมอาวุธยุทโธปกรณ์เข้าไปให้ฝ่ายกบฏ
.....................

3. ผู้นำอิสราเอลประกาศจะไม่หยุดยิงในระยะยาวที่เมืองกาซา จนกว่ากลุ่มฮามาสจะเลิกโจมตีอย่างถาวร (วันอาทิตย์ 17 สิงหาคม 2557 เวลา 16:46 น.)

กล่าวในระหว่างการเจรจาทางอ้อมที่กรุงไคโรของอียิปต์จนกว่าความต้องการด้านความมั่นคงได้รับการตอบสนองอย่างชัดเจน หากมีคำตอบที่ชัดเจนในเรื่องนี้ เราจะทำข้อตกลงเพื่อยุติการนองเลือดในสงครามที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่าหนึ่งเดือน

ทั้งนี้การเจรจาระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ที่มีอียิปต์เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย มีกำหนดเริ่มขี้นในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นช่วงที่มีการขยายเวลาหยุดยิงออกไปอีก5 วันและจะหมดอายุลงในเวลาเที่ยงคืนของวันจันทร์หรือตรงกับ 04.00น.ของวันอังคารตามเวลาในไทย

โดยขณะนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ออกมา ลักษณะต่างฝ่ายต่างไม่ยอม และโทษซึ่งกันและกันอยู่ตลอด
.........................

4. โสมแดงขู่โจมตีการซ้อมรบสหรัฐกับเกาหลีใต้  เพื่อประท้วงการซ้อมรบทางทหารระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้(17/8/57)

เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ขู่ว่า จะชิงลงมือโจมตีอย่างไร้ความปรานีก่อน เพื่อประท้วงการซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพสหรัฐกับเกาหลีใต้ ซึ่งมีขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสงครามนิวเคลียร์

การซ้อมรบร่วมกันของทหารสองชาตินี้จะมีขึ้นในวันที่ 18/8/57 นี้ โดยเป็นปฏิบัติการซ้อมรบประจำปี ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบความพร้อมในการต่อสู้รับมือกับการรุกรานจากเกาหลีเหนือ แม้ว่าการฝึกซ้อมส่วนใหญ่จะจำลองสถานการณ์จากคอมพิวเตอร์แต่ก็มีนายทหารจากสองชาติหลายพันคนเข้าร่วมซ้อมรบจริงด้วย

การซ้อมรับครั้งนี้มีขึ้นขณะที่สถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากทางการเกาหลีเหนือทดสอบการยิงจรวดและขีปนาวุธเมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้สหประชาติสั่งห้ามเกาหลีเหนือใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธใดๆ อีก โดยที่ทางเกาหลีเหนือออกมาโต้ว่าการทดสอบที่เกิดขึ้นเป็นการทดสอบที่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเป็นไปเพื่อป้องกันตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น