วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

NEWS report 29/8/57 ทำไมราคาทองถึง ย่อลง

สิ้นสุดสงคราม! สันติสุขหลังเสียงปืน ที่ฉนวนกาซา

ชาวปาเลสไตน์รวมตัวตามท้องถนนในฉนวนกาซา โห่ร้องเต้นรำด้วยความยินดี หลังข้อตกลงหยุดยิงระยะยาว ระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส เริ่มมีผลบังคับใช้ชาวปาเลสไตน์รวมตัวตามท้องถนนในฉนวนกาซา โห่ร้องเต้นรำด้วยความยินดี พร้อมยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเฉลิมฉลอง หลังข้อตกลงหยุดยิงระยะยาว ระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 1 ทุ่มตรงตามเวลาท้องถิ่น หรือ 5 ทุ่มตามเวลาไทย เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าก่อนหน้านั้นจะเกิดเหตุรุนแรงจนถึงนาทีสุดท้าย โดยมีกระสุนปืนค.ถูกยิงจากฉนวนกาซาเข้าไปในอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และอิสราเอลโจมตีทางอากาศในกาซาหลายระลอกทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน

ข้อตกลงหยุดยิงครั้งนี้บรรลุผลในการเจรจาที่กรุงไคโร ของอียิปต์ หลังจากความพยายามหยุดยิงล้มเหลวหลายรอบ และรายละเอียดของข้อตกลงกำหนดให้ทั้งอิสราเอลและฮามาส ยุติการโจมตีซึ่งกันและกันพร้อมทั้งมีการปล่อยตัวนักโทษทั้ง 2 ฝ่าย

ทั้งนี้อิสราเอลต้องยกเลิกการปิดกั้นพรมแดนฉนวนกาซาที่ติดกับอียิปต์ โดยกลุ่มฮามาส ที่ควบคุมพื้นที่ฉนวนกาซา ยินดีให้กองกำลังรักษาความมั่นคง และรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ ที่ตั้งขึ้นโดยกลุ่มฟาตาห์ของประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์  และกลุ่มฮามาสควบคุมด่านข้ามพรมแดน

โฆษกกลุ่มฮามาส ประกาศว่า ข้อตกลงหยุดยิงครั้งนี้เป็นชัยชนะของความพยายามต่อสู้ พร้อมทั้งบอกให้ทหารอิสราเอลกลับบ้านไป และมีรายงานว่า ชาวปาเลสไตน์เริ่มเก็บข้าวของออกจากศูนย์อพยพเพื่อกลับเข้าบ้านเรือน หลังการโจมของอิสราเอล สร้างความเสียหายย่อยยับแก่ฉนวนกาซา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น