วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ข้อมูล JOB DATA week 1-5/9/57

Economic Focus (part: Data Job Markets) 1/9/57 

Welcome to US: JOB DATA week again

คงต้องเริ่มต้นจากการกล่าวถึงภาพรวมตัวเลขการจ้างงานก่อน หลังจากการประชุมธนาคารกลางโลกที่ Jackson Hole ในหัวข้อเกี่ยวกับ"การฟื้นตัวของตลาดแรงงาน" ทำให้ตัวเลขกลุ่มการจ้างงานในสัปดาห์นี้ดูน่าสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากส่งผลต่อการกำหนดนโยบายของ Fed ในการประชุม  FOMC วันที่ 16-17 กันยายน นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วันพุธที่ 3 กันยายน ตี 1กับรายงาน Beige Book หรือหนังสือที่รวบรวมเอาข้อมูลทางเศรษฐกิจ ของ 12 พื้นที่ โดยความน่าสนใจอยู่ที่  มีการกล่าวถึง การใช้ค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดสำหรับตำแหน่งช่างฝีมือ เพื่อกระตุ้นตัวเลขกลุ่ม JOB นี้

สำหรับ Big Focus อย่างตัวเลขการจ้างงานที่จะประกาศในวันศุกร์ที่ 5 กันยายนนี้ ซึ่งถูกคาดว่าจะดีขึ้นกว่าเดิม และข้อมูลตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรฯของสหรัฐฯทั้งที่ประกาศสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐฯ(Bureau of Labor Statistic) ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมาภาพรวมตัวเลขนี้ยังถือว่าไม่ลดต่ำกว่า 200,000 ตำแหน่ง(200K) ภาพรวมจึงยังถือว่าดีครับ

ขณะที่วันพฤหัสฯที่ 4 กันยายน คึกคักไม่แพ้กัน โดยเริ่มต้นตั้งแต่ 19:15 น.รายงานตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ ที่สำรวจโดยภาคเอกชน หรือ ADP Non-Farm Employment Change (Automatic Data Processing, Inc.) ที่คาดการขัดแย้งกับรายงานตัวเลขการจ้างงานในวันศุกร์ โดยคาดที่ 216,000 ตำแหน่ง หรือ 216K เปลี่ยนแปลงลดลงจากครั้งก่อนที่ 218,000 ตำแหน่ง หรือ 218K แน่นอนคงต้องจับตาดู และให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษสักนิด เพราะถือว่าเป็นอีกรายงานตัวเลขหนึ่งที่เป็นไกด์ไลน์ในการคาดการณ์ผลลัพภ์ของตัวเลข Non-Farm ในวันศุกร์ได้ โดยในวันที่ 4 ก็ยังมีรายงานตัวเลขสำคัญๆ อีกตัวหลังจาก ADP Non-Farm ประกาศไปแล้ว 15 นาที คือ ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โชคเข้าข้างเนื่องจากตัวเลขนี้มีการคาดว่า เท่ากัน

ตบท้ายที่รายงานตัวเลข"อัตราการว่างงาน" ภาพรวมที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 57 ก็ถือว่าลดลงต่ำกว่า 6.5% ซึ่งถือว่าดีเช่นกัน สำหรับครั้งนี้คาดไว้ว่าจะลดลงอีก อุต๊ะ ! (การลดลงของตัวเลขอัตราการว่างงาน หมายความว่าตลาดสหรัฐฯ

*ภาพรวมจากปัจจัยกลุ่ม JOB DATA ได้ข้อสรุปที่ค่อนข้างเป็น"ลบ"กับราคาทอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังคงต้องติดตามปัจจัยอื่นๆ รวมถึงปัจจัยด้านเทคนิค แบบวันด้วยครับ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น