วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทองคำวันที่ 26.02.13 "เดินตาม แผนที่ ลายแทง

$Fundamental & Event Analysis 
*USA
-วันนี้มีตัวเลขศก.ที่น่าสนใจ อย่าง CB Consumer Confidence และ New Home Sales ที่มีการาคาดการณ์ว่า จะออกมาดีขึ้น ทั้งสองตัว
-แต่ประเด็นใหญ่ ใจความสำคัญ น่าจะอยู่ที่ การแถลงการณ์ตอบข้อซักถามต่อสภาคองเกรส Fed Chairman Bernanke Testifies ซึ่งประเด็นที่นักลงทุนทั่วโลกจับตาก็คือ การที่ในสัปดาห์ก่อน ในการประชุม FOMC เริ่มมีการพูดถึงประเด็นเรื่องของมาตรการQE ที่อาจจะมีการหยุดดำเนินการก่อนกำหนด ตามแผนเดิมนั่นเอง
-ประเด็นคือการTestifies มันมีสองวันนี่สิครับ ไม่รู้ว่าแจ็คพ็อตจะออกวันไหน? แถมในวันเสาร์ที่2 มี.ค. 56 ทางลุงเบน แกก็มี คิวที่ต้องแถลงการณ์การอีก ก็เลยไม่รู้ว่า...เรื่องของ QE แกจะไปพูด ส่งสัญญาณในวันไหน?
***ในเมื่อเราเดาใจลุงเบนไม่ได้ เราก็ต้องมีอะไรเป็นสิ่งยึดเหนี่ยว ในแผนการลงทุนของเรา โดยผมขอเอาแผนที่ ลายแทงเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวก็แล้วกัน ภายใต้สมมติฐานที่ว่า กราฟราคาทองได้สะท้อนปัจจัยทุกอย่าง ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต อยู่ ในกราฟเรียบร้อยแล้วนั่นเอง (ไปอ่านตรง Technical analysis)

*ยุโรป
-อังกฤษ ถูกลดอันดับเครดิต จากมูดีส์ ประเด็นนี้ผมมองว่าน่าจะเป็นผลกระทบทางลบ ต่อราคาทองนะครับ ผมไม่ได้มองว่าการที่ อังกฤษถูกลดอันดับเครดิต แล้ว นั่นแหมายความว่า คนจะหันไปซื้อทองคำ เพราะมองว่าทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ในยามที่ ภาวะศก.ไม่แน่นอน เหมือนที่ผมได้ยินหลายๆสำนักวิเคราะห์ออกมา ผมมองว่า มันมีผลต่อ ตลาดเก็งกำไร ในส่วนของ ตลาดทางการเงินมากกว่าคือ (GBP-/USD+/Gold-)
-ส่วนประเด็นของการเลือกตั้ง อิตาลี ผมมองว่าไม่น่าจะเป็นประเด็นหลักอะไร ที่กระทบต่อภาวะตลาดครับ แต่สิ่งที่น่าจะเป็นปัจจัยกดดัน ต่อค่าเงินยูโร น่าจะมาจากความไม่แน่นอนของ ภาวะศก.ของ ยูโร โซนมากกว่า เพราะว่าขนาด อังกฤษที่ ต้องถือว่า ภาวะศก.แข็งแกร่งกว่ายูโรโซน ยังถูกลดเครดิต แล้วนับภาษาอะไรกับศก.กลุ่มยูโร ที่ยังคงมีความเสี่ยงมากกว่านั่นเอง สังเกตุได้จาก ค่าเงินยูโร EURUSD ที่ปรับตัวลดลงมาอย่างแรงในช่วงนี้ นั่นเอง ซึ่งเป็นไปได้ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่อาจจะเก็งว่า ทางECB อาจจะมีการออกมาตรการกระตุ้นศก.เพิ่มนั่นเอง (EUR-/USD+/GOLD-)

$Technical Analysis 
-ให้ไปดูแผนที่ ลายแทง ขุมทรัพย์ (บทความวันที่22.02.13)ประกอบ การอธิบายของผมนะครับ จะเห็นว่าตอนนี้ ที่ ที่เราอยู่ ก็คือ เรากำลังจะหา จุดจบของคลื่น C ย่อย หรือจุดจบของ คลื่น4ใหญ่ เพื่อหาจังหวะ ดักsell เพื่อลุ้นไปทำกำไร ในลูกคลื่นที่5 นั่นเอง
-ที่นี้ เรามาลองพิจารณาว่า บริเวณตรงไหน น่าจะเป็นจุดจบของคลื่นC (หรือคลื่น4) หากดูจากกราฟ ตอนนี้ สิ่งที่เกิดขึ้น ที่น่าจะเป็นตัวช่วยบ่งชี้ว่า ราคาจากนี้ น่าจะขึ้นไปอีกได้ไม่ไกล ก็น่าจะเป็นจุดจบของคลื่นC คืออาจจะเป็นแถว1598+/-แถวนี้..เลย หรืออาจจะขึ้นไปแถว1600-1605 ตามแผนที่ ลายแทงได้ ทำนายเอาไว้นั่นแหละครับ
-เพราะล่าสุดตอนนี้ ในรายh1 ได้เกิดรูปแบบที่เรียกว่า bearish divergence แล้ว ใน Indi ทั้งสามตัวตามภาพ ดังนั้นก็ต้องบอกว่า แถวเขต 1600+/- น่าจะเป็นเขต ที่น่าเสี่ยงเข้าเปิด sell มากกว่าครับ โดยจะมีเขต 1607 เป็นเขตที่ลดความเสี่ยงหากราคาดีดขึ้นเกิน (แต่ไม่ได้ หมายความว่าราคาจะกลับเป็นขาขึ้นนะครับ เพียงแต่ราคาอาจจะดีดขึ้นไปแถว 1625+/- ได้ตามลายแทงนั่นเอง)

$Strategy 
-วันนี้หาจังหวะเปิด sell โดยมีจุด ลดความเสี่ยง คือหากราคา ดีดเกิน 1605-1607 (โดยอาจจะใช้วิธี stop loss ไปเลย หรือ hedging ไว้ก่อนก็ได้) 
-โดยมีเป้าหมายทำกำไรระยะสั้น ด่านแรกอยู่แถว 1585-1580 ถัดไป 1575-1570


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น