วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

Brief Gold News 25/3/57

Brief Gold News 25/3/57
ยูเครนถอยทัพ สั่งถอนทหารจากไครเมียแล้ว
วานนี้ (24 มี.ค.) ยูเครนสั่งให้กองกำลังทหารถอนกำลังออกจากไครเมียแล้ว หลังจากรัสเซียเดินหน้าผนวกดินแดนดังกล่าวเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศรัสเซีย ท่ามกลางกระแสความหวั่นวิตกของผู้นำโลก เกรงจะเกิดเหตุการณ์เลวร้ายระหว่าง 2 ฝั่งตะวันออก และตะวันตกขึ้นอีกครั้งนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็นได้ยุติลง
ทั้งนี้ นายโอเล็กซานเดอร์ ตูร์ชีนอฟ รักษาการประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า ทหารและครอบครัวจะย้ายกลับมายังแผ่นดินใหญ่ หลังจากสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติตัดสินใจถอนกำลังทหารดังกล่าว
ผู้นำ G-8 เตือนคว่ำบาตรรัสเซีย ทองคำร่วงลงใกล้ระดับ 1300 เหรียญ จับตาดู GDP พฤหัสนี้
ทองคำร่วงลงมาอย่างรวดเร็วหลังจากประธาน FED คนใหม่ นาง Janet L. Yellen มีท่าทีจะรีบปรับลด QE อย่างรวดเร็วให้หมดภายในปีนี้ หลังจากนั้นจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยด้วย ส่งผลให้แรงเทขายทองคำอย่างรวดเร็วลดลงมากองจนอยู่ที่ระดับ 1300 เหรียญ
ประเทศผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมตัวขู่คว่ำบาตรต่อรัสเซีย ในการเข้าไปยึดดินแดนของยูเครน และจะให้รัสเซียออกจากความเป็นสมาชิกของ G-8 ด้วย
คะแนนนิยมของประธานาธิบดีปูติน กลับเพิ่มสูงขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 ปี พุ่งแตะระดับ 75.7% โดยความเห็นของชาวรัสเซียส่วนใหญ่ชี้ว่าการผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนรัสเซีย เป็นเรื่องที่ถูกต้อง โดยโพลระบุว่า 91.4% ของชาวรัสเซียยอมรับไครเมียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย โดยมีเพียง 5% ของชาวรัสเซียที่คัดค้านการผนวกดินแดนกับไครเมีย
ขณะที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ก็ได้ออกโรงเตือนรัสเซียที่เสริมกำลังทหารบริเวณพรมแดนที่ติดกับยูเครน โดยสร้างความกังวลว่ารัสเซียอาจจะบุกเข้าสู่ประเทศ Republica Moldova 

เกาหลีใต้ได้เตรียมเปิดตลาดซื้อขายทองคำในสัปดาห์หน้าเพื่อแก้ปัญหาการซื้อขายทองคำในตลาดมืดเพื่อเลี่ยงภาษี หลังจากพบว่ามีมูลค่ากว่า 3 พันล้านเหรียญในตลาดมืด และมีการเลี่ยงภาษีในตลาดมืดประมาณ 70 ตันต่อปี โดยธนาคารกลางของเกาหลีได้รายงานปริมาณซื้อขายทองคำในปีที่ผ่านมาที่ 700 ตัน มากกว่าทองคำในทุนสำรองระหว่างประเทศประมาณ 7 เท่า เนื่องจากความต้องการลงทุนในทองคำเพิ่มมากขึ้น

กองทุน SPDR ก็ยังคงซื้อทองคำเข้ากองทุนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเมื่อวานนี้ราคาทองคำจะไหลลงมาอยู่ใกล้ระดับ 1300 เหรียญ แล้วก็ตาม โดยจากเดิมที่ระดับ 816.97 ตัน ซื้อเพิ่มขึ้นอีก 4.50 ตัน มาอยู่ที่ระดับ 821.47 ตัน


Credit: RoumKhowKarnKarThongKum 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น