วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

Event news 31/3/57

บทความ จากข่าวรอบโลก ที่อาจมีผลกระทบดับราคาทอง

มีความเป็นไปได้สูง ที่อาจจะเกิดสงครามระหว่างชาติตะวันตก กับรัสเซียขึ้นมาจากการที่รัสเซียกำลังเพิ่มกำลังทหารที่ชายแดนตะวันออกของยูเครน ถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนยูเครน ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับไครเมียอีก
ขณะที่สหรัฐ และยุโรป กำลังวิตกว่ารัสเซีย และประธานาธิบดีสลาดีมีร์ ปูติน อาจจะไม่หยุดอยู่แค่เพียงไครเมีย หรือยูเครน แต่อาจมีแผนที่จะผนวกมอลโดวา และประเทศในแถบบอลติกส์อีก 3 ประเทศ รวมถึง โปแลนด์ ที่เป็นพันธมิตรกับชาติตะวันตก เข้ามาไว้กับตัวเองด้วย

ทำให้มองได้ว่า การที่ประธานาธิบดีปูติน มองเห็นสหภาพโซเวียตล่มสลายแตกออกมาเป็น 15 ประเทศในสมัยที่เขายังทำงานให้กับเคจีบีนั้น ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า เขาอาจมีความคิดที่จะรวบรวมอาณาจักรรัสเซียให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
ในสมัยสงครามเย็นนั้น รัสเซียแพ้สหรัฐ ส่งผลให้เศรษฐกิจล่มสลาย และถ้ารัสเซียยังคงตั้งรับต่อไป จะโดนรุกคืบ เพราะว่าโปแลนด์และยุโรปตะวันออกส่วนใหญ่ กำลังโดนยุโรปตะวันตกกลืนเข้าไปในสหภาพยุโรป หรืออียู ทางชายแดนของประเทศ อย่างเช่นยูเครน ก็ถูกสหรัฐและอียูดึงเข้าไปเป็นพวก
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี มิคาอิล กอร์บาชอฟ ยอมปล่อยให้เยอรมันตะวันออกล่ม แต่มีข้อแม้ว่าสหรัฐ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ต้องไม่พยายามขยายอำนาจหรืออิทธิพลในยุโรปตะวันออก รวมทั้งดินแดนคอเคซัส ซึ่งสหรัฐและนาโต้ก็รับปากในเรื่องนี้ แต่ก็ทำไม่ได้

รัสเซียถือเป็นดินแดนอาถรรพณ์ ทั้งนโปเลียนและฮิตเลอร์ ต่างมีประสบการณ์ของความพ่ายแพ้อย่างเจ็บปวด จากการบุกรัสเซีย แล้วล้มเหลวในที่สุด สหรัฐและนาโต้กำลังจะพยายามทำในสิ่งที่นโปเลียนและฮิตเลอร์ทำ นั่นก็คือ ขยายอำนาจเข้าไปในดินแดนที่หนาวเหน็บของรัสเซียไปเรื่อยๆ แม้จะรู้ว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำได้
ปัจจุบัน นาโต้รุกคืบเข้าไปล้อมรัสเซียเรื่อย ๆ เริ่มต้นที่ยุโรปตะวันออก บอลติก และคอเคซัส รวมถึงเอเชียกลาง ขณะที่ระบบตอบโต้ขีปนาวุธของสหรัฐได้รับการติดตั้งที่โปแลนด์ ใกล้ชายแดนรัสเซียมาก ล่าสุด ฐานทัพใหม่ของสหรัฐกำลังจัดตั้งขึ้นที่บัลกาเรีย โรมาเนีย และเอเชียกลาง
การที่สหรัฐสนับสนุนการล้มรัฐบาลยูเครนที่มาจากการเลือกตั้ง อาจเป็นเพราะต้องการตอบโต้ที่ประธานาธิบดีปูตินให้การสนับสนุนซีเรียและอิหร่าน ซึ่งผู้นำรัสเซีย ถือว่าเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่จะต้องอดทน

credit - - กรุงเทพธุรกิจ & Meow Shera

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น