วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

Gold Report 18:00 น. 12/3/57

   สภาผู้แทนราษฎรของไครเมียลงมติเสียงข้างมากประกาศตัวเป็นเอกราชจากยูเครนแล้ว รอผลการลงประชามติวันอาทิตย์นี้ขอผนวกเข้ารัสเซียทันที "วิกตอร์ ยานูโควิช" โผล่อีกหน ยังยืนกรานเป็นประธานาธิบดีชอบด้วยกฎหมาย นาโตส่งเอแวคสอดแนมความเคลื่อนไหวรัสเซียใกล้ชายแดนเพื่อนบ้านยูเครน
    ข่าวเอเอฟพีรายงานวันที่ 11 มีนาคมว่า รัฐสภาไครเมียจัดลงมติกฎหมาย "การประกาศเอกราชของสาธารณรัฐปกครองตนเองไครเมียและเมืองเซวัสโตโปล" ในวันเดียวกันนี้ โดยสมาชิกสภาฝ่ายนิยมรัสเซีย 78 คนจาก ส.ส. 81 คน ลงมติเห็นชอบ 
    คำประกาศดังกล่าวซึ่งรัฐบาลยูเครนในกรุงเคียฟระบุว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย น่าจะมีวัตถุประสงค์เพื่อวางกรอบทางกฎหมายไว้สำหรับการเข้าร่วมกับรัสเซียในฐานรัฐอธิปไตย แถลงการณ์ที่เผยแพร่ต่อสื่อกล่าวด้วยว่า การเป็นเอกราชจะมีผลภายหลังการลงประชามติวันที่ 16 มีนาคมนี้ออกมาว่าประชาชนชาวไครเมียเห็นด้วยกับการผนวกกลับเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย
    สภาไครเมียอ้างความชอบธรรมในการแยกตัวเป็นเอกราชด้วย โดยยกตัวอย่างกรณีที่โคโซโวแยกตัวจากเซอร์เบีย "การประกาศเอกราชของดินแดนส่วนหนึ่งโดยฝ่ายเดียวไม่เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ" คำประกาศอ้าง และหากประชามติเห็นชอบ "สาธารณรัฐไครเมียในฐานะรัฐเอกราชอธิปไตยจะสมัครเข้าร่วมกับสหพันธรัฐรัสเซีย" 
    ก่อนหน้านี้ เวียเชสลัฟ นิโคนอฟ ส.ส.รัสเซียในพรรครัฐบาลยูไนเต็ดรัสเซีย เปิดเผยที่กรุงมอสโกว่า วันที่ 21 มีนาคม สภาผู้แทนราษฎรรัสเซียจะเปิดอธิปรายแก้ไขกฎหมาย เพื่อเปิดทางให้รัสเซียผนวกดินแดนของรัฐอื่น ซึ่งในที่นี้คือไครเมีย เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียได้ โดยไม่ต้องให้รัฐบาลกลางของประเทศนั้นๆ เห็นชอบด้วย
    การลงประชามติของไครเมียวันอาทิตย์นี้ถูกคัดค้านจากรัฐบาลชั่วคราวที่นิยมตะวันตก และถูกโลกตะวันตกประณามว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่รัฐบาลรัสเซียก็ประณามรัฐบาลเคียฟที่ตั้งขึ้นภายหลังสภาถอดถอนประธานาธิบดียานูโควิชเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์จนเขาต้องหนีมายังรัสเซีย ว่าไม่ชอบกฎหมายเช่นกัน
    เมื่อวันอังคาร ยานูโควิชได้ปรากฏตัวอ่านแถลงการณ์เป็นครั้งที่สองนับแต่หนีมายังเมืองรอฟตอฟ-ออน-ดอนของรัสเซีย ยืนกรานว่าเขายังเป็นประธานาธิบดีและผู้บัญชาการทหารที่ชอบด้วยกฎหมายของประเทศ และว่าพวกที่กุมอำนาจในกรุงเคียฟอยู่ขณะนี้เป็นพวกชาตินิยมสุดโต่งและพวกนาซีใหม่ ที่ต้องการเปิดสงครามกลางเมือง 
    หลังถูกโค่นอำนาจ ผู้นำฝักใฝ่เครมลินรายนี้ออกมาแถลงครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ โดยแถลงยาวเหยียดดึงดันว่าเขายังเป็นผู้นำยูเครน แต่ครั้งนี้เขาใช้เวลาเพียง 7 นาที และไม่ตอบคำถามใดๆ กระนั้นการปรากฏตัวของเขาช่วยสยบข่าวลือทางโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ว่าเขาหัวใจวาย "ผมอยากบอกว่าผมยังไม่ตาย" ยานูโควิชกล่าว
    อีกด้านหนึ่ง มีปฏิกิริยาจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ตอบโต้ภัยคุกคามจากสงครามเต็มรูปแบบซึ่งอาจปะทุขึ้นเพราะวิกฤติไครเมียนี้ ด้วยการประกาศส่งเครื่องบินสอดแนมเอแวคไปปฏิบัติการในประเทศโปแลนด์และโรมาเนีย ชาติสมาชิกของนาโตซึ่งมีพรมแดนติดกันยูเครน เพื่อจับตาความเคลื่อนไหวของรัสเซีย.

Credit - - http://www.thaipost.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น