วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

GOLD Trend 16/10/14 @15:00

GOLD Trend 16/10/14 @15:00

ราคาทองทำไมทยานขึ้นขนาดนั้น ? 
เห็นเมื่อวานใครๆก็บอกว่า ราคาทองคำเป็นTrend ขาลง ตกลงจริงหรือเปล่า? 
ฉันขายทองคำอยู่จะทำอย่างไรดี? 
ควรจะซื้อทองเลยดีไหม?
วันนี้ราคาทองคำจะขึ้นหรือลง กันแน่ ? 

ก่อนจะตอบคำถามทั้งหมดนี้ เรามาสรุปเหตุการณ์สำคัญเมื่อวานสักนิดก่อนครับ เปิดตลาดมาเมื่อวานนี้ราคาทองย่อลงมาก่อนจากเหตุผลง่ายๆที่รายงานตัวเลขเศรษฐกิจฝั่งจีนทั้งตัวเลข"ดัชนีราคาผู้บริโภค"(CPI)และ"ดัชนีราคาผู้ผลิต" ออกมาลดลงกว่าที่คาดฯ ส่งผลผลักดันค่าเงินUSD ให้แข็งค่าพอหอมปากหอมคอ...แต่ทองคำเจอกับแรงกดดันจาก1229ถึง1221USD/oz. จนนักลงทุนหลายท่านมองว่าราคาทองเป็นเทรนด์"ขาลง" (ซะงั้น) ขณะที่ทางทีมงานมองว่าอาจย่อลงมาอีกนิดบริเวณ1220 USD/oz.+/- 

ปรากกฏว่าราคาทองย่อลงมาทดสอบบริเวณ 1223 เท่านั้น (ทีมงงานก็ Stop Loss และปรับกลยุทธ์กันตามระเบียบ) จากนั้นก็ทยานขึ้นสูงถึง1249 เล่นเอานักลงทุน"ขาลง"บ่นกัน Oop ! เนื่องจากคาดว่าจะย่อลงต่อ (อันนี้ก้อไม่รู้สิน่ะ ว่าใช้เทคนิคอะไรกัน) 

ทั้งนี้เหตุผลในการทยานขึ้นของราคาทองคำเมื่อคืนนี้ เนื่องจากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อย่างตัวเลข "ยอดค้าปลีก"ซึ่งถือเป็นการประกาศครั้งแรกของไตรมาสสุดท้าย บวกกับรายงานตัวเลขทั้งหลายในคืนเมื่อวาน ทั้งตัวเลขดัชนีภาคการผลิตที่ออกมาลดลง ส่งผลกับการส่งสัญญาณต่อคำพูดของแยลเลน วันศุกร์ด้วยครับ

แน่นอนครับการคลื่อนไหวของราคาทองคำเมื่อวานนี้สอดคล้องกับปัจจัยทางเทคนิคในแบบฉบับของทีมงานเราพอสมควรแม้จะปรับตัวขึ้นเร็วกว่าที่คาดและย่อลงมาไม่ถึงเป้าหมายเรา 100% แต่บ่งชี้ให้เห็นว่า Fundamental ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้จริงๆ วันนี้ก็เช่นกันFocus รายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจได้แก่ 
19:00 FOMC Member Plosser Speaks ซึ่งเป็นอีกคนที่มีสิทธิ์ในการออกเสียงการใช้นโยบายต่างๆของ Fed มุมมองของเขาจึงอาจส่งผลกับตลาดทองคำแบบอ้อมๆพอควร

19:30 US: Unemployment Claims ที่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงลดลงเล็กน้อยแค่ 1,000 ตำแหน่ง หากประกาศออกมาแล้วผลลัพท์ แตกต่างจากที่คาดการณ์มากละก็ เราจะทันไหม? 

20:15 US: Industrial Product ที่คาดว่าจะออกมา 0.4% ดีกว่าครั้งก่อนที่ -0.1% 

21:00 US: Philly Fed Manufaceturing Index คาด 19.9 ลดลงกว่าครั้งก่อนที่ 22.5 น่าติดตามมากทีเดียวกับรายงานตัวเลขนี้ ยังไงๆมาลุ้นกันครับ

ภาพรวมรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ยังไม่ดีนักและ เศรษฐกิจในยุโรปก็แย่ ฉะนั้นการจะออกมาประกาศปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในกลางปีหน้าของFed อาจมีการพิจารณามากขึ้นกว่าเดิม และอาจยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก 

ขณะที่ทาง ECB นายมาริโอ ดาร์กีประธาน ECB  ตอนนี้คงนั่งกุมขมับอยู่ และกำลังคิดว่าจะเลือกใช้มาตรการอะไรดีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมีการคาดว่าคงใช้มาตรการQE แบบยุโรปอย่างที่เคยใช้ในอดีต 

*จากเหตุผลข้างต้นที่กล่าวมาเป็นปัจจัยบวกกับราคาทอง ซึ่งสอดคล้องพอดิบพอดีกับปัจจัยทาวเทคนิคในปัจจัย คือช่วงเช้าราคาทองเคลื่อนไหวในลักษณะSideWay  เล็กๆโดยราคาทองได้ย่อลงมาทดสอบบริเวณ 1237/1238 3 ครั้งแล้ว หากยังไม่สามารถหลุดต่ำกว่านี้ได้ โอกาสที่ราคาทองจะปรับตัวขึ้นทดสอบจุดสูงสุดเดิมบริเวณ1249+/- ดูเป็นไปได้เช่นกัน ขณะที่ Pattern จากกราฟH1 ก็มีทั้งสัญญาณ Triple Top ที่บอกว่าราคาทองจะย่อ แต่บอกตรงส่วนตัว หากมองแบบภาพรวมเราจะเห็นว่าเป็น Bull Pannat ชัดกว่า นั่นหมายถึงว่ามุมมองที่"ราคาทองคำจะขึ้น"ต่อมากกว่า โดยเบสิคมีเป้าหมายบริเวณจุดสูงสุดเดิมที่1249+/- ก่อน โชคดีทุกท่าน


Support Resistance GOLD 16/10/14 @15:00
R2 1249/1250
R1 1245
S1 1237
S2 1234/1231
.........
หมายเหตุ: ข้อมูลจากบทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามีความน่าเชื่อถือและ / หรือมีความถูกต้องอย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของข้อมูลจากบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตามผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น