วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

GOLD Trend 8/10/57 (07:30 น.)

GOLD Trend  8/10/57 (07:30 น.)

ราคาทองได้รับปัจจัยบวกจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกนั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นการประเมินของ IMF มองจากภาพรวมตัวเลขการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีการเติบโตช้า โดยเฉพาะยูโรโซน เยอรมัน ญี่ปุ่น แม้คาดว่าสหรัฐเป็นชาติเดียวที่ความเติบโตทางเศรษฐกิจขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยภาพรวมจึงทำให้เป็นปัจจัยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สอดคล้องกับภาพราคาทองทางเทคนิค ที่ขึ้นมาทดสอบแนวต้านสำคัญบริเวณ 1211/1213 สำหรับแนวโน้ม"ราคาทองคำ"วันนี้ ที่บริเวณแนวต้านดังกล่าวเป็นจุดสำคัญทางเทคนิคว่า หากผ่าน 1211/1213 ขึ้นไปได้อย่างแข็งแกร่ง โอกาสขึ้นไปทดสอบแนวรับที่ 2 ชัดเจนยิ่งขึ้น  

ขณะที่ในทางกลับกัน หากราคาทองไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญที่ 1211/1213 ได้งานนี้การเคลื่อนไหวจะกลับกันทันที และหากหลุดผ่าน 1206 ลงมาได้ละก็ เป้าหมายถัดไปที่ 1201/1200 ดูจะไม่เกินจริงเท่าไหร่ 

โดยวันนี้มีปัจจัยสำคัญๆ จากการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายของธนาคารกลาสหรัฐ หรือ FOMC ซึ่งยังคงมี 2 เสียงที่มีความเห็นต่างในกลุ่มสมาชิก Fed ที่มีแนวคิด Hawkish กับ Dovish  

ซึ่งทางสมาชิก Fed ฝ่าย Hawkish เปรียบเสมือน นโยบายเหยี่ยวที่ไล่ล่าเงินเฟ้อ (ทำให้ไม่เกิดเงินเฟ้อ) หรือใช้ไม้แข็ง (Contractionary Monetary Policy) นั่นเองครับ กลุ่มนี้สนับสนุนให้ธนาคารกลางก็จะใช้วิธีปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นก่อนปี 2015

ส่วน สมาชิก Fed ฝ่าย Dovish หรือใช้นโยบายที่อะลุ่มอล่วย (คือปล่อยให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น) หรือใช้ไม้อ่อน (Expansionary Monetary Policy) จึงมีความเห็นที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่กลางปี 2015 ซึ่งตรงนี้ที่เราคาดว่า FOMC วันนี้ Fed ยังคงยืนว่า จะยังคงไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนกำหนด เนื่องจากภาพรวมทางเศรษฐกิจที่เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอัตราการว่างงานที่ลดลง ทั้งนี้มาจากการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านมา

งานนี้มีผลกับราคาทองคำเต็มๆแน่แท้ครับ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ตาม  ตี 1 คืนนี้ ติดตามกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น