วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทองคำ 19.03.13 "โสดแล้ว รอดัก buy หากมีเทลงมา"

แนวโน้มราคาทองคำ 19.03.13 "โสดแล้ว รอดัก buy หากมีเทลงมา" ครับ 

$Fundamental & Event Analysis 

<Head line>
*1)สภาฯไซปรัสล่ม โหวตแผนกู้เงินจากทรอยก้า ประชาชนแห่ถอนเงินจากแบงค์ ถึงขั้น แบงค์ประกาศหยุดทำการ
*2)จับตาเฟด แถลงการณ์ช่วงดึกวันพุธนี้ จะมีการส่งสัญญาณเรื่องขอบเขตการทำQE หรือไม่? ตลอดจนอาจจะมีการพูดโยงไปถึงเรื่อง การตัดลดงบประมาณคลังที่อาจจะกระทบซิ่งมาถึงการตัดลดงบประมาณของเฟดได้


*1)สภาฯไซปรัสล่ม โหวตแผนกู้เงินจากทรอยก้า ประชาชนแห่ถอนเงินจากแบงค์ ถึงขั้น แบงค์ประกาศหยุดทำการ

-ไซปรัส นับเป็นชาติที่ 5 ต่อจากกรีซ, ไอร์แลนด์, โปรตุเกส และสเปน ที่หันมาพึ่งความช่วยเหลือจากทรอยก้า หลังทรอยตกลงอนุมัติความช่วยเหลือแก่รัฐบาลไซปรัสเพื่อนำไปเพิ่มทุน (recapitalize) แก่ธนาคารของไซปรัสที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงจากการวิกฤติหนี้ยูโรโซน
-ภายใต้เงื่อนไขของวงเงินช่วยเหลือ ไซปรัสจะยอมปรับขึ้นภาษีเงินได้บริษัท จาก 2.5% เป็น 12.5% และจะเก็บภาษี 9.9% ต่อครั้งสำหรับการฝากเงินเกิน 100,000 ยูโรกับธนาคารไซปรัส ส่วนยอดเงินฝากที่น้อยลงมาจะเก็บภาษี 6.75% ต่อครั้ง
-แต่เมื่อวานนี้ รัฐสภาของไซปรัส ล่มหลังจากที่การโหวตร่างกฎหมายกู้เงินจากทรอยก้า โดยจะมีการโหวตใหม่กันอีกครั้ง ในวันนี้ ผมคาดว่า ร่างน่าจะผ่านในวันนี้ครับ แต่ประเด็นมันไม่ได้อยู่ ตรงนี้ สิครับ ประเด็นคือผลกระทบ จากร่างกฎหมายแผนกูเงินนี้ มากกว่า..ว่ากันว่า หลังร่างกฎหมายนี้ประกาศใช้จะมีการถอนเงินออกจากธํนาคารของไซปรัสเป็นจำนวนมาก
-ดังนั้นเงินในส่วนที่หนี ภาษีเงินฝากส่วนนี้ ก็อาจจะวิ่งหาที่พักพิงใหม่ ดังนั้นแม้ว่าไซปรัสจะได้เงินกู้จาก ทรอยก้า แต่ผลกระทบข้างหน้าที่รออยู่ ก็ไม่ใช่ง่ายสำหรับ ไซปรัสที่จะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ง่ายๆครับ

***จากความกังวลเรื่องของไซปรัส ยังจะเป็นประเด็นที่กดดันค่าเงินยูโร และหนุนราคาทองคำในฐานนะ สินทรัพย์ที่น่าจะเป็น Safe Haven ได้ในระยะสั้นนี้ (EUR-/Gold+)

*2)จับตาเฟด แถลงการณ์ช่วงดึกวันพุธนี้ จะมีการส่งสัญญาณเรื่องขอบเขตการทำQE หรือไม่? ตลอดจนอาจจะมีการพูดโยงไปถึงเรื่อง การตัดลดงบประมาณคลังที่อาจจะกระทบซิ่งมาถึงการตัดลดงบประมาณของเฟดได้

-ก็อย่างที่ รู้ๆกัน ก็คือ ประเด็นที่ นักลงทุนให้ความสำคัญและจับตาเป็นอย่างมากก็คือ การรอดูการส่งสัญญาณ จากเฟดว่าจะมีการกำหนดกรอบระยะเวลา สิ้นสุดมาตรการ QE หรือำไม่? หลังจากที่เริ่มมีการ ส่งสัญญาณจากคณะกรรมการเฟดบางส่วนช่วงก่อนหน้านี้ แต่สุดท้ายก็ได้รับการปฏิเสธจาก เบอร์นันเก้ แต่อย่างไรก็ตาม ทางเฟดอาจจะมีแรงกดดันให้สิ้นสุดมาตรการQEได้เร็วกว่ากำหนด เพราะได้รับแรงกดดัน จากเรื่องการตัดลดงบประมาณการคลัง Sequester นั่นเอง
-ดังนั้นช่วงดึกวันพุธ ตามเวลาบ้านเราต้องจับตาดูว่า เบอนันเก้ จะกดดันสภาคองเกรสเพื่อให้เลี่ยงการถูกตัดงบประมาณทางด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจของทางเฟดนั่นเอง

***หากเรื่องการตัดลดงบประมาณการคลัง ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะมีการแก้ไข ร่างงบใหม่ ที่ผ่านการหารือของทั้งสองพรรค ก็จะยังคงเป็นปัจจัย ที่กดดันค่าเงินดอลลาร์และ ส่งผลหนุนราคาทองคำในระยะสั้นได้ต่อไป (USD-/Gold+)

***สรุปในระยะสั้นนี้ ปัจจัยทางด้านFundamental ยังหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้น ในฐานะของสินทรัพย์หลบภัย ไปก่อน (Gold+)

$Technical Analysis

*เอลเลียตเวฟ หากจะจบคลื่นปรับขาC ของคลื่น4 แบบสวยงามอร่ามแท้ ควรจะขึ้นไปแถว 1620+/- ขึ้นไป
-ล่าสุดเมื่อวานนี้ ราคาขึ้นไปได้แถว 1610+/- ก่อนจะมีแรงเทขายทำกำไรสลับลงมาบ้าง ในระยะสั้นผมยังมองว่า หากราคาปรับตัวลงมาแรงๆ ยังจะเป็นจังหวะให้หาจังหวะเข้าเล่นทางซื้อ เพื่อเก็งกำไรได้ เพราะระยะสั้นราคายังมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปหาเป้าหมาย1625-1630ตามทฤษฎีคลื่น

*แต่ระยะสั้นในรายชั่วโมง เกิดสัญญาณBearish Divergence ในIndicator บางตัวแล้ว ดังนั้นระยะสั้น ระวังแรงเทขายทำกำไรในระยะสั้น สลับลงมาบ้าง
-ราคาในระยะสั้น เกิดรูปแบบที่เรียกว่า Bearish Divergence ในอินดี้อย่าง Stochastic ดังนั้นระวังการเทขายทำกำไรในระยะสั้น บ้างก็ดีครับ

$Strategy

-ท่านที่ขายทำกำไร หน้า Buy ไปหมด โสดแล้วก็รอดักbuyใหม่ โดยให้รอดูหากเห็นจังหวะ มีแรงเทขายทำกำไร สลับลงมา หากได้ราคาต่ำกว่า 1600 ลงมาได้ก็จะยิ่งดี อาจจะเป็นแถว 1598-1596 โดยมีจุดลดความเสี่ยงคือ ราคาไม่ควรหลุดต่ำกว่า 1590+/- ครับ เป้าหมายทำกำไรระยะสั้น 1610-1615 ครับ
-ท่านที่ยังHold หน้าฺBuy ไว้ก็ลุ้นไปปิดทำกำไร กรอบบนเลยครับ แต่หากราคาย่อลงต่ำกว่า 1590 ต้องปิดเอากำไรไปก่อนครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น