วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทองคำ 8.03.13 " Non Farm Payrolls รอบนี้ อินดี้...ขอเทรดหลังตัวเลขประกาศ"

$Fundamental &Event Analysis 
-สัปดาห์นี้ตัวเลขใหญ่ที่ นักลงทุนทั่วโลกจับจ้อง รอจิ้มตั๋วกันก็คือ ตัวเลขการจ้างงานอย่าง Non Farm Payrolls(NFP) และ Unemployment Rate(UR) ทั้งนี้ท้งนั้น มันก็มีที่มาที่ไป ที่ทำให้ตัวเลข NFP ในวันนี้ได้รับการจับจ้อง อย่างที่ว่า ก็เพราะจากการที่ก่อนหน้านี้ มีกระแสเสียงที่ออกมาจากคณะกรรมการเฟด บางส่วนมองว่า เฟดควรจะมีการกำหนดจุดสิ้นสุด หรือยกเลิกมาตรการQE3 หรือ QE4 เพราะมองว่าการทำ QE มากเกินไปอาจะมีผลในแง่ลบต่อความเชื่อมั่นสหรัฐนั่นเอง
-คือเรื่องของเรื่อง ต้องปูกลับไป ที่เป้าหมายการทำQE3 QE4 ก็คือตัวเลขอัตราการการว่างงานUnemployment Rate ต้องอยู่ที่ระดับ 6.5% (ล่าสุดตอนนี้ อยู่ที่7.9% ) ซึ่งหากวันนี้ตัวเลขออกมาแย่ กระแสเสียงของฝ่ายที่ต้องการให้ มีการยกเลิกมาตรการQE ก่อนกำหนดก็จะยิ่งสลายหายไปกลายเป็นเพียงฝุ่นผง เพราะมันจะยิ่วงเป็นการตอกย้ำว่า ทางเฟดยังคงที่จะต้องวมีการอัดฉีดเงินในมาตรการQE ต่อไป นั่นเอง 
-ที่นี้ วันนี้ ผมไม่อยากเทรดแบบเก็งตัวเลขก่อนประกาศ เหมือนอย่างทุกที แม้ว่าผมจะมีใจลำเอียงไปทาง มองว่าตัวเลขอาจจะมีโอกาสออกมาแย่กว่าคาด แล้วจะทำให้ราคาทองคำดีด สลับขึ้นเด้งขึ้นผ่านแนวต้านสำคัญแถว 1585+/- ขึ้นไปได้ ก็ตาม แต่เอาชัวร์ รอให้ตัวเลขประกาศออกมาก่อนแล้วค่อยแอ็คชั่น กันดีกว่านะวันนี้...พี่ขอ
-ดูจากการคาดการณ์ตัวเลข NFP คาดการณ์ 162K จากครั้งก่อน 157Kและ UR คาดการณ์ว่าจะออกมา เท่าเดิมที่7.9% ทีนี้ เมื่อตัวเลขประกาศออกมา ปุ๊บท่านจะต้องสามารถประมวลผล ตีความให้ทันนะครับ ว่าตัวกที่ออกมาดังกล่าวแล้ว ท่านจะแอ็คชั่น ซื้อหรือขาย ทองคำ
-เอางี้ ผมมี ตุ๊กตามาให้ลอง ทำความเข้าใจ 2case ตามนี้
1)หาก NFP ออกมาดีราว 190-200K แล้ว UR 7.9% หรือ 7.8% Effect:ก็คือ USD+/Gold-

2) หากNFP ออกมาแย่ราว 120-110K แล้ว UR 7.9% หรือ 8% Effect:ก็คือ USD-/Gold+ 

ปล.หากตัวเลขออกมา กั๊กๆ ไม่ใช่ทั้งสองกรณี ก็รอดูทิศทางลมสัก15นาที ก่อนค่อยหาจังหวะ เข้าซื้อขาย ตามสัญญาณเทคนิคก็แล้วกันครับ

***ในใจผมแอบหวังออกมา Case 2) เพราะอยากให้ราคาทะลุต้าน 1585+/- ขึ้นไปก่อน แนวโน้มราคาจะได้ขึ้นไปทำจุดคลื่นC ให้จบๆไปตามทฤษฎีคลื่น 

$Technical Analysis 
-ตามภาพจะเห็นว่า หากพิจารณาในเชิง รูปแบบ Pattern ราคาจะเห็นว่า ล่าสุดราคาอาจจะเกิดรูปแบบ Pattern ได้สองรูปแบบหลักๆคือ 
1) รูปแบบ Reversal Pattern รูปแบบ W-shape หรือ Double bottom ตามภาพ คือราคาจะมีแนวต้าน Neck line อยู่แถว1585-1587 ซึ่งหากราคาเด้งขึ้นผ่านด่านสำคัญนี้ได้ ก็จะมีเป้าหมายทางขึ้นอยู่แถว 1600-1605
2)รูปแบบ Continual Pattern รูปแบบ ธง หรือ Flag โดยราคาจะมีแนวรับสำคัญอยู่แถว 1567-1565 ซึ่งหากราคาทะลุกรอบแนวรับก็จะมีเป้าหมายในทางลง ตามรูปแบบนี้อยู่แถว 1545 โดยประมาณ

***ดังนั้นคาดว่า ปัจจัยที่จะทำให้ราคาเลือกฝั่งว่าจะทะลุกรอบบนหรือกรอบล่างในวันนี้ ก็น่าจะเป็นตัวเลข NFP กับ UR นี่แหละครับ 

$Strategy 
หากเป็นไปได้ คิดว่าควรทำสถานะตัวเองให้โสด ก่อนตัวเลขประกาศจะดีกว่าครับ แล้วก็ค่อยจังหวะเทรดหลังตัวเลขประกาศ แล้ว เพื่อประเมินทางลมก่อน ค่อยหาจังหวะจิ้มกันดีกว่าครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น