วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทองคำ 22.03.13 "มหากาพย์ ไซปรัส "

$Fundamental & Event Analysis 

<Head Line>
*1) ไซปรัส งัดเอา รัสเซีย มาเป็น ข้อกดดัน ให้ EU ลดเงื่อนไข การช่วยเหลือเงินกู้ 
*2) จากความไม่แน่นอนของไซปรัส ตอนนี้ เลยถูก S&P ลดอันดับเครดิต ลงมา1 Step จาก CCC+ มาเป็น CCC แล้ว
*3) สว.อเมริกา โหวตรับร่างกม. ช่วยแก้ปัญหาในวงราชการ ผลจากตัดลบงบประมาณแบบอัตโนมัติ Sequester เป็นสัญญาณดี ว่า อาจจะมีการเจรจา หารือ กันของ ทั้งสองพรรค เพื่อออกกม. ที่แก้ปัญหาเรื่อง เพดานหนี้การคลัง ที่เป็นรูปธรรม มากขึ้น เพื่อป้องกันการ ฉุดเศรษฐกิจ down 

<Detail>

*1) ไซปรัส งัดเอา รัสเซีย มาเป็น ข้อกดดัน ให้ EU ลดเงื่อนไข การช่วยเหลือเงินกู้ /EU ไม่สน กดดัน ไซปรัสต่อ บอก หากไม่กู้เงิน ตามเงื่อนไข ที่ให้ อาจจะถูก อัปเปหิ ออกจาก ยูโรโซน

-การโหวตรับ เงื่อนไขในการช่วยเหลือ จากEU หรือ ทรอยกา ในสภาของไซปรัสนั้น ก็เป็นอันว่า ต้องล้มไม่เป็นท่า อีกจนได้ ทั้งนี้ ทั้งนั้น มันก็พูดยาก นะครับ ผมว่า เพราะเงื่อนไข ของทาง ทรอยก้า ก็ดู จะเป็นการ ขูดเลือดเอาจากปู มากเกินไป เพราะการที่มีการเก็บภาษีจากเงินฝากนั้น มันอาจจะทำให้ระบบธนาคาร เสียหายไปเลยจากการแห่ถอนเงิน นั่นเอง
-ทำให้ ไซปรัว จึงต้องดิ้น ไปหา รัสเซียให้ช่วยเหลือ เพราะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในยามวิกฤติเช่นนี้ เพราะอย่างน้อย ความสัมพันธ์ระหว่าง รัสเชีย กับไซปรัส ต้องถือว่ามีความสัมพันธ์ ในทางการเงินพอสมควร เงินทุนรัสเซีย ก็มาฝากที่ธนาคารของไซปรัสก็ไม่น้อยด้วย ดังนั้น รัสเชียจึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ของไซปรัส แต่ก็นั่นแหละ ก็ไม่รู้ว่า เงื่อนไขของรัสเชีย จะเป็นยังไง แถม...ก็ไม่รู้ว่า รัสเซีย จะช่วยได้เท่าไหร่ด้วย
-พอ EU รู้ว่า ไซปรัส หันไปหารัสเซีย ก็ฉุน...เฉียว โดยมีเยอรมันเป็นตัวตั้งตัวตี รีบขีดเส้นตายให้ถึงวันจันทร์หน้านี้ให้ไซปรัส ว่าหากไม่ยอมรับเงื่อนไข การช่วยเหลือดังกล่าวนี้ ก็จะไม่ช่วยแล้วนะ แล้ว เอ็งจะไปไหนก็...ไซหัวไป...สะ ชิ้ววๆๆ
(EUR-/Gold+)

*2) จากความไม่แน่นอนของไซปรัส ตอนนี้ เลยถูก S&P ลดอันดับเครดิต ลงมา1 Step จาก CCC+ มาเป็น CCC แล้ว

-สั้นๆ งานเข้า...หาก ไซปรัส ยังไม่มีความชัดเจน เรื่องเม็ดเงินช่วยเหลือ จากทางไหน ก็เหอะ...มีโอกาส งานงอก อีกหลายระดับ ประทับจิตแน่ๆ ล่าสุด S&P ตีปิ๊ป ปรับลดอันดับ ความน่าเชื่อถือของ ไซปรัสลง หนึ่งระดับแล้ว จาก CCC+ มาเป็น CCC
(EUR-/Gold+)

*3) สว.อเมริกา โหวตรับร่างกม. ช่วยแก้ปัญหาในวงราชการ ผลจากตัดลบงบประมาณแบบอัตโนมัติ Sequester เป็นสัญญาณดี ว่า อาจจะมีการเจรจา หารือ กันของ ทั้งสองพรรค เพื่อออกกม. ที่แก้ปัญหาเรื่อง เพดานหนี้การคลัง ที่เป็นรูปธรรม มากขึ้น เพื่อป้องกันการ ฉุดเศรษฐกิจ down

-ประเด็นนี้ เหมือนจะไม่มีอะไร แต่ผมมองว่าเป็นประเด็นที่สำคัญนะครับ การที่มีการผ่านกฎหมายชั่วคราวในการ แก้ปัญหาในวงราชการของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบที่เกิดจากการตัดลดงบประมาณคลังแบบอัตโนมัติ เรื่องนี้ถือว่าเป็นการแสดงให้เห็นชัดเจนว่า เรื่อง Sequester มีผลกระทบในวงกว้าง หากทั้งสองพรรคการเมืองของสหรัฐ ไม่กลับมาหารือ พูดคุย เพื่อหาทางป้องกันปัญหาที่จะเกิดผลกระทบกับถาวะเศรษฐกิจของประเทศ ในวงกว้าง ประเด็นนี้ก็ยังเป็นประเด็น ที่ทำให้มีความสุ่มเสี่ยงให้ ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ กลับต้องชะลอตัวลงอย่างที่คาดไม่ถึงก็เป็นไปได้

-ดังนั้นการที่ วุฒิสภาได้ผ่านร่างกฎหมายชั่วคราวในเรื่องนี้ ก็ถือว่า เป็นการส่งสัญญาณที่ดี ว่าน่าจะมีการ เจรจาหาทางออก ในทุกภาคส่วนในอนาคต อันใกล้นี้นั่นเอง 
(USD+/Gold- แต่เล็ก ไม่มาก)

***สรุปทางด้าน Fundamental ในระยะนี้ไปถึงสัปดาห์หน้า อย่างน้อย ประเด็นในข้อ 1)และ2) จะมีอิทธิพล มากกว่า ในข้อ3) ครับ ดังนั้น ในระยะสั้นนี้ ปัจจัยทางด้าน Fundamental น่าจะหนุนราคาทองคำให้พุ่งขึ้นได้ต่อเนื่อง ในช่วงนี้

$Techniacl Analysis

* ภาพใหญ่ รายวัน ใกล้ความจริง ตามแผนที่ ลายแทง ที่ออนัน มันมั่ว ทำนายไว้ มาตั้งแต่ วันที่ 22.02.13 มาทุกขณะจิต พาเล่นทาง buy มาประเดือนหนึงแล้ว น้องแก้ว จ๋า....หลังจากนี้ อย่า buy เพลิน เดินตกท้องร่อง สะล่ะ
-ตามทฤษฎี คลื่นที่ผมได้ทำนายมา (ตามภาพ) ขณะนี้ เราอยู่ ในลูกคลื่นขาC ของคลื่นปรับที่4 นะครับ...ซึ่งเกือบจะสมบูรณ์แบบแล้ว หากจะเพอร์เฟ็คก็คือ ราคาควรจะขึ้นไปเกินระดับ 1620+/-ขึ้นไป (เบื่อว่ะ...พิมพ์ประโยคนี้ บ้อยๆๆๆบ่อย) ซึ่งนี่ก็เป็นเหตุผลว่า ทำไม ในช่วงเดือนที่ผ่านมาผม ถึงเน้นพาท่าน เล่นทางซื้อเป็นหลัก
-แต่จากนี้ไป การเล่นทางซื้อ ให้ระวังสักนิด เพราะแม้ว่า ทางเทคนิค ในเรื่องคลื่น หากคลื่น 4 จะจบแบบสวยงาม ควรจะต้องเกินระดับ 1620+/- ก็ตาม (แต่จะไม่เกินก็ไม่ผิด ทฤษฎี ครับ การลงทุน มันเป็นศาสตร์ และศิลป์ อย่าไปยึดติดทฤษฎี จนเกินไป เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็น พวก น้ำล้นแก้วไปสะ ) 
-จากภาพรายวันจะเห็นว่า อินดี้ อย่างstochastic มันเตือนว่า ราคาขึ้นมามากแล้ว และอินดี้ มันเข้าใกล้เขต ที่มันเคยขึ้นไปได้สูงสุด ก่อนจะถูกเทลงมา หนักๆ ในช่วงลูกคลื่นที่ 1 และ 3 นั่นแหละ ...รอบนี้ ทำนายว่า ก็น่าจะเป็นอีหรอบเดิมล่ะ...ในลูกคลื่นที่5 ที่กำลังคลืนคลานเข้ามานี้ 
-แล้วจุดของคลื่น4 ผมขอทำนายเป็นยกรอบ กว้างๆไว้ก่อน เพราะ มันมีคนรอ กระทืบผมเยอะ ถ้าผมผิด....(เพราะที่ผ่านมา ไอ้หนวดนี้ มันผยองนัก อยากให้มันผิดสักรอบ...) ผมทำนายว่าน่าจะอยู่ราว 1630-1640 (กรณีดีที่สุด ที่ผมจะยังคงมุมมอง เรื่องคลื่นลูกที่5 ก็คือ ราคาไม่ควรดีดเกิน แถว 1650+/- ครับ)

$Strategy

-หากกล้า buy ก็ buy แต่ต้องหาจุด stop loss ของตัวเองด้วยครับ เพราะ แม้ว่ามันมีโฮกาสจะขึ้นไปจบ คลื่น 4 แถวกรอบที่ผมให้ แต่ในระยะสั้น ราคาก็พร้อมที่จะทิ้งตัวลงมาก่อน เสมอ..ดังนั้นให้ระวัง อาการแบบนี้ นิดนึง
-แต่ถ้าไม่อยาก เสียวมาก ก็ทำได้เพียง หากจะ buy ก็ให้เห็นการเทลงมาก่อน
-ส่วนจะ sell ก็รอให้ ราคามันขึ้นไป เหนือราคา 1620+/- ก่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น