วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทองคำ 26.03.13 "แนวรับสำคัญ มักจะกลายมาเป็นแนวต้านสำคัญ


$Fundamental & Event Analysis
<Head Line> 
*1) ไซปรัส ได้หายใจอีก เฮือกนึง หลังได้รับเงินช่วยเหลือจาก ทรอยก้า แต่แบงค์พาณิชย์ยังปิดทำการ ถึงวันพฤหัสนี้
*2) เมื่อคืนเบอร์นันเก้ กล่าว สุนทรพจน์ ที่อังกฤษ พูดภาพรวม ยกหางตัวเองว่า การดำเนินมาตรการQE ของเฟด ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลก
*3) เรื่องไซปรัสจบ ประเด็นหลักในการเก็งกำไรกลับมา เป็นเหมือนเดิม คือ มามองที่ สหรัฐ ในประเด็น Sequester และ QE เหมือนเดิม

<Detail>
*1) ไซปรัส ได้หายใจอีก เฮือกนึง หลังได้รับเงินช่วยเหลือจาก ทรอยก้า แต่แบงค์พาณิชย์ยังปิดทำการ ถึงวันพฤหัสนี้
-หลังการได้รับการช่วยเหลือ จาก ทรอยก้า ไปแบบเส้นยาแดงผ่าเก้า แต่ธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดของไซปรัส ก็ยังคงต้องปิดทำการไปอย่างน้อยถึงวันพฤหัส ทั้งนี้ทังนั้นก็เพื่อ ใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงเงื่อนไข การกู้เงินจาก ทรอยก้านั่นเอง...
-ซึ่งโดยรวมแล้ว เงินฝากของคนส่วนใหญ่ในประเทศ คือ บช.เงินฝากที่น้อยกว่า 1แสนยูโร จะไม่ได้รับผลกระทบอะไรทั้งนั้น จะกระทบก็คือ บช.เงินฝากที่เกิน1 แสนยูโร ที่อยู่ใน สองธนาคารใหญ่ที่สุดของ ไซปรัส อย่าง BOC และ Laiki ที่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ในการปรับโครงส้รางหนี้ของ ธนาคารทั้งสอง ตามเงื่อนไขของ ทรอยก้านั่นเอง

***ประเด็นนี้ แม้ว่าในรายละเอียดลึกๆ ตามเงื่อนไข จะมีผลกระทบในระยะยาวอย้่างไรนั้น ผมไม่อาจจะทราบได้ แต่การที่ ไซปรัสได่้รับเงินช่วยเหลือแล้ว ผมถือว่าเรื่องนี้จบข่าว! แล้ว หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ประเด็นนี้ Out ไปเรียบร้อย..โรงเรียนไซปรัส ดังนั้นการที่ ทองคำมีแรงซื้อในช่วงก่อนหน้า เพราะกังวลว่า ไซปรัสอาจจะแย่ถึงขั้น ต้องออกจาก กลุ่มยูโรโซน ก็ถือว่า เป็นอันจบข่าว...ดังนั้น ทองคำในฐานะ ที่คนยกให้ว่าเป็นวินทรัพย์ที่เอาไว้หลบภัย Safe Haven ก็เลย จะกลับเสื่อมคลายโดนขายออกมา หลังจากไม่มีอะไนในกอไผ่ ไซปรัส ...


*2) เมื่อคืนเบอร์นันเก้ กล่าว สุนทรพจน์ ที่อังกฤษ พูดภาพรวม ยกหางตัวเองว่า การดำเนินมาตรการQE ของเฟด ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลก
-เบอร์นันเก้ เมื่อคืนเดินทางมาที่เมืองผู้ดี อังกฤษ เพราะมีคิวต้องมา พูดจาปราศรัยให้ ชาวโลกได้รู้ ว่านู๋นะแน่แค่ไหน...เอ้ยยย ก็โดยรวมไม่มีอะไรครับ พูดยกหาง ตัวเอง ว่ามาตรการ QEของเฟดที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้เกิด สงครามค่าเงินนะ ในทางตรงข้าม การทำ QE ของเฟดยังถือว่าเป็นการช่วย ภาวะเศรษฐกิจโลกสะด้วยซ้ำไป

***ประเด็นนี้ ผมก็มองว่า ไม่มีผลกระทบอะไรต่อภาวะตลาดครับ


*3) เรื่องไซปรัสจบ ประเด็นหลักในการเก็งกำไรกลับมา เป็นเหมือนเดิม คือ มามองที่ สหรัฐ ในประเด็น Sequester และ QE เหมือนเดิม

-ในช่วงที่ ทั้งตลาด จับจ้องไปที่ประเด็นของไซปรัส ในช่วงที่ผ่านมา และสุดท้ายละครไซปรัส ก็จบลง ด้วยชัยชนะของ ทรอยก้า ที่เหนือ รัสเซีย การที่ไซปรัสได้เงินกู้แล้ว ผมก็คือว่า จบข่าวประเด็น การเล่นเก็งกำไร แล้วนะครับ
-ทีนี้ผมว่า คนในตลาดก็ต้องหาเรื่องราวใหม่เอามาเล่น ซึ่งจะว่าไปแล้ว มันก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่มันยังเป็นประเดฺ็นที่ยังไม่เคลียร์ เฉยๆ ซึ่งมองว่า ตลาดจะกลับมาให้น้ำหนักที่ ประเด็น ทาง สหรัฐเหมือนเดิม นั่นก็คือ เรื่อง Sequester เป็นหลัก ...เพราะเรื่อง QE แน่นอนแล้วว่า ในระยะสั้น ไม่มีลุ้นยกเลิกเร็วกว่ากำหนดแล้ว หากฟังจากปากของ เบอร์นันเก้ ที่แกเที่ยวป่าวประกาศไปทั่

***สรุปทั้งข้อ 1), 2),3) ผมจึงกลับมามองว่าการเคลื่อนไหวของราคาทองคำจะกลับคลื่นไหว ผกผันกับ USD เหมือนเดิม หลังจากที่ช่วง สัปดาห์ก่อน เคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน จากเหตุผลเรื่องของไซปรัส จึงทำให้ทองคำเคลื่อนไหวในฐานะแหล่งลบภัย จากการที่ไซปรัสอาจจะล้มนั่นเอง...
***สรุป จากนี้ ความสัมพันธ์ ของราคาทองคำกับ ค่าเงิน ดอลลลาร์ และยูโร จึงกลับมาเป็นเหมือนเดิม คือ ทองเคลื่อนไหวตรงข้ามดอลลาร์ และเคลื่อนไหวตามค่าเงินยูโร นัน่เอง

$Technical Analysis 

*เมื่อวานนี้ราคาทองคำตกลง ตามการประเมิน ไม่สิต้องบอกว่า ตกลงแรงกว่าที่นึก ลึกกว่าที่คิด เพราะผมไม่คิดว่าราคาจะหลุดลงต่ำกว่าแนวรับ 1603+/- ด้วยซ้ำไป
*แต่ของจริงราคาหลุดแนวรับ แถว 1603+/- ก็มีแรงเทขายออกมาอย่างมาก จนราคาลงไปถึงแนวรับแถวเขต 1590+/- ก่อนที่จะมีแรงซื้อกลับ ขึ้นมาทดสอบแนวต้าน(ที่เคยเป็นแนวรับแถว1603-1605) ตามภาพ
*ดังนั้น ตามหลักที่ว่า แนวรับสำคัญ มักจะกลายมาเป็นแนวต้านสำคัญ ดังนั้นหากราคาทอง เด้งขึ้นมาไม่ผ่านแนวต้านแถว 1603-1605 ก็จะเป็นจังหวะให้เปิดตั๋ว sell เล่นเก็งกำไรทางลงอีกครั้ง
*โดยมาแนวรับเป้าหมายทำกำไร ด่านแรกแถว1595+/- ถัดไป 1590+/- หรืออาจจะมากกว่านั้น อันนี้แล้วแต่ว่า จะมีประเด็นข่าวอะไรมาช่วยตืบราคาลงอีก...หรือไม่?

$Strategy

*หาจังหวะ เปิด sell แถวเขต 1603+/- โดยมีเป้าหมายด่านแรกแถว1595+/- ถัดไป 1590+/- และจุด stop loss หากราคาเกิน 1608+/-
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น