วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

Update ก่อน FOMC 21 มีนาคม 2556 Time 00:19 น.


ตลาดอเมริการอบดึกตลาดก็คงมุ่งความสนใจไปที่ผลการประชุมธนาคารกลางสรัฐฯ ซึ่งก็อาจมีการ Upgrade ภาพรวมเศรษฐกิจในสหรัฐฯขึ้นแต่ก็คงไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินใดๆ (คงQE ไปจนถึงปี 2015 หรือเมื่ออัตราการว่างงานเข้าใกล้ 6.5%) 

หากผลของการประชุมที่พลิกล็อคไปจากนี้อาจทำให้เกิดความผันผวนต่อตลาดได้ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะทองคำและ USD 

ส่วนสถานการณ์ในไซปรัสก็เริ่มจะเป็นหนังยาวซะแล้ว แต่ข้อสังเกตุว่า"ไซปรัส"จะอยู่หรือไปก็แทบจะไม่มีความหมายต่อยูโรโซนโดยรวม ....และถ้าไซปรัสตัดสินใจผิด ก็คือ Leave Euro ซึ่งก็คงต้องพิมพ์เงินใช้เองและคงถูกดีนะครับ เออ ไซปรัสมีอะไรน่าเที่ยวบ้างล่ะครับ นอกจากพวกเงินสะอาดบ้าง สกปรกบ้างไปสุ่มอยู่ในธนาคารพาณิชย์ในไซปรัส โดยได้รับอัตราดอกเบี้ยตอบแทนที่สูง

ทองคำเมื่อวานเริ่มต้นด้วยการปรับตัวลงก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปและเข้าทดสอบแนวรับที่ผู้เขียนให้ไว้แถวบริเวณ 1600 จากผลของตัวเลข U.S Housing starts & Building permits ซึ่งออกมาแข็งแกร่งเกินคาดเล็กน้อย และกลับดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งโดยได้รับอนิสงฆ์จากทั้งปัจจัยทางเทคนิคและข่าวไซปรัส ส่งให้ทองคำยังคงเป็น Safe haven asset อย่างไรก็ตามถ้าเป็นผู้อ่านขาประจำเพียงแค่เหลือบดูแนวรับแนวต้านซึ่งผู้เขียนให้ไปเมื่อวานก็คงจะพอรู้อยู่แล้วว่าผู้เขียนมองแนวโน้มอย่างไร โดยให้แนวต้านสุดท้ายที่สูงขึ้นจากวันก่อนในขณะที่ยกแนวรับสูงขึ้นเช่นกัน ผู้เขียนก็ได้เข้าซื้อทองคำไปที่ 1600.80 ครับ แล้วก็ขายทำกำไรไปแบบน่าอายพอสมควร แถมเข้าซ้ำไปอีกที่ 1603.20 แล้วก็ยังขายทำกำไรแบบน่าอายไปอีกรอบก่อนที่จะจบฉากการลงทุนของเมื่อวานไปแบบกำไรแต่ผิดหวังตัวเองเล็กน้อย ก็ไอ้เรื่องไซปรัสนั่นแหล่ะ ท้ายที่สุดก็เหลว Vote down ซะงั้น ทองคำก็เลยกลายเป็นพระเอกของค่ำคืนที่แล้วไปเลย ส่วนวันนี้การปรับตัวขึ้นทาง 3 ทหารเสือ (ค่าเงิน EUR.USD ,ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ และน้ำมันดิบ) จากภาพ Over sold ประกอบกับ Over done ในกรณีไซปรัสอาจลดบทบาทความเป็น Safe haven ของทองคำลงได้บ้างประกอบกับภาพทางเทคนิคซึ่งก็ดูไม่ค่อยจะสวยเท่าไหร่นักสำหรับบรรดา Bulls โดยตลาดได้ทดสอบแนวต้านก่อนถึง 2 รอบอย่างน้อยแถมการขึ้นไปก็เป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปด้วย แถมเกิด Higher high lower low lower close ในกราฟรายชั่วโมงอีก ส่งให้ภาพทางเทคนิคค่อนข้าง Mixed ครับ Sentiment วันนี้จึงถือว่า Neutral ครับ กลยุทธ์วันนี้สำหรับ Bears หมดไป 1รอบแล้วช่วงต้นตลาดยุโรป ส่วนปัจจุบันกลยุทธ์ที่ดีน่าจะเป็นการ Wait & See ครับ นั่งดูไปพรางๆก่อน เพราะจะมีเหตุการณ์สำคัญช่วงดึกคืนนี้ซึ่งค่อนข้างล่อแหลมพอสมควรแนะนำให้ตีตั๋วดูครับ เนื่องจากดึกมาก ตีหนึ่งถึงตีหนึ่งครึ่งตามเวลาประเทศไทย แต่ถ้านักลงทุนท่านใดยังอยากจะเข้าลงทุนถึงจะมีความเสี่ยงพอสมควร ก็มีหลายท่านนะครับแบบว่าวันไหนไม่ได้เข้าตลาดเหมือนขาดอะไรไปอย่างนึง ก็ดูแนวรับแนวต้านซึ่งผู้เขียนให้ไปแล้วกัน ส่วนผู้เขียนวันนี้กะว่าถ้าราคาทองคำขึ้นไปทำ New high แล้วเกิดสัญญาณภาพ Bearish divergence ซึ่งก็ค่อนข้างจะแน่นอน แต่ราคาทองคำดันขึ้นไปไม่ถึง High ของเมื่อวานด้วยซ้ำก็เลยไม่มีโอกาสจะเข้าขายครับ วันนี้ก็คงตีต๋วดูครับ และ ไปทบทวนความผิดพลาดของตัวเองอีกครั้งว่าทำไมเมื่อคืนวานถึงไม่ Let’s profit run  ?  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น