วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

บทวิเคราะห์ตลาดทองวันที่ 12/1/2558 ก่อนเปิดตลาด

บทความ แนวโน้มตลาด 12/1/2015  (ก่อนเปิดตลาด) 

สรุปเหตุการณ์สัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ( Non-Farm Payroll) ออกมาเพิ่มขึ้น 252,000 ราย (252K) ในเดือนธ.ค. 2557 จากระดับ 353,000 รายในเดือนพ.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานลดลง 0.2% สู่ระดับ 5.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง

แต่อย่างไรก็ตาม นักลงทุนกังวลกับตัวเลขรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงของแรงงาน (Average Hourly Earnings) ที่ออกมาลดลง 0.2% ในเดือนธ.ค. โดยเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2549 สู่ระดับ 24.57 ดอลลาร์ ปัจจัยดังกล่าวส่งผลโดยตรง กลายเป็นประเดนที่ลดความน่าสนใจของตัวเลขอัตราการว่างงานที่ลดลง และเป็นสาเหตุที่ผลักดันราคาทอง พร้อมกดดัน ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และค่าเงิน USD)  

โดยหลังจากที่ประกาศตัวเลข Non-Farm ออกมา ทางทีมงานจึงรีบนำความคิดเห็นเรื่อง Average Hourly Earnings หรือตัวเลขรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงของแรงงาน เพื่อตอบข้อสงสัยจากหลายท่านที่ถามมาว่า ทำไมราคาทองคำถึงผันผวนอย่างนั้น

ขณะที่ด้านฝั่งยุโรป มีกระแสคาดการณ์ว่า ECB จะใช้มาตรการ QE ครั้งใหม่ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรในช่วงต้นปีนี้ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนลดลง โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่ CPI ยูโรโซนอยู่ในระดับติดลบ

แต่จากนั้น ได้มีการคาดการณ์ต่อไปว่า มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจจะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคได้

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในกรีซ ซึ่งอาจทำให้ประเทศต้องถอนตัวออกจากกลุ่มยูโรโซน ยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะ Safe Haven แม้จะเป็นเรื่องราวกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

โฟกัสสัปดาห์นี้

เริ่มต้นสัปดาห์ ด้วยความเบาบางของตลาด แถมตลาดญี่ปุ่นก็หยุด เนื่งใน"วันบรรลุนิติภาวะ" หรือ Coming of Age Day (成人の日( seijin no hi )...เออ คือ หาข้อมูลกันเองนะครับ มีจริงๆวันนี้  แต่ก็ไม่ใช่ว่าทั้งสัปดาห์จะไม่มีอะไรเลยนะครับ โฟกัสตัวเลขเศรษฐกิจไปอยู่วัน พุธ  พฤหัสฯ ศุกร์ มากกว่า 

โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงานและว่างงานของ ออสเตรเลียก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย พร้อมสร้างโอกาสได้ง่ายขึ้น โดยทำกำไรจากค่าเงิน AUDUSD ได้ในวันฤหัสฯ 7:30 น.

เผื่อๆหน่อยช่วงเที่ยงคืนสี่สิบนาที ที่ นาย Lockhart ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) สาขาแอทแลนต้า จะออกมารายงานถึงภาพรวมเศรษฐกิจในพื้นที่ Atlanta ซึ่งปกติแถบไม่มีผล แต่งานนี้ตลาดเบาบาง ผลก็คือ ปัจจัยนี้อาจมีน้ำหนักขึ้นมาซะงั้น

ตามด้วย กรีซเองก็จะจัดการเลือกตั้งฉุกเฉินรอบใหม่วันที่  25/1/2015 ซึ่งมีการคาดกันว่า พรรคที่สนับสนุนมาตรการ"ยกเลิก"มาตรการรัดเข็มขัด ที่มีเสียงสนับสนุนมากกว่าทำให้กรีซอาจจะต้องถอนตัวออกจากกลุ่มยูโรโซน

ขณะที่ทาง EU zone คาดหวังให้ ECB ก็มีการเร่งอัดฉีดเพื่อพระตุ้นมีเศรษฐกิจ ในการประชุม ECB วันที่ 22/1/2015 นี้

แนวรับ-แนวต้าน วันที่ 12/1/2015 (ก่อนเปิดตลาด)

GOLD (XAUUSD) 
R2 1231
R1 1223
S1 1214/1213
S2 1211/1210
S3 1203

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/groups/ilovegoldstree

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น