วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

Markets report 12/1/15 22:40

Markets Report 12/1/2015 22:40

U.S. Stocks Fall as Crude Slump Weighs on Energy Sharesล

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มพลังงานยังคงปรับตัวลงตามราคาน้ำมัน โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงในวันนี้ จากความกังวลของนักลงทุน หลังโกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมัน

ขณะที่ก่อนหน้า ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลกรีซร่วงลงในวันนี้ หลังจากนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ไม่คาดว่ากรีซจะออกจากยูโรโซน แม้พรรคฝ่ายค้านได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนทางการเมืองของกรีซยังคงเป็นที่จับตาของนักลงทุนในตลาดการเงิน เนื่องจากการเลือกตั้งในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ถือเป็นการชี้ชะตาว่ากรีซจะสามารถรักษาสถานภาพการเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไปได้หรือไม่ ขณะที่ผลการสำรวจจากหลายสำนัก รวมถึงสถานีโทรทัศน์เมก้า, หนังสือพิมพ์พอนทิกิ, เมตรอน อนาไลซิส และวีมา ทรีบูน ต่างก็ระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า พรรคไซรีซามีคะแนนนำเหนือพรรครัฐบาลของนายอันโตนิโอ ซามาราส

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองมองว่า หากพรรคไซรีซาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ก็อาจจะทำให้หัวหน้าพรรคคือนายอเล็กซิส ซิปราส เดินหน้าคัดค้านการใช้มาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ได้รับการสนับสนุนจากเยอรมนีเพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือกรีซ ซึ่งความแข็งกร้าวของนายซิปราสอาจจะส่งผลให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ และอาจทำให้กรีซต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนในที่สุด

นายปีเตอร์ โบฟิงเกอร์ สมาชิกคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลเยอรมนี เตือนว่า หากกรีซพ้นจากสถานะประเทศสมาชิกยูโรโซนก็เท่ากับเป็นการบั่นทอนไร้เสถียรภาพของยูโรโซน เพราะถึงแม้ว่าจะไม่มีผลกระทบกับประเทศอื่นๆ แต่การควบคุมผลกระทบที่ตามมานั้น จะเป็นไปอย่างยากลำบากมาก

ขณะที่ค่าเงิน EUR ปรับตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี จากการคาดการณ์ที่ว่าการเปิดเผยรายงานข้อมูลเศรษฐกิจยุโรปในสัปดาห์นี้จะหนุนให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรของชาติยุโรป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น