วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

MARKETS report 23/1/2015

MARKETS report 23/1/2015 

สรุปเหตุการณ์สำคัญในตลาด เมื่อวานนี้ 

เมื่อคืนนี้ ECB ประกาศซื้อพันธบัตรจำนวน 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน (7 แสนล้านดอลลาร์) จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวมีมูลค่าสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ECB จะใช้วงเงิน 5 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนในการซื้อพันธบัตร ซึ่งเป็นวงเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์ พร้อมคงอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดที่ 0.05% โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินฝืด 

ประเดนคือ ECB ประกาศช้าไปรึป่าว หรือผิดจังหวะหรือป่าว เนื่องจากก่อนหน้าก็ได้ใช้มาตรการลดดอกเบี้ยไปแล้ว และเยอรมันเองก็มองว่ายังไม่จำเป็นต้องอัดเม็ดเงินมากขนาดนี้ 

แล้ว ปัจจัยจาก ECB ครั้งนี้จะส่งผลอย่างไรกับตลาดบ้าง ? ตอบง่ายๆเลยส่งผลบวกกับราคาทอง บรรดาดัชนีตลาดหุ้นหลายๆที่ทั่วโลก ค่าเงิน USD โดยค่าเงิน EUR จะร่วงสมใจอยากของ ECB และปัจจัยเหล่านี้ก็เกิดก่อนที่ ECB ประกาศมาตรการออกมา หรือที่เรียกว่า"การเก็งกำไรล่วงหน้า" 

จากนี้ไปไม่ใช่ไม่มีอะไรครับ เริ่มตั้งแต่ผลการเลือกตั้งของกรีซในวันอาทิตย์นี้ โดยที่ผลการสำรวจส่วนใหญ่ระบุว่า พรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านและ"ต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด" ยังคงมีคะแนนนำเหนือพรรคนิวเดโมเครซี (ND) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล จึงทำให้มีความมคิดเห็นออกมาว่ากรีซเองอาจจะออกจากประเทศกลุ่ม EU และอาจเป็นปัจจัยกดดันค่าเงิน EUR อีก 

ที่เหลือก็คงเป็น มาตรการต่างๆที่บรรดาธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มมองหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแน่นอน ทำให้ปัญหาของ"สงครามค่าเงิน"อาจจะส่งผลกระทบด้านบวกกับราคาทองคำ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด เพราะปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อทุก Product ทั่วโลก

ขณะที่ราคาน้ำมัน ปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยก่อนหน้าการออกมากล่าวของ ECB ราคาน้ำมันได้ทยานขึ้นเกือบๆ $50

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น