วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

MARKETS TREND 30/1/15 1:00 น.

MARKETS TREND 30/1/15  1:00 น.

สรุปภาพรวมตลาดเมื่อวานวันนี้ สำนักงานสถิติเยอรมนีรายงานวันนี้ว่า อัตราการว่างงานร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การรวมชาติระหว่างเยอรมนีตะวันออกและตะวันตก หรือเมื่อกว่า 20 ปีก่อน

ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ดิ่งลง รวมทั้งได้อานิสงส์จากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 6.5% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 ขณะที่เดือนธ.ค.อยู่ที่ 6.6%

ขณะที่ผลสำรวจของสมาคมนักลงทุนรายย่อยอเมริกันระบุว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ม.ค.

ผลสำรวจระบุว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 44.17% จาก 37.14% ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ขณะที่ความรู้สึกไม่เชื่อมั่นลดลงสู่ระดับ 22.39% จาก 30.79%

โดยก่อนหน้า ตลาดหุ้น DOW อ่อนตัวลงในวันนี้ จากการเปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานถ่วงตลาด 

โดยหลังจากมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่ลดลงอย่างมาก โดยลดลง 43,000 ราย แตะ 265,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2000 และช่วยคลายความกังวลที่ว่าตลาดแรงงานอาจชะลอตัวลงในปีนี้

ปัจจัยดังกล่าวบ่งชี้ถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่สดใส ส่งผลถึงการสนับสุนการคาดการณ์ที่ว่า "Fed มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากช่วงกลางปีนี้" โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากการที่ Fed ประเมินภาวะเศรษฐกิจสหรัฐว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวในอัตราที่แข็งแกร่ง ซึ่งถือเป็นการประเมินที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยที่ทาง Fed ดูที่การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และอัตราว่างงานได้ลดต่ำลง และที่เหลือคือสัญญาณอัตราเงินเฟ้อที่มีเป้าการปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายในระยะยาวที่ Fed กำหนดไว้

ว่ากันง่ายๆ ปัจจัยดังกล่าวผลักดันค่าเงิน USD กดดันค่าเงิน EUR และราคาทองคำให้ต่ำสุดบริเวณ 1254+/- 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น