วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

MARKETS report 22/1/2015 สรุปเหตุการณ์สำคัญในตลาด เมื่อวานนี้

MARKETS report 22/1/2015 

สรุปเหตุการณ์สำคัญในตลาด เมื่อวานนี้ 

เมื่อคืนบรรดาราคาต่างๆได้ แรงเหวี่ยงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ECB จะใช้มาตรการ QE ครั้งใหญ่ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรมูลค่ามหาศาลในการประชุมวันนี้ โดยล่าสุดหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่าคณะกรรมการบริหารของ ECB จะเสนอให้ทำการซื้อพันธบัตรจำนวน 5 หมื่นล้านยูโร (5.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือน เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวจะมีมูลค่าอย่างน้อย 6 แสนล้านยูโร

ด้านนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ECB จะประกาศใช้มาตรการ QE ด้วยการซื้อพันธบัตรในวงเงิน 5.50 แสนล้านยูโร (6.35 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นวงเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินฝืด

แน่นอนจากการคาดการณ์ดังกล่าวจึงกดดันราคาทอง และผลักดันค่าเงิน EUR ขึ้นก่อนจะกลับมาทดสอบบริเวณแนวรับ ในขณะที่ค่าเงิน USD ก็ได้รับผลบวกเล็กน้อย แต่ที่รับผลบวกเต็มๆ เห็นจะเป็นบรรดาตลาดหุ้น โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

เนื่องจาก QE ที่ทาง ECB จะใช้นั้น นักลงทุนในตลาดคาด จะออกมากระตุ้นช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี ทำให้ให้นักลงทุนเข้าถือครอง DOW30 มากกว่า และลดการถือครองทองคำที่ก่อนหน้าอยู่ในฐานะ Safe Haven แต่เมื่อคืนจึงไม่ใช่ซะแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น