วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุปภาพรวมตลาดทอง 7/1/15

สรุปภาพรวมตลาด 7/1/2015 

สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) เปิดเผยว่า ภาคบริการของสหรัฐมีการขยายตัวต่ำกว่าคาดในเดือนธ.ค.2014 โดยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่ดัชนีการจ้างงาน, คำสั่งซื้อ และกิจกรรมทางธุรกิจต่างปรับตัวลง

ISM ระบุว่า ดัชนีภาคบริการร่วงลงสู่ 56.2 ในเดือนธ.ค. แต่ยังสูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว แม้ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 58.0 ขณะที่เดือนพ.ย. อยู่ที่ 59.3

บริษัทมาร์กิตเปิดเผยในวันนี้ว่า ภาคบริการของสหรัฐมีการขยายตัวในเดือนธ.ค.2014 ในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ของปีดังกล่าว ขณะที่การเติบโตในธุรกิจใหม่และการจ้างงานปรับตัวลดลง

มาร์กิตระบุว่า ตัวเลขขั้นสุดท้ายของดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคบริการอยู่ที่ระดับ 53.3 ในเดือนธ.ค. แต่ยังสูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว

ขณะที่ตัวเลขเบื้องต้นอยู่ที่ 53.6 และเดือนพ.ย.อยู่ที่ 56.2
ดัชนี PMI ภาคบริการแตะระดับสูงสุดที่ 61 ในเดือนมิ.ย.2014
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า คำสั่งซื้อใหม่สำหรับภาคการผลิตของสหรัฐร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนพ.ย.2014 ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของกิจกรรมภาคการผลิต และการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวม

กระทรวงพาณิชย์แถลงว่า คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าในภาคการผลิตลดลง 0.7% ในเดือนพ.ย. หลังจากร่วงลง 0.7% เช่นกันในเดือนต.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 0.5%

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องในวันนี้ จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันจำนวนมากจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค)

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่ประชุมโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อวันที่ 27 พ.ย.2014 และยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะปรับลดปริมาณการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคา ขณะที่อิรักเตรียมระบายผลผลิตน้ำมันเข้าสู่ตลาด

ขณะเดียวกัน สต็อกน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานที่สูงขึ้น

สัญญาทองคำยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนมองว่า ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในยามที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับฐานลง อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ราคาน้ำมันดิบและความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศกรีซ โดยในการซื้อขายเมื่อคืนนี้ ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 130.01 จุด หรือ -0.74% ปิดที่ 17,371.64 จุด

ส่วนสถานการณ์การเมืองในกรีซนั้น ทางการกรีซจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ขณะที่ผลสำรวจบ่งชี้ว่าพรรคไซรีซา ซึ่งคัคค้านการใช้มาตรการรัดเข็มขัดนั้น อาจจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ซึ่งหากผลการเลือกตั้งออกมาเป็นไปตามคาดการณ์ ก็อาจจะส่งผลให้กรีซพ้นจากการเป็นสมาชิกของกลุ่มยูโรโซน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น