วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทองคำ 17.04.13 "เด้ง แค่รีบาวน์ ระวังอย่าเล่นหน้า buy"

แนวโน้มราคาทองคำ 17.04.13 "เด้ง แค่รีบาวน์ ระวังอย่าเล่นหน้า buy"

$Fundamental & Event Analysis

*โกลด์แมน แซคซ์ ยังคง Recommend short ทองต่อเนื่อง
- ทำไม ผมถึงหยิบยก เอาบทวิเคราะห์ของ Goldman Sachs มาพูดถึง ก็เพราะว่า ในรอบนี้ ก่อนที่จะมีการเทขายทองคำออกมา แรงๆ ชนิดที่ว่า 2วัน ราคาลง กว่า 200 ร้อยเหรียญ ทาง Goldman ได้ออกบทวิเคราะห์ออกมา และเผยแพร่ในวันที่ 10.04.13 ว่าแนะนำให้ Short ทองคำ เป็นหลัก โดยให้เป้าหมายปลายปี 2013 at 1,450 ดอลลาร์ต่อ ออนซ์ และเป้าหมายปีหน้าที่ 2014 ที่ 1,270 ดอลลาร์ต่อออนซ์
-โดยทาง โกลด์แมน แซคซ์ ให้เหตุผลว่า ราคาทองคำไม่ค่อยตอบสนองกับ ข้อมูลข่าวสารที่ น่าจะดันราคาทองคำได้ เช่น ความเสี่ยงของกลุ่มยูโรโซน ตลอดจน ตัวเลขศก.ของสหรัฐที่ออกมาแย่ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นสัญญญาณ เตือนว่า ทองคำ มีโอกาสที่จะกลับมาเป็นแนวโน้มขาลง นั่นเอง อ่านรายละเอียดได้ที่http://articles.marketwatch.com/2013-04-10/industries/38412923_1_gold-prices-ounce-average-gold-price-forecast ครับ

*Comment ของประธาน ECB มาริโอ้ ดรากี้ และ จอส โซรอส ทำตลาด Panic
-การออกมาแถลงการณ์ ของ ดรากี้ที่มีการ กล่าวอ้างถึงทองคำ ในเชิงที่ว่า อาจจะต้องสุ่มเสี่ยง จากการโดน กลุ่มประเทศในยูโรโซนที่มีปัญหาเรื่อง วิกฤติหนี้ อาจจะต้อง เทขายทองคำ ออกมา เพื่อเอาเงินมาบริหารหนี้ นั้น ถือเป็นการช่วยถีบส่งราคาทองคำ ร่วงลงมาแรง ด้วย ซึ่งต้องบอกว่า จะมีประเทศไหนในยูโร ที่ขายทองออกมาจริงหรือไม่ ก็ตาม แต่การออกมาพูดของ คนระดับนี้ ยอ่มมีผลกระทบต่อทิศทางราคาทองคำอย่าง หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นหากยังไม่มีการ ออกมาให้ข้อมูลที่ชัดเจน ในทางหักล้างกับสิ่งที่ นักลงทุนกังวล ราคาทองคำก็อาจจะยังตกอยู่ใน ความเสี่ยงต่อแรงขายต่อไป
-การออกมา คอมเม้นท์ ของ เจ้าพ่อ ขา short อย่าง จอส โซรอส ที่ออกมาพูด ก่อน ทองคำจะโดนเทขายออกมา อย่างหนักหน่วงเช่นกัน ในทำนองที่ว่า เค้าเห็นว่า ทองคำได้สูญเสีย ความเป็น สินทรัพย์ที่ปลอดภัยไปแล้ว หรือ เห็นว่าทองคำไม่ใช่ Safe Haven แล้วนั่นเอง

***ที่ว่ามาทั้งหมด ข้างบนทั้งหมดนั้นเป็น มุมมองและคอมเม้นท์ของคนอื่น ทั้งนั้น จริงอยู่ว่า การลงทุนเราต้อง คิดวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร เพื่อคิดและ ตัดสินใจในการลงทุน ด้วยตัวเอง แต่การที่ บุคคลที่ ชาวโลกให้ความสำคัญว่าเป็น Big Player ในตลาด ออกมา คอมเม้นท์ อะไรที่เป็นเชิงมุมมอง และน่าจะส่งผลต่อแนวโน้มราคาทองคำในระยะยาว เราก็ต้องเงี่ยหูฟังไว้บ้างครับ ส่วนจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ก็เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคนครับ

***ส่วนตัวความเห็นของผมผมก็เห็นว่า ปัจจัยทางด้าน Fundamental ในระยะกลางถึงยาว ผมก็ให้น้ำหนักว่า จะทำให้ทองคำอยู่ในทิศทางหลักเป็นขาลงเช่นกัน โดยผมให้น้ำหนักไปที่ การฟื้นตัวของศก. สหรัฐ ที่อาจจะเปลี่ยนแปลง นโยบายการเงินของเฟด(ยกเลิก QE ) ตลอดจน ดอกเบี้ยของเฟดจะกลับมาเป็นขาขึ้นในระยะต่อไป เป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้เทรน การลงทุนของ กองทุนต่างๆ ให้เริ่มมีการ โยกเงินออกจากทอง ไปมองดอลลาร์แทน นั่นเอง

$Technical Analysis

*ราคาสองวันลงกว่า 200 เหรียญ ดังนั้นในระยะสั้น วันสองวันนี้ ราคาจะมีการรีบาวน์ขึ้น Consolidate สัหน่อย แล้วค่อยลงต่อ

-ดูจากภาพที่ผมเอามาให้ดู จะเห็นว่าราคาทองคำ มีสัญญาณเด้งสลับกลับตัวในระยะสั้นได้ อาจจะเป็นการเด้งสลับ พักตัวในลักษณะ Three in side bar หมายความว่า ราคาจะเด้งสลับได้สามวันทำการก่อน แล้วก็อาจจะเกิดการเทขายลงมาอีกครั้งได้ และหากเราเอา Fibonacci มาวัด ก็เป็นไปได้ว่า ราคาอาจจะมีโอกาส ดีดสลับขึ้นไปแถวเขต 1425+/- ได้ก่อน
-แต่ไม่แนะนำให้เทรดทาง buy นะครับ ตรงกันข้าม หากมีการดีดสลับขึ้นไปได้ตามที่ประเมิน จะเป็นจังหวะให้เปิดตั๋ว sell หรือเป็นจังหวะให้ stop loss ตั๋ว buy มากกว่าครับ

$Strategy

*แม้ว่า ในระยะสั้นมีโอกาสดีดขึ้นต่อ แต่ไม่แนะนำเล่นทาง buy นะครับ แนะนำใช้วิธี wait and see รอหาจังหวะ เปิดตั๋ว sell ที่แนวต้านมากกว่า โดยมีแนวต้านเป้าหมายหลักที่น่า เสี่ยงเปิดหน้า sell แถว 1425-1430


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น