วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทองคำ 4.04.13 “วันนี้ Event เพียบ”


$Fundamental & Event Analysis
*1) มหกรรม การประชุมธนาคารกลาง BOJ ,BOE,ECB หากจะมีเซอร์ไพรซ์ น่าจะเข้าทาง ดอลลาร์ อยู่ดี
-ไล่กันตั้งแต่ช่วงเช้า จะมีการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ BOJ ประเด็นก็คือ การเข้ารับตำแหน่งของ ประธานBOJคนใหม่ ซึ่งหลายๆคนคาดหวังว่า ประธานคนใหม่จะดำเนินการประกาศ มาตรการปั้มเงินแบบ Unlimited สอดรับกับนโยบายของ นายกฯซินโซะ อาเบะ นั่นเอง หากตามคาดการณ์ก็คาดว่า ประธานคนใหม่ก็จะส่งสัญญาณ ปั้มเงินเยนแบบนอนสต็อป เพื่อกระตุ้นศก.และแก้ปัญหาเงินฝืดของญี่ปุ่น นั่นเอง (JPY-/USD+)
-ไล่มาที่ ธนาคารกลางอังกฤษหรือ BOE วันนี้ทาง MPC จะมีการโหวตว่า จะมีการเพิ่มการปั้มเงินหรือ QE เพื่อกระตุ้นศก.ของอังกฤษหรือไม่ ซึ่งต้องบอกว่า มีความเป็นไปได้ ด้วยที่ เสียงส่วนใหญ่จะให้มีการเพิ่ม การปั้มเงินอัดฉีดเพิ่มเติม ส่วนจะมีการเพิ่มQEหรือไม่ แล้วเพิ่มเท่าไหร่นั้น ก็ล้วนจะมีผลทำให้ (GBP-/USD+)
-ไล่มาถึงธนาคารกลางยุโรปหรือECB วันนี้ ก็คาดว่าหลักๆน่าจะยังมีการพูดถึงกรณีของไซปรัส และอาจจะโยงไปถึงความไม่ชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลของอิตาลี ซึ่งแม้ว่าทางECB อาจจะยังไม่มีการส่งสัญญาณเรื่อง มาตรการกระตุ้นศก. แต่การที่ ศก.ในยูโรโซนยัง มีสัญญาณอ่อนแออยู่ ทางจิตวิทยาก็ยังคงเป็น (EUR-/USD+)
*2) เมื่อวานนี้ ตัวเลขการจ้างงานตัวเล็ก ADP Non-Farm / PMI ของสหรัฐ พลิกออกมาแย่กว่าที่คาดการณ์ แต่ทองคำกลับเด้งขึ้นไม่ไหว /เพราะโดนข่าว วิเลียม ออกมาเผยว่า เฟดมีโอกาสลดการปั้มเงิน ในช่วงหน้าร้อนนี้ /แต่อย่างไรก็ตาม วันนี้ สามทุ่ม ต้องรอฟังคำแถลงของบุรุษเครางาม มาส่งสัญญาณอีกครั้ง
-ตัวเลข ADP Non-Farm ออกมาพลิกเป็นแย่ จากที่มีการคาดหมายว่า ตัวเลขจะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ทองคำก็ไม่ได้เด้งขึ้นรับตัวเลขที่แย่สักเท่าไหร่ ส่วนนึงก็น่าจะมาจากการที่ มีการ Revised ตัวเลขของครั้งก่อนขึ้นด้วย และประเด็นหลักก็คือ การออกมาให้สัมภาษณ์ของ John Williams ประธานเฟดสาขา ซานฟรานรีเวิล์ด เห้ยย สาขาซานฟรานซิสโก ที่ออกพูดว่า คาดว่ามีโอกาสที่เฟดจะค่อยๆลดการปั้มเงินในช่วง ซัมเมอร์นี้
Williams said he is “hopeful that the economy has finally shifted into higher gear.” He forecast the economy would grow at a 2.5% rate this year and pick up to a 3.25% rate in 2014. This will bring down the unemployment rate below 7% by late 2014″
“Assuming my economic forecast holds true, I expect we will meet the test for substantial improvement in the outlook for the labor market by this summer. If that happens we could start tapering our purchases then,” Williams said in a speech to a business group in Los Angeles.
-ประเด็นนี้ น่าจะเป็นประเด็นหลัก ที่กดดันให้ราคาทองร่วงลงได้ต่อ ในเมื่อคืนนี้ อย่างไร ก็ตามคืนนี้ สามทุ่มครึ่ง ก็คงต้องรอดู ที่การแถลงการณ์ของ เบนเบอร์นันเก้ อีกทีว่า จะมีการส่งสัญญาณ ไปทางไหน เพราะในการแถลงการณ์ที่ผ่านมาของ เบอร์นันเก้ นั้น เค้ายังยืนยัน ในเร็วๆนี้ จะยังไม่มีการลดการปั้มเงิน จนกว่าเค้าจะแน่ใจได้ว่า ศก.ของสหรัฐแข็งแกร่งจริง โดยนเฉพาะตัวเลขการว่างงานหรือ Unemployment Rate ต้องอยู่ในระดับ 6.5% ตามเป้าที่วางไว้นั่นเอง
$Technical Analysis
* สุดท้ายทองคำก็ยืนยันการ ลงชัดเจน หลังจากที่ หลุด1575-1570 ตามคาด ประเด็นก็คือ เป้าหมายลงมีโอกาสเห็นถึงไหน เมื่อวานนี้ผมลองวัดเป้าหมาย คร่าวๆ ก็จะได้ 1525-1520 เป็นเป้าหมายหลักด่านแรก
*แม้ว่า ในระยะสั้น หากพิจาณา ใน Indicator ในราย ชั่วโมงและ 4ชั่วโมง จะอยู่ใน โซน Oversold แต่หาก ราคาอยู่ในช่วงที่เป็น Bear market ชัดๆแล้ว ควรระวังการเทรด ในลักษณะ เข้าซื้อเพื่อหวังการดีดสลับสั้นๆ เพราะ หากจังหวะไม่แม่นจริงๆ อาจจะพลาดได้
*ดังนั้นหาก เรามองว่า หน้าเทรนหลักตอนนี้ เป็นทางลง(คลื่น5 ) เราก็ควรที่จะเน้นทาง sell เป็นหลัก โดยอยู่ที่ว่าจะเข้า sell จังหวะสวยขนาดไหน แต่ถึงแม้ว่าราคาเข้าจะไม่สวยเท่าไหร่ ก็ตามแต่หากเราอยู่ถูกหน้าเทรน สุดท้ายก็มีโอกาสได้กำไรมากกว่า ครับ
$Strategy
*วันนี้ หากจะเล่นสั้น ผมก็ยังมองว่า หาจังหวะที่ราคาดีดสลับเพื่อเปิดหน้า sell โดยมีแนวต้านเป้าหมายเปิด sell แถวเขต 1550-1552และ stop loss หากราคาเกิน 1555 โดยมีเป้าหมาย ทำกำไร 1530-1525

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น