วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

สรุปสิ่งที่น่าจับตาดูสัปดาห์นี้ 30/4/2556

สรุปสิ่งที่น่าจับตาดูสัปดาห์นี้
เริ่มกันเบาๆ สำหรับท่านที่ไม่เคยติดตามบทความสมัยเริ่มต้นจะได้ทราบบรรยายการศ เดี๋ยวหาว่าทีมงานเราเขียนไม่เป็น ที่สำคัญคุณอ่านหรือเปล่า ?
วันจันทร์  ต้นตลาดฝั่งยุโรปวานนี้ได้รับข่าวบวกจากการเมืองในอิตาลีที่ดูจะคลี่คลายลงและยังได้รับข่าวบวกต่อเนื่องจากผลการประมูลพันธบัตรรัฐบาลอิตาลี (10ปี) ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีแถมให้ผลตอบแทน (Yieldsต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2010 (3.94%) ......แต่ก็มาสะดุดเล็กน้อยด้วยผลของตัวเลขความเชื่อมั่นต่างๆของยูโรโซนซึ่งถือว่าค่อนข้างอ่อนแอและแย่กว่าการคาดการณ์โดยรวมของตลาด โดยเฉพาะตัวเลขเยอรมัน CPI ที่ออกมาลดลงกว่าที่คาดและครั้งก่อน  ซึ่งอาจเป็นการตอกย้ำถึงแนวโน้มของผลการประชุมธนาคารกลางยูโรโซนสัปดาห์นี้ซึ่งถือว่าน่าสนใจและน่าติดตามพอสมควร และส่วนใหญ่คาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย พร้อมๆกับที่มีกระแสเก็งกำไรกันก่อนพอสมควรไปก่อนหน้าแล้ว...
ต่อด้วยตลาดอเมริกาคือ ตัวเลข Personal Spending & Personal Income ผลออกมาภาพรวมมาไม่ค่อยดีงานนี้ส่งผลกับค่าเงิน USD ในทางลบครับ ทองบวกนิดหน่อย ภาพรวมของตัวเลขนี้จึงส่งผลค่อนข้างน้อยครับ  ตบท้ายด้วยตัวเลข Pending home sales (ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย) ซึ่งผลก็ออกมาดีกว่าที่คาดมากเชียวคุณ ! งานนี้ไม่ใช่จะดีกับค่าเงิน USD แต่กลับส่งผลดีกับตลาด Dow Jonesเนื่องจากนับเป็นสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐฯ ทองคำจึงได้รับประโยชน์นั้นไปด้วย (USDลบ / GOLDบวก)
วันอังคารนี้  เริ่มกัน ในตลาดยุโรปเวลา 13:00 น. อุ่นเครื่องกันด้วยตัวเลขเยอรมัน GFK (สำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภค) ต่อด้วยตัวเลขยอดขายปลีกในเยอรมนี โดยตัวเลขที่ค่อนข้างสำคัญคือ เวลา 14:55 น.ตัวเลขการจ้างงานในเยอรมนี  ซึ่งคงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินยูโร ตอนเย็นๆหน่อยก็เวลา 16:00 น. จะมีตัวเลขอัตราการว่างงานของยูโรโซน โดยรวมซึ่งถูกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 12.00เป็น 12.1%
สู่ตลาดอเมริกาก็น่าสนใจพอสมควรด้วยกับ Chicago PMI และ Consumer confidence ของสหรัฐฯตามลำดับ โดยภาพรวมถูกคาดว่าจะดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า
วันพุธ  เริ่มกันแต่เช้าตอน 8:00 น.ด้วยตัวเลข PMI ของจีน ซึ่งถูกคาดว่าจะอ่อนแอลงเล็กน้อย (50.7/50.8vsl 50.9) หลายท่านมักจะมองข้าม ต่อด้วยตลาดยุโรปซึ่งมีตัวเลข PMI ของอังกฤษซึ่งก็คงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินปอนด์ (GBP)  
เข้าตลาดอเมริกาก็น่าสนใจไม่ใช่น้อยโดยจะมีการประกาศตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนในสหรัฐฯ หรือADP Non-Farm Payroll ต่อด้วย ISM และจบท้ายด้วย ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯในช่วงเวลา 1.00น. โดยกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางต่างๆจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดฉากการประชุมกำหนดนโยบายในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการเดินหน้าซื้อพันธบัตรต่อไป .....ซึ่งก็น่าติดตามไม่ใช่น้อยถึงแม้อาจจะได้รับความสำคัญน้อยลงไปเนื่องจากเกิดก่อนผลของตัวเลขการจ้างงานใหญ่ในสหรัฐฯวันศุกร์นี้แถมเป็นวันหยุดของบ้านเราด้วย (วันแรงงานแห่งชาติ)
วันพฤหัสบดี  เริ่มกันที่ตลาดยุโรปกับกลุ่มตัวเลข PMI (final) ของทั้งเยอรมนีและยูโรโซนโดยรวม ตัวเลขเด่นในยุโรปก็คงเป็นตัวเลข PMI construction ของอังกฤษ  ซึ่งก็คงส่งผลโดยตรงต่อค่าเงิน GBP  แต่Highlight ของตลาดยุโรปอยู่ที่ผลการประชุมธนาคารกลางยูโรโซน (ECB) ครับ เนื่องจากมีการคาดการณ์อย่างหวือหวาเกี่ยวกับแนวโน้มที่ ECB จะลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือไม่
ตบท้ายตลาดอเมริกาเบาๆซึ่งครั้งนี้ก็อาจไม่เบาเท่าไหร่นะครับ คือ ตัวเลข Jobless claims เนื่องจากจะถูกประกาศออกมาก่อนหน้าผลของตัวเลขการจ้างงานใหญ่ในสหรัฐฯวันเดียว อย่างไรก็ตามก็จะมีการประกาศตัวเลข Non-farm productivity ด้วย
วันศุกร์  ซึ่งถือว่าเป็น Major focus ประจำสัปดาห์นี้ ก็เริ่มกันในตลาดยุโรปอุ่นเครื่องกันด้วย PMI (SI) ของอังกฤษ
และพระเอกในตลาดอเมริกาด้วยตัวเลขการจ้างงานใหญ่ในสหรัฐฯซึ่งแน่นอนเป็นประจำเราจะมาเจาะลึกให้ทราบรวมถึงแนวโน้มและกกลยุทธ์ในการลงทุนอีกครั้ง
สรุปสัปดาห์นี้ถือว่าเป็นสัปดาห์หนึ่งที่ถือว่าคับคั่งมากไปด้วยตัวเลขและเหตุการณ์สำคัญๆซึ่งน่าจับตาดูอย่างยิ่งและยังอาจเป็นโอกาสของการลงทุนที่ดีมากๆด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น