วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทองคำ วันที่ 24 เมษายน 2556 (รอบเช้า) “กลับมาลังเลอีกครั้ง


สรุปเหตุการณ์เมื่อวานนี้

ทองคำปรับตัวลดลงหลังจาก ค่าเงิน EURUSD อ่อนค่าลง หลังจากตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ซึ่งรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของพี่ใหญ่ในประเทศกลุ่ม EU อย่างเยอรมนี ออกมาต่ำกว่าที่คาด  บ่งชี้ว่าในประเทศกลุ่ม EU ยังเผชิญกับภาวะหดตัว รวมถึงตัวเลขก่อนหน้านี้ HSBC F PMI ของจีนซึ่งได้ออกมาอ่อนแอกว่าการคาดการณ์ของตลาดซ้ำอีก
*แน่นอนเข้าสูตรแบบง่ายๆครับ ค่าเงิน USD แข็งค่าขึ้นทำให้ความต้องการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงทองคำลดลง เพราะมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ
สำหรับในช่วงเย็นตัวเลขฝั่งสหรัฐฯ อย่าง Flash Manufacturing PMI ที่ออกมาลดลงพอเอาเรื่อง ทำเอาขาSell ใจหายใจค่ำเชียว ก่อนจะมีตัวเลขช่วยชีวิต ขาSell อย่าง New Home Sales ที่ออกมาเพิ่มขึ้นนิดหน่อย แต่เป็นการเสริมความเชื่อมั่นให้นักลงทุนแห่กลับมาที่ค่าเงิน USD แล้วขายทองช่วยให้ฝั่ง Sell มีเฮ แต่มวยยกนี้แลกหมัดกันจริงๆ ด้วยตัวเลข Richmond Manufacturing Index ที่ออกมาลดลงเกินคาดไปมากเชียว ทำให้ค่าเงิน USD กลับมาเป็นพระรองอีกครั้ง ทองดิ ขึ้นพรวดก่อนกลับมาเคลื่อนไหวให้หนักใจบริเวณ 1420 ถึง 1407 ปิดตั๋ว Sell ทันรอดตาย ปิดไม่ทันลุ้นให้หวาดเสียวกันต่อไป

ปัจจัยและตัวเลขที่ที่น่าสนใจวันนี้

08:30น.  AUD : CPI q/q                                               ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น       
15:00น.  EUR : German Ifo Business Climate           ซึ่งคาดว่าจะลดลงเล็กน้อย
19:00น.  USD : Core Durable Goods Orders m/m    ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 
               USD : Durable Goods Orders m/m             ซึ่งคาดว่าจะลดลงเล็กน้อย 
21:30น.  USD : Crude Oil Inventories                         ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 

*ปกติเรามักจะไม่ค่อยได้มองปัจจัยจากค่าเงิน AUD กันมากนัก แต่งานนี้หากตื่นเช้าอาจลองสังเกตุกันสักนิดครับ แน่นอนค่าเงิน AUD ก็เทียบกับ USD ด้วย...แน่นอน หากผลออกมาพลิกล็อกจะส่งผลกับค่าเงิน USD และกระเทือนมาถึงทองเชียวละ (ลองสังเกตุดูสักนิด) ขณะที่การจับตาดูตัวเลขสต็อกน้ำมันในสหรัฐฯ คืนนี้ก็น่จับตาดู (อย่าปิดตาดูนะ) โดยโฟกัสใหญ่อยู่ที่ ตัวเลข GDP ในวันศุกร์ของสหรัฐฯ

เทคนิค
วันนี้เริ่มด้วยการอาศัยแนวโน้มราคาทองคำจากกราฟ “เงิน” หรือ Silver (XAGUSD) โดยในเช้าเมื่อวานราคา Silver  ย่อลงมาก่อนค่อยๆจากนั้นก็ค่อยๆปรับตัวขึ้นทดสอบเส้น MA21 จากกราฟ H1 โดยยังไม่สามารถผ่านไปได้ แน่นอนครับราคาทองซึ่งอาจต้องมีการอาศัยเพื่อดูแนวโน้มทองจาก Silver จากการเป็นการเป็นสินค้ากลุ่มเดียวกัน
แน่นอนการเคลื่อนไหวของราคาที่กลับมาสอดคล้องกันกับค่าเงิน EUR และในทางตรงข้ามกับค่าเงิน USD เป็นอีกปัจจัยในการสังเกตุและใช้ประโยชน์ในการหาจุดเข้าซื้อขายวันนี้ พร้อมๆกับ สัญญาณของ Indicator ที่มีชื่อเสียงเรียงนามว่าพี่ Stoch ของกราฟค่าเงินทั้ง 2 สกุลนี้ด้วย  พร้อมกับการเรียงตัวของเส้น Moving Average 4 เส้น ในลักษณะขาลง(โดยมีแอบซุ่มเสี่ยงเรียงแบบปรับขึ้นก่อนในวันนี้) .....
ทองคำจึงมีกรอบแนวรับแนวต้านของราคาทองอยู่ที่ R1(MA21) และ R2 ที่ (MA200) และมีแนวรับที่ Trendline Support (MA100) ในกราฟ H1
ฉะนั้นเบื้องต้น หากราคายังไม่สามารถผ่าน MA100 ได้ ยุ่งแน่สำหรับ”ฝั่งขาย” แต่สำหรับ”ฝั่งซื้อ”ลุ้นให้ผ่าน MA21 กับ MA200 ในกราฟ H1 ได้ OK ภาพรวม ฝั่งขายดูจะได้เปรียบกว่านะ สรุป : หาจังหวะ”ขาย”ในจังหวะราคาที่สูงนะครับ หรือที่บริเวณแนวต้านนั่นเอง

โชคดีทุกท่าน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น