วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทองคำ "สัปดาห์นี้ Event สำคัญเพียบ"

$Fundamental & Event Analysis

*1) เกาหลีเหนือ กร้าวประกาศสงครามกับเกาหลีใต้ เมื่อวันเสาร์ แต่นักลงทุนตลาดก็ไม่ได้ตอบรับ มากนัก เพราะมองว่า น่าจะเป็นเพียงคำขู่แบบเดิม
-แม้ว่า ความตรึงเคลียดในคาปสมุทรเกาหลี จะมีมากขึ้น หลังจากที่ ทางเกาหลีเหนือ ได้ประกาศภาวะสงครามกับเกาหลีใต้ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ีผ่านมา หลังจากทางทางด้านเกาหลีใต้ได้ ซ้อมรบกับทางสหรัฐ โดยท่าทางสหรัฐก็ดูเหมือนจะสร้างความตึงเคลียดมากขึ้น หลังจากที่ได้มีเครื่องบินรบของสหรัฐได้บินข้ามน่านฟ้าของเกาหลีเหนือนั่นเอง
-แต่เช้านี้ หากลองดูที่ตลาดการซื้อขายเก็งกำไร ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นฝั่งเอเชียหรือ ราคาทองคำเช้านี้ ก็ดูเหมือน ประเด็นความตรึงเคลียดนี้ ก็ไม่ค่อยจะมีผลกระทบต่อ ตลาดสักเท่าไหร่
-ทั้งนี้ คาดว่านักลงทุนส่วนใหญ่มองว่า การประกาศสงครามของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ก็น่าจะเป็นอีหรอบเดิม ที่มีแต่คำขู่...เหมือนในหลายๆครั้งที่ผ่านมานั่นเอง

*2) สัปดาห์นี้ มีการประชุมของธนาคารกลาง หลายที่ ไล่ตั้งแต่ ECB BOE BOJ ในวันพฤหัสนี้
-ดังนั้นในวันพฤหัสนี้ น่าจะเป็นวันที่ราคาจะมีความผัน ค่อนข้างสูง เพราะคงต้องลุ้นว่า ธนาคารกลางของแต่ละที่จะมีการส่งสัญญาณ ออกมาอย่างไร โดยรวมผมคาดการณ์ว่า ทางECB ไม่น่าจะมีอะไร เซอร์ไพรซ์ เพราะเรื่องไซปรัสก็น่าจะถือว่าจบแล้ว ส่วนBOE ให้จับตาประเด็นเรื่องQE ว่าฺBOE จะมีการประกาศทำ QE เพิ่มเติมเพื่อ กระตุ้นศก.ตามที่มีกระแสการคาดการณ์หรือไม่ ส่วนBOJ ก็ไม่น่าจะมีเปลี่ยนแปลงไปจากการดำเนินนโยบาย อัดฉีดเงินแบบ Unlimited เหมือนเดิมนั่นเอง

*3) วันศุกร์ ต่อด้วยต่อเลขใหญ่ Non Farm payrolls และ Unemployment Rate
-หากจำกันได้ตัวเลข NFP และ UR ในเดือนก่อน ถือว่าออกมาดีอย่างมาก แต่ราคาทองคำก็ลงแรงไม่ได้ เนื่องจาก ราคาทองคำในตอนนั้นเกิดรูปแบบ Bullish Divergence ขึ้น พูดง่ายๆก็คือ ตัวเลขออกมาดี แต่ถาพทางเทคนิคไม่หนุน ตัวเลขที่ออกมาดี เลยเสียของไปเปล่าๆ...
-ดังนั้น ในสัปดาห์นี้ ก็ต้องรอลุ้นกันว่า ตัวเลขจะออกมาดีต่อเนื่องอีกเดือนหรือไม่ แต่ก่อนจะถึง วันประกาศในวันศุกร์ ก็คงต้องลุ้นกันว่า ราคาทองคำก่อนวันประกาศ จะอยู่ ตรงไหน?
-หากไปค้างอยู่กรอบบน โดยเฉพาะ 1625-1630 ขึ้นไป แน่นอนว่า หากราคาอยู่ตรงนั้น แล้วตัวเลข NFP และ UR ออกมาดี ตัวเลขก็มีEffect ทำให้ราคาร่วงลงได้แรงมากกว่า
-แต่หากราคาจมอยู่กรอบล่างบริเวณ 1580-1575 แล้ว ตัวเลข NFP และ UR จะมีEffect มากก็ต้อง ออกมาแย่กว่าคาดการณ์ ถึงจะส่งผลให้ ราคาดีดขึ้นได้ดี นั่นเอง
*** ผมจะมาอัพเดท คาดการณ์ตัวเลขการจ้างงานนี้ ในวันศุกร์อีกครั้งครับ

$Technical Analysis
*ราคาเหวี่ยงอยู่ในกรอบสามเหลี่ยม แนวรับกรอบล่าง 1594-1592 แนวต้านกรอบบน 1604-1606 ทะลุกรอบไหน เหวี่ยงแรงไปทางด้านนั้น
*แต่หากพิจารณา จากเรื่องของคลื่น ผมมองว่า ล่าสุดเป็นคลื่นปรับย่อยของคลื่น4 ของคลื่นcตามภาพ ดังนั้นหากให้ผมให้น้ำหนัก ผมคืดว่า ราคามีโอกาสที่จะทะลุกรอบบน เพื่อไปทำคลื่น 5ย่อยของc ตามภาพ
*ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผมประเมินว่าราคาน่าจะสามารถทะลุกรอบแนวต้านบนรูปแบบสามเหลี่ยมแถว1606+/-ขึ้นไปได้ แต่ปรากฏว่าไม่ผ่าน ราคาก็ไหลหลุดกว่าจุดstop loss แถว 1600 ที่ผมให้
*แต่สุดท้ายราคาก็ยังคงสามารถยืนอยู่เหนือกรอบแนวรับ สามเหลี่ยมด้านล่างแถวเขต 1594-1592 ได้ ล่าสุดเหวี่ยงขึ้นมาอยู่แถว 1598+/- กึ่งกลางระหว่างทางของกรอบบนและล่า


$Strategy
*เทรดในกรอบสามเหลี่ยม แต่ผมยังชอบหน้า buy มากกว่าครับ ดังนั้น หากลงมาแถวแนวรับ1594-1592 จะเป็นเขตเข้าซื้อ เพื่อลุ้น ราคาทะลุกรอบแนวต้านกรอบบนแถวเขต 1604-1606 โดยมีจุด stop loss หากราคาหลุด 1588+/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น