วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทองคำ 3.04.13 "หลุด 1575-1570 ลงได้อีกเยอะ"

Fundamental & Event Analysis

*ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้น ดาวโจนส์ทำ new high กระแส fund Flow อาจจะหันไปถือครอง ดอลลาร์มากขึ้น กดดันทองคำร่วงยาว

-ก่อนอื่นก็คงต้องยอมรับก่อนว่า เมื่อวานนี้ผมประเมินผิดครับ เพราะคิดว่าราคาทองคำมีโอกาสที่จะทะลุกรอบ ด้านบนแถวเขต 1604 ขึ้นไปลุ้นแถว 1615+/- ก่อน แล้วจึงจะกลับมาเทรดทางsell อีกครั้ง แต่สุดท้ายราคากลับ หลุดกรอบสามเหลี่ยมล่าง 1590-1588 ลงมา จึงเกิดแรงเทขายออกมาหนักอย่างที่เห็น
-หากมองในเรื่อง ของ Fundamental ตอนนี้ ผมมองว่า fund Flow อาจจะเทใจที่ USD แล้วกระมังครับ แม้ว่าจะยังคงมีเรื่อง คาราคาซังในเรื่อง Sequester ก็ตาม แต่การที่ ตัวเลขศก.ของสหรัฐที่ออกมาดูดี ขึ้นต่อเนื่อง ก็น่าจะทำให้ fund flow หันไปหา USD รวมทั้งตลาดหุ้น ส่งผลกดดันให้มีแรงเทขายทองคำออกมา

*เรื่องไซปรัส หมดข่าวเล่น /สงครามเกาหลี น่าจะเป็นเพียงการหยั่งเชิงอีหรอบเดิม ส่งผลให้ทองคำ ทำให้แรงซื้อทองในฐานะ safe haven แผ่ว
-การที่ราคาทองคำดีด ขึ้นได้ในช่วงก่อนหน้านี้ ก็คือการที่มีแรงซื้อ เข้ามาในฐานะที่ ทองคำเป็นแหล่งหลบภัย หรือ safe Haven ในช่วงที่ นลท.กลัววิกฤติ ไซปรัส ว่าจะถึงขั้นต้องออกจากยูโรโซน แต่เมื่อทุกอย่างเคลียร์ถือว่าจข่าวเล่นครับ แม้ว่าเมื่อวานนี้จะมีข่าว รมต.คลังของไซปรัสลาออก ก็ไม่ได้ช่วยทำให้ ตลาดกังวลกลับประเด็นนี้เท่าไหร่
-ส่วนเรื่องสงครามคาบสมุทรเกาหลี นลท.ก็ไม่ค่อยให้น้ำหนักแต่แรกแล้ว ดังนั้นประเด็นนี จึงไม่ได้ช่วยให้ทองมีแรงซ้อเข้ามาสักเท่าไหร่ 

*อย่าลืมสัปดาห์นี้ มีการประชุมธนาคารกลาง ยุโรปและธนาคารกลงอังกฤษ หากผลออกมา ในทำนองว่าทั้งสองธนาคารกลาง ยังห่วงกังวลกับศก.ของตัวเอง และอาจจะต้องมีการกระตุ้นศก. อะไรทำนองนี้ ก็จะยิ่ง กดดันค่าเงิน ยูโรและปอนด์ให้อ่อน ในทางตรงข้าม ดอลลาร์ก็จะยิ่งมีความน่าสนใจเข้าไปอีก

*ปลายสัปดาห์มี ตัวเลขการจ้างงาน Non Farm และ Unemployment Rate ให้ลุ้นอีก
-ประเด็นนี้ ก็น่าสนใจ เพราะในครั้งก่อนตัวเลขการจ้่างงาน ถืองว่าออกมาดีเกินกว่าที่มีการคาดกาณณ์มากพอสมควร ก็ต้องจับตาดูล่ะครับว่า ศุกร์นี้จะออกมายังไง หากออกมาดีต่อเนื่อง ก็จะยิ่งส่งให้ดอลลร์แข็งค่า และราคาทองคำก็จะยิ่งถูกเทขาย ออกมาได้อีก

Technical Analysis 

*เป็นไปได้สูงที่ ราคาทองคำได้จบคลื่น4ไปแล้ว แม้ว่าคลื่นย่อย C จะไม่สูงกว่า A แต่แต่ตามทฤษฎีคลื่นคือรูปแบบ Flat แต่ต้องบอกว่าผมคาดการณ์ผิด คาดดว่าจะเกิดรูปแบบ zig-zag (คลื่นcสูงกว่าA) ก็เลยทำให้คาดการณ์ผิดว่าราคาน่าจะมีโอกาสขึ้นไปทำไฮใหม่เหนือ 1620 ก่อน 
*แต่การที่ราคาทองคำล่าสุดหลุดกรอบแนวรับสำคัญแถวเขต 1575-1570 ต้องบอกว่า มีความเป็นไปได้สูงมากแล้วล่ะครับ ว่าราคาทองคำได้จบคลื่น4 และกำลังมุ่งหน้าลงคลื่น5 แล้ว ซึ่งหากเป็นตามนี้ ในเร็วๆนี้ ราคาทองก็จะหลุดทำ new low กว่า 1555+/- ที่เคยทำไว้ ก่อนหน้า โดยคร่าวๆ ราคาทองคำอาจจะมีเป้าหมายในคลื่น5 แถว 1520-1515 โดยประมาณก่อน 
*ดังนั้นหากวันนี้ ราคาทองคำดีดขึ้นมา retest บริเวณ 1570-1575 แล้วเด้งขึ้นไม่ผ่าน เราจำเป็นที่จะต้อง stop loss ตั๋ว buy หรื่ออย่างน้อยๆ ก็คงต้องปลดตั๋ว buy ออกบ้างและเปิด sell เพื่อเล่นกับคลื่นลูกที่5 นั่นเอง

Strategy 
*หากวันนี้ ราคาทองคำดีดขึ้นมา retest บริเวณ 1570-1575 แล้วเด้งขึ้นไม่ผ่าน 
หาจังหวะเปิด sell


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น