วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2556

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ผลการประชุมของธนาคารทั้ง 2 (BOE และ ECB) จบลงโดยไม่ได้มีอะไรพลิกผันไปจากการคาดการณ์ของตลาด ถึงแม้ ECB’ s Draghi โดยรวมจะค่อนข้าง Less dovish ซึ่งก็เป็นปัจจัยบวกต่อค่าเงินยูโรเล็กๆ ส่วนผลของตัวเลข U.S.Jobless claims ก็ออกมา In line with expectation ซึ่งก็ไม่ได้สร้างความแปลกใจให้กับตลาดเท่าไหร่นัก ถึงแม้ ตัวเลข ISM และ ADP ก่อนหน้าจะออกมาน่าผิดหวังพอสมควร การเคลื่อนไหวของทองคำก็เช่นกันซึ่งก็ได้วิ่งอยู่ในกรอบแนวรับแนวต้านเดิมก่อนที่อยู่ดีๆค่าเงิน USD.JPY ก็รูดลงมาอย่างรวดเร็วและที่สำคัญทะลุแนวรับสำคัญซึ่งผู้เขียนได้บอกไป ส่งให้มีการกระตุ้น Stop loss orders อย่างกว้างขวางและกระจายไปยังค่าเงินอื่นๆ อาทิเช่น EUR.USD , GBP.USD , USD.CHF และ USD.CAN เป็นต้น ส่งให้มีแรงเทขาย USD แบบ Boardbase selling โดยปราศจากข่าวกระตุ้นที่ชัดเจนครับ และนั่นก็เป็นอนิสงฆ์ต่อทองคำ (อย่าได้เข้าใจว่านี่คือ Gold rally นะครับ ผู้นำแข็งแกร่งคือ JPY ผู้โดนทุบหนักสุดคือ USD ก็เท่านั้นเอง)

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ถึงแม้จะมีมากมายพอสมควรตามตารางข้างล่างนี้ แต่ก็คงต้องพยายามมองข้ามไปเกือบหมดแล้วมาสนใจจดจ้องกับผลของตัวเลขการจ้างงานใหญ่ของสหรัฐฯในค่ำคืนนี้ถึงแม้จะมีตัวเลขจ้างงานแคนาดาด้วยและก็มาในเวลาเดียวกัน อยากจะจับปลาสองมือเหมือนกันแต่ด้วยหวั่นใจว่าเดี๋ยวจะเข้าตำรา คว้าน้ำเหลว ท้ายที่สุดก็ไม่ได้ปลาสักตัว พวกเราทุกคนก็คงมีความโลภด้วยกันทั้งนั้น ไม่งั้นก็คงไม่ได้มาอ่านบทความนี้แล้วก็คงอยู่ในวัดมุ่งนิพพานไปกันหมดแล้ว แต่ก็นั่นแหล่ะพุทธองค์ก็สอนให้รู้จักบริหารความโลภให้มีให้เกิดอย่างพอดี ซึ่งก่อนที่พระพุทธองค์จะเสด็จนิพพานก็ได้ตรัสว่า ท่านทั้งหลายจงยังประโยชน์ส่วนตนและส่วนรวมให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด เอ้า นี่ผู้เขียนกำลังเขียนผิดที่ผิดทางไปหรือเปล่านี่ เข้าสู่ Major focus ของสัปดาห์หรือของเดือนเลยด้วยซ้ำคงไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยนะครับสำหรับการคาดการณ์ผลของตัวเลขครั้งนี้ เนื่องด้วยความขัดแย้งกันของตัวเลขที่ถูกประกาศออกมาก่อนหน้า (จะเชื่อตัวเลขใดดีหนอ) ไม่ต้องเชื่อเลยครับรอผลกันเลยดีกว่า โดยถ้าดูจากการเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ของทองคำและ USD บอกให้เลยว่าพร้อมจะวิ่งไปได้ทั้ง 2 ทางแต่ไม่รุนแรงมากนักโดยถ้าดูจากสถิตินับตั้งแต่ 07/01/2011 มาจนถึง 03/05/2013 ก็จะมีภาพการเคลื่อนไหวที่ใกล้เคียงกันอยู่ 3 ภาพครับ คือ 04/02/2011 04/11/2011 และ 05/10/2012 (ถ้าสามารถย้อนไปดูให้ชินตาได้ก็คงจะดีเหมือนกันนะครับ จากกราฟรายชั่วโมงนะครับ) ผู้เขียนเขียนอย่างนี้ขอบอกว่าผู้อ่านก็ทราบได้อย่างง่ายๆแต่ผู้เขียนต้องใช้เวลาเท่าไหร่รู้มั้ยครับ ทำไปเพื่อใครไม่ใช่เพื่อตัวเอง (เอ้ย เพื่อทุกท่านทั้งผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่าน) และถ้าดูจากกราฟรายชั่วโมงดังกล่าวราคาทองคำได้หลุด Trendline resistance ของ Symmetrical triangle ขึ้นไป แต่ปิดตัวได้ไม่แข็งแกร่งเท่าที่ควรตามสูตรเทคนิคแถมตอนต้นตลาดมีการกระตุกขึ้นไปทดสอบด้านบนก่อนซะอีก ซึ่งโดยปรกติถ้าปิดตัวแข็งแกร่งที่ระดับสูงเลยแล้ววันนี้ตัด Bar ที่ตอน 7 โมงเช้าออกนั่นก็จะเหมาะมากสำหรับการเข้าช้อนซื้อครับ อย่างไรก็ตามถึงแม้ปัจจุบันนี้เมื่อทองคำมีการปรับย่อลงอยู่การเข้าซื้อก็ยังคงถือว่ามีความเสี่ยงต่ำกว่าการเข้าไล่ขายครับแม้ผู้เขียนอยากจะหยอดซื้อเข้าไปสักหน่อยจัง นี่ถ้าไม่เกรงใจว่าจะมีตัวเลขใหญ่เวลา 19.30น. ล่ะก็จัดไปแล้วครับจำกัดการขาดทุนก็ง่ายแถมมีกำไรสะสมไว้มากพอด้วย อั๊ยย่ะ เขียนยังไม่ทันเสร็จเหมือนเห็นราคาทองคำเริ่มขยับขึ้นซะแล้วและเมื่อคุณเห็นลักษณะการเคลื่อนไหวของตลาดก่อนหน้าผลของตัวเลขเช่นนี้ นั่นหมายความว่าตลาดพร้อมจะขาย USD มากกว่าซื้อครับ เพียงแต่ผลของตัวเลขจะเอื้อมากน้อยเพียงไร โอเค เรามาพิจารณากัน การคาดการณ์ของตลาดอยู่ในช่วง 160K ถึง 170K และเนื่องด้วยตัวเลข ADP ออกมาที่ 135K ตัตัวเลข U.S. Continues claims ซึ่งได้ออกมาดีมากในรอบหลายปีที่ 2952K (ต่ำกว่าระดับ 3000K) ก็ถือว่าวัดใจกันไปเลยสำหรับ Bulls กับ Bears ที่จะฝาดฟันกันอย่างน่าสนุก สงสาร (...) จัง และถ้าตัวเลขอัตราการว่างงานคงที่ที่ 7.5% ตามคาด (หวั่นใจว่าจะไม่คงที่จังเลย) ถ้าออกมาต่ำกว่าหรือสูงกว่าเล็กน้อยก็ช่างน้ำหนักกันด้วยนะครับ และถ้าทองคำยังคงอยู่แถวบริเวณ 1413+/- เล็กน้อย แล้ว NFP ออกมาดังต่อไปนี้
……………………………………
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของเอกสารฉบับนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น