วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

สรุปเหตุการณ์เมื่อวานนี้ 5/9/57 @07:15 น.

5/9/57  @07:15 น. 

สรุปเหตุการณ์เมื่อวานนี้ 

เริ่มต้นด้วยธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ในการประชุมวันนี้ แม้ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวดีขึ้นก็ตาม ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษยังมีมติให้คงโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณไว้ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อเดือนส.ค. บอร์ดนโยบายการเงิน 9 รายมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันในเรื่องอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากมีบอร์ด 2 ราย ที่ต้องการให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ขณะที่สมาชิกบอร์ดที่เหลือมองว่า สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจยังไม่เอื้ออำนวยให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
แต่สถานการณ์แบบนี้ของ BOE ไม่ได้ส่งผลอะไรกับราคาทองเท่าไหร่ 

ความหวือหวาช่วงแรกของตลาด คงไม่พ้นเรื่ององ ECB ที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน (ที่ ECB เรียกเก็บจากเงินกู้ที่ปล่อยให้แก่สถาบันการเงิน (Main refinancing operation)) สู่ระดับ 0.05% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ ECB จ่ายให้แก่ธนาคารที่นำเงินมาฝากกับ ECB (Deposit facility) ลงสู่ระดับ -0.2% (อันนี้อยากให้ทราบจริงๆครับ เรื่องของประเภทดอกเบี้ย) 

พอเข้าช่วงที่พระเอกของเรานายมาริโอ ดรากิ ประธาน ECB ได้กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า "ECB ยังได้ตัดสินใจที่จะเริ่มซื้อสินทรัพย์ภาคเอกชนที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ซึ่งได้แก่ ตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (asset-backed securities) และตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds)"

*นี่แหละครับที่ทางทีมงานเรากล่าวเสมอว่า หากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB เมื่อไร ราคาทองในชั่วโมงนั้นๆ มักจะปรับตัวขึ้นก่อน สวนทางค่าเงิน EUR ที่ลดลง (ตามเงิน USD ขึ้น) จากนั้น ราคาทองจะปรับตัวย่อลงบริเวณที่เดิมก่อนขึ้น และจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ คือ ร่วงตามค่าเงิน EUR หลังจากปรับตัวขึ้น ราวๆ 1-2 ชั่วโมง (ทุกเหตุการณ์ เกิดซ้ำๆ จนเป็นสถิติแล้วครับ) 

**จากเหตุการณ์ข้างต้นดังกล่าว หากคุณลงทุนมากกว่า"ทองคำ" ตรงนี้คุณสามารถสร้างโอกาสการทำกำไรจากทั้งค่าเงิน EUR / USD / GBP ได้จาก Event เดียวกัน (เราจะมีอธิบายขยายความในงานสัมนาสัญจร@โคราช วันเสาร์ที่ 13 กันยายนนี้ ที่ โคราปุระ รีสอร์ท ลองสอบถามทีมงานดูครับที่ 089-405-8668, 091-172-4912 ฟรีอีกแล้วครับงานนี้

กลับมาที่รายงานต่อ....ก่อนหน้านั้นนิดหน่อย มีการประกาศข้อมูลด้านแรงงานที่"อ่อนแอ"ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดย ADP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงาน (ADP Non-Farm Payroll) เพิ่มขึ้น 204,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 220,000 ตำแหน่ง และน้อยกว่าครั้งก่อน 212,000 ตำแหน่ง

ตามติดด้วย"กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ"เปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ซึ่งปรับเพิ่มขึ้น 4,000 ราย สู่ระดับ 302,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 300,000 ราย  .... 

โดยทั้ง 2 ปัจจัยส่งผลกับราคาทองไม่มากนัก และยังถูกข่าว ECB ปรับลดดอกฯ กดดันมากกว่าก่อนที่ จะถูกตบท้ายด้วยรายงานตัวเลข ISM Non-Manufacturing PMI ที่ออกมาที่ 59.6 มากกว่าคาดที่ 57.3 และมากกว่าครั้งก่อนที่ 58.7 .... 

งานนี้ออกมาเข้าทางนักลงทุนทอง"ฝั่งขาย" โดยเฉพาะทีมงานเรา ที่ให้กลยุทธ์ไว้ก่อนหน้าว่าเลือกที่จะ"ดักขาย"มากกว่า (โดยช่วงที่ราคาทองทยานขึ้นทดสอบแนวต้านแรก ก็เล่นเอาหัวใจตุ้มๆต่อมๆ เหมือนกัน ก่อนที่ราคาทองไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญได้ จากนั้นมีเฮครับ) ราคาทองย่อลงผ่าน Low เดิม ทำ New Low เรียบร้อยที่ 1257+/- (แน่นอนจากนี้คุณน่าจะทราบว่าควรทำอย่างไร เมื่อราคาทองได้มีสัญญาณ OverSoldแล้ว กระซิบให้ฟัง มีแนวต้านเล็กบริเวณ 1260 >> 1262/1263 และ 1267(อันนี้ต้องลุ้นไม่แนะนำ)  ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น