วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

สรุปการประชุม FOMC เมื่อวานนี้

สรุปการประชุม FOMC เมื่อวานนี้ 


สรุปเรื่อง Fed 


ผลการประชุม FOMC สรุปใจความสำคัญได้ดังนี้


 1. ที่ประชุมมีมติ 8:2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0-0.25% ต่อไป โดยยังคงใช้ คำว่าจะใช้อัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป "เป็นเวลานานระยะหนึ่ง"


 ความเห็น ถือว่าดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้ามาก เพราะก่อนหน้านี้ หลายคนคิดว่า FED ต้องปรับเปลี่ยนถ้อยแถลง โดยจะตัดคำว่า "เป็นเวลานานระยะหนึ่ง"ออก และการที่ board ลงมติ 8:2 ซึ่งหมายถึง กรรมการสายพิราบยังไม่มีใครเปลี่ยนใจ และเป็นสิ่งทึ่ยื่นยันถึงสิ่งที่ FED ยังคงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป 


2. FED จะปรับลดวงเงินการเข้าซื้อ MBS และ Treasuries ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน เหลือ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน


 ความเห็น QE เหลือแค่ 1.5 หมื่นล้่านดอลลาร์ต่อเดือน เท่ากับว่า การประชุมครั้งหน้า QE ต้องยุติตามแผนแน่นอน แต่ตลาดยังไม่ได้ price in ในส่วนนี้เลย ทำให่เดือนหน้า เราอาจได้เห็นความผันผวนของตลาดอีกครั้ง


 3. FED เผยการคาดการณ์ อัตราดอกเบี้ย ปลายปี 2558 จะอยู่ที่ 1.375% (การประชุมเดือน มิ.ย.คาดไว้ที่ 1.125%) และคาดว่าจะอยู่ที่ 2.875 ในปลายปี 2559 และ 3.75% ในปี 2560 


ความเห็น การคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของ FED มีการปรับสูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเท่ากับเป็นการชี้นำว่า FED มีแนวโน้มที่จะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยเร็วในปีหน้า ซึ่งไม่น่าช้าไปกว่าสิ้นไตรมาส 1 แบบนี้จะมีผลต่อ ตลาดตราสารหนี้ก่อนเพื่อน 10 year us bond ดีดกลับไปเกิน 2.6% อีกครั้ง ระยะสั้น อาจทำให้เกิดความเสี่ยงเรื่อง bond shock และกระทบมาถึงตลาดหุ้น แต่ระยะกลาง เงินจาก bond จะย้ายมาลง ตลาดหุ้นแทน ทำให้ตลาดหุ้นมีสิทธิ์ bull ได้ในปลายปีถึงต้นปีหน้า 


4. FED ไม่รีบร้อนที่จะลดขนาดสินทรัพย์ขนาด 4.4 ล้านล้่านดอลลาร์ที่เกิดจากการเข้าซื้อ MBS และ Treasuries มาตั้งแต่ ปี 2552 โดยอาจใช้เวลาเป็นทศวรรษ ในการปรับงบดุลให้สมดุลต่อประสิทธิภาพการทำงาน 


ความเห็น เป็นอีกครั้งที่ FED พยายามลดความกังวลของตลาดเกี่ยวกับ บอลลูนสินทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่มากของ FED ซึ่งยังเป็นสิ่งที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่องว่า FED จะระบายสินทรัพย์เหล่านี้ออกมาเมื่อไหร่ 

Credit : AsiaPlus & Fon 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น