วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

GOLD trend 17/9/57 (7:45 น.)

GOLD trend 17/9/57  (7:45 น.)

ราคาทองปรับตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยจุดสูงสุดอยูบริเวณ 1241+/- โดยมีหลายปัจจัยที่ช่วยผลักดัน เช่น มีการคาดกันว่า กลุ่มโอเปคอาจจะปรับลดโควต้าการผลิตน้ำมันดิบในปีหน้าลง 500,000 บาร์เรลต่อวัน ส่วนหนึ่งมาจากเนื่องจากเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศ OECD** ชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้โดยปัจจัยดังกล่าวนี้มีส่วนผลักดันราคาน้ำมันขึ้น แน่นอนทองคำกลับมาอาศัยปัจจัยนี้ในฐานะที่เป็นสินค้าทุนกลุ่มเดียวกัน (Commodity) 

ที่สำคัญ คือ มีการคาดการณ์ว่า Fed อาจจะยังไม่ส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้  ซึ่งการประชุมนี้จะเสร็จสิ้นในวันพุธตี 1 ตามเวลาไทย และหลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้ผลิตทรงตัวในเดือนส.ค.(PPI) ส่งผลให้ช่วยลดน้ำหนักของกระแสคาดกาณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่เร็วเกินคาด โดยหลังจากนั้นนางเจเน็ต เยลเลน ประธาน Fed จะเปิดเผยการประเมินและคาดการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุด ซึ่งอาจจะแสดงถึงการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจสหรัฐ

ขณะที่สถานการณ์ใน ยูเครน และอิรัก ไม่ดีขึ้น เป็นอีกปัจจัยที่ผลักดันราคาทองแม้จะน้อยมากก็ตามที

Big Focus วันนี้ หนีไม่พ้นเรื่อง FOMC Monetary Policy Statement  และนางเจเน็ต เยลเลน ประธาน Fed จะเปิดเผยการประเมินและคาดการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุด ซึ่งอาจจะแสดงถึงการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจสหรัฐ
ขณะที่ระหว่างวันมีรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐช่วง 19:30 ได้แก่ CPI ติดตามกันครับวันนี้ดึกๆได้ตื่นเต้นแน่ครับ

สำหรับแนวโน้มราคาทองคำ ปกติแล้วหากมี Focus สำคัญๆ ก็มักจะเคลื่อนไหวไม่มาก (Cosolidate) ก่อนที่จะประกาศหรือแถลงปัจจัยดังกล่าว ช่วงเช้านี้โชคดีทุกท่านครับ

**OECD คือ Organisation for Economic Co-operation and Development - OECD) เป็นองค์กรระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว และยอมรับระบอบประชาธิปไตยและเศรษฐกิจการค้าเสรีในการร่วมกันและพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคยุโรปและโลก แต่เดิมองค์กรนี้ได้ถูกก่อตั้งขึ้นในนามองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจของยุโรปหรือโออีอีซี (Organization for European Economic Co-operation : OEEC) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 16 เมษายน ค.ศ.1948 (พ.ศ. 2491) ในช่วงสมัยสงครามเย็น วัตถุประสงค์คือเพื่อร่วมมือกันฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจของประเทศยุโรปหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้กลับคืนมาและคงไว้อย่างมั่นคงตามแนวทางเศรษฐกิจทุนนิยมโดยแผนการมาร์แชลล์ สัญญาในการก่อตั้งองค์การนี้ได้มีการลงนามกัน ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 เมษายน ค.ศ.1948 โดยมีสมาชิกประเทศยุโรปตะวันตกจำนวน 19 ประเทศ เป็นผู้ลงนาม ได้แก่ ออสเตรีย, เบลเยี่ยม, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, กรีซ, ไอซ์แลนด์, ไอร์แลนด์, อิตาลี, ลักเซมเบิร์ก, นอร์เวย์,

.........
หมายเหตุ: ข้อมูลจากบทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามีความน่าเชื่อถือและ / หรือมีความถูกต้องอย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของข้อมูลจากบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตามผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น