วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

รวมภาพ! สกอตแลนด์โหวต 'NO' ไม่แยกประเทศ

รวมภาพ! สกอตแลนด์โหวต 'NO' ไม่แยกประเทศ

ผลการลงประชามติของชาวสกอตแลนด์ส่วนใหญ่ โหวตให้ประเทศของพวกเขา ยังคงอยู่เป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร

ผลคะแนนโหวตของการลงประชาติมติแยกตัวสกอตแลนด์จากสหราชอาณาจักรนั้น มีการนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว 31 เขต จากทั้งหมด 32 เขต โดยมีผลคะแนนโหวต No หรือคัดค้านการแยกตัว ทั้งสิ้น 1,914,187 หรือคิดเป็น 55 เปอร์เซนต์ ขณะที่ฝ่ายโหวต yes หรือสนับสนุนการแยกตัวนั้นจำนวนทั้งสิ้น 1,539,920 คน หรือคิดเป็น ร้อยละ 45 โดยการลงประชามติในครั้งนี้ มีผู้ออกมาใช้สิทธิ ประมาณ 85 เปอร์เซนต์ของผู้มีสิทธิทั้งหมด

ด้านนายอเล็ก แซลมอนด์ ผู้นำของสกอตแลนด์ ออกแถลง ยอมรับผลคะแนนของประชาชน และเรียกร้องยอมรับเจตจำนงของประชาธิปไตยของชาวสกอตแลนด์ นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า กระบวนการที่ลงประชามติครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของประชาชนชาวสกอตแลนด์ ที่ออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก ถึง 85 เปอร์เซนต์ นับเป็นยอดผู้ใช้สิทธิที่มากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของโลกประชาธิปไตย

ขณะที่ เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ  ได้สัญญาว่าจะให้อำนาจมากขึ้นแก่สภาผู้แทนราษฎรของสกอตแลนด์ ในระหว่างการโน้มน้าวในนาทีสุดท้ายเพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ลงประชามติ อยู่กับสหราชอาณาจักรต่อไป ทำให้บรรดานักการเมืองในพรรคอนุรักษ์นิยมของเขา พากันออกมาเรียกร้องให้เขาปฏิบัติแบบเดียวกันกับสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น