วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

Economic focus 2/9/57

Economic focus  2/9/57 

14:00
EUR: Spanish Unemployment Change
คาด 25.5K เดิม -29.8K

อาจดูเป็นการคาดการณ์ที่ประหลาดใจนิดหน่อย แม้ภาพรวมทั้งสเปนเองก็ดี หรือ EUzone เองก็ดี แต่ก็เป็นการคาดการณ์ตัวเลขการว่างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่หากมองย้อนตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆที่ผ่านมาของสเปน ดูแล้วก็สมเหตุผล แต่คาดว่าจะส่งผลกับค่าเงิน EUR มากกว่า GOLD 

21:00
USD: ISM Manufacturing PMI
คาด 57.0 เดิม 57.1

คาดการณ์ว่าเปลี่ยนแปลงลดลงเล็กน้อย ที่สำคัญคือ การที่ตัวเลขยังออกมาเหนือ 50.0 บ่งชี้ถึงการขยายตัวของอุตสาหกรรมสหรัฐฯ สำหรับรายงานตัวเลขเศรษฐกิจตัวนี้ บ่งชี้ถึงสุขภาพทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเป็นการสำรวจจากผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อประมาณ 400 คน ที่ตอบแบบสอบถาม และเป็นตัวเลขที่วัดระดับความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ระหว่างการจ้างงานเข้าสู่ภาคการผลิต แน่นอนครับตัวเลขนี้จะส่งผลกับรายงานการจ้างงานในสัปดาห์นี้ด้วย  
แต่ภาพรวมมีการทางเศรษฐกิจสหรัฐฯที่เติบโตขึ้น ผลจากตัวเลขอาจออกมาตรงกันข้ามกับที่คาดก็ได้  

*ขณะที่สัปดาห์นี้จะมีการประชุมธนาคารกลางยุโรปซึ่งคาดว่าคำแถลงหลังการประชุมอาจมีสัญญาณการผ่อนคลายทางการเงินหลังจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจยังคงมีสัญญาณชะลอตัว ส่วนตัวอาจมองตรงข้ามกับขัอมูลที่ควรจะเป็น คืออาจส่งผลบวกกับราคาทอง และ ค่าเงิน USD หาก  ECB มีการใช้ QE หรือ ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ออกมา 

สำหรับฝั่งสหรัฐฯ สัปดาห์นี้คงต้องติดตามรายงานการจ้างงานและอัตราการว่างงานเดือนสิงหาคมที่จะมีผลต่อการตัดสินใจนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งรายงานข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่ส่วนใหญ่ออกมาค่อนข้างดี ยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้นักลงทุนประเมินว่าจะมีการลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรต่อไปและจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงกลางปีหน้าครับ

โชคดีทุกท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น