วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2556 (รอบบ่าย)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2556 (รอบบ่าย)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ดัชนีหุ้นสหรัฐฯและน้ำมันดิบไต่ระดับขึ้นไปอย่างต่อเนื่องก่อนหน้าการประกาศตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ ในขณะที่ราคาทองคำรูดลงและทะลุแนวรับเมืองหน้าด่านแถวบริเวณ 1382/1380 ลงมา โดยได้รับแรงกระตุ้นจากการคาดการณ์ผลของตัวเลขดังกล่าวที่ค่อนข้างดี (U.Mich Sent P ได้ออกมาสูงค่อนข้างมาก) แต่ปัจจัยลบกดดันทองคำให้รูดลงมาจนถึงบริเวณแนวรับ (Trendline support) แถวบริเวณ 1375 มาจากการอ่อนค่าลงของค่าเงินเยนหรือบอกอีกอย่างก็คือการแข็งค่าขึ้นของค่าเงิน USD.JPY อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้า และเมื่อตัวเลขดังกล่าวได้ออกมาแข็งแกร่งจริงตามที่ได้ถูกคาดไว้ (ถึงแม้จะสูงกว่าที่คาดคิดก็ตาม) ก็ส่งให้มีแรงซื้อค่าเงิน USD เพิ่มขึ้นอีก แต่ก็ส่งให้ราคาทองคำรูดผ่านแนวรับแถวบริเวณ 1375 ลงไปได้อีกเล็กน้อยเท่านั้น (อาจพอกระตุก Stop loss orders ไปได้บ้าง) อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นทองคำกลับพุ่งขึ้นอย่างรวดร็วเข้าสู่แนวต้านสำคัญแถวบริเวณ 1400/1402 (ซึ่งผู้เขียนมักจะให้ไว้แทบทุกวันช่วงนี้) โดยขึ้นไปสูงสุดที่ 1401.35 ถึง 1401.95 แล้วแต่แหล่งที่ท่านดูกัน โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการรูดลงดื้อๆของ USD.JPY และนี่คือความสำคัญที่ว่าทำไมนักลงทุนในทองคำควรต้องดูการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนด้วย รวมไปถึงดัชนีหุ้นสหรัฐฯและน้ำมันดิบ เป็นต้น โดยเฉพาะในช่วงสั้นๆนี้จะสังเกตุได้ชัดว่าราคาทองคำถูกครอบงำด้วยการเคลื่อนไหวของค่าเงิน USD.JPY ซึ่งผู้เขียนก็ได้บอกไปหลายครั้งพอสมควร สรุปทองคำยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบซึ่งดูเหมือนว่าบรรดาชาวสวนหรือนักดักซื้อดักขายจะพอได้กำไรกันไปพอสมควรยกเว้นชาวไล่ซึ่งก็คงเจ็บตัวกันไปพอสมควร และเมื่อเป็นเช่นนี้อีกสักพักชาวไล่ก็จะเข็ดที่จะไล่ซื้อไล่ขาย ส่วนชาวสวนก็จะเพลิดเพลินกับการเข้าสวนซื้อสวนขาย เมื่อเป็นเช่นนี้การ Breakout ไปทางใดทางหนึ่งก็จะเกิดขึ้น ชาวไล่ก็จะชวดโอกาสทำกำไรแก้ตัว ชาวสวนก็จะเจ็บตัวกันระนาวเผลอๆกำไรที่สะสมมาก็อาจจะคืนไปแทบหมดครับ แต่เมื่อท่านสัมมนาในวันที่ 02/06/13 นี้ ท่านก็จะได้เรียนรู้วิธีการลงทุน อย่างเช่น การลงทุนแบบยึดหลักทางสายกลางและอีกหลายๆกลยุทธ์ในการลงทุนซึ่งจะนำพาให้ท่านมีโอกาสจะเป็นนักลงทุนที่จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ครับ

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงตลาดยุโรปโดยไม่มีตัวเลขสำคัญอะไรในสหรัฐฯ และก็ได้ผ่านไปแล้วพอสมควร ผู้เขียนเชื่อว่าตลาดน่าจะมองไปถึงวันพรุ่งนี้ซึ่งจะได้รับประทานอาหารจานหลัก Main dish ส่วนท่านล่ะจะรับหรือไม่รับดีนะ ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ก็มีเรื่องน่าแปลกใจเล็กๆซึ่งส่งผลต่อตลาดพอสมควร คือ การที่ IMF ออกมาลดการคาดการณ์การเติบโตของจีนลงเหลือเพียง 7.75% ทั้งในปี 2013 และ 2014 จากการคาดการณ์เดิมที่ 8.0% และ 8.2% ตามลำดับ ส่งให้ค่าเงิน USD.JPY รูดลง (ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น) ซึ่งผู้อ่านคงพอจำกันได้เกี่ยวกับเรื่องที่ผู้เขียนสาธยายไปหลายครั้งอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเรื่องทางจีนและผลกระทบต่อทองคำ ซึ่งข่าวดังกล่าวนี้ส่งผลบวกต่อทองคำเล็กๆครับ แต่ถ้า USD.JPY รูดลงอย่างต่อเนื่องก็อาจส่งผลกระทบมากขึ้น ทำให้ค่าเงิน USD รูดลงแบบทั้งกระดานซึ่งก็คงส่งผลบวกต่อทองคำมากขึ้นก่อนหน้าวันพรุ่งนี้
....................................
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของเอกสารฉบับนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น