วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง 11/11/56

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2556

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยรวมตลาดเคลื่อนไหวซื้อขายอยู่ในกรอบโดยมีลักษณะ Sideway หรือ Consolidate หลังค่าเงินยูโรได้รูดลงจากข่าวที่อัตราการว่างงานยูโรโซนได้ขยับขึ้นสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 12.2% ในขณะที่ภาวะเงินเฟ้อลดลงสู่ระดับ 0.7% y/y ส่งผลให้มีการเก็งกำไรว่าธนาคารกลางยูโรโซน (ECB) อาจมีท่าทีที่ผ่อนคลายยิ่งขึ้น ซึ่งก็ส่งผลลบต่อราคาทองคำเช่นกัน และในวันพฤหัสบดี ECB ก็ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดโดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากเดิม 0.50% สู่ระดับ 0.25% (โดยรวมตลาดยังคงคาดว่า ECB จะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในทันทีทันใด เพียงแต่ทาง ECB’s Draghi อาจแค่แสดงท่าทีที่ผ่อนคลายลงเท่านั้น) ซึ่งก็ส่งให้ค่าเงิยยูโรรูดลงแบบ Broadbase selling และในช่วงสั้นๆนี้ราคาทองคำกลับดีดตัวขึ้นจากแรงเทขายค่าเงินยูโร Against ทองคำด้วย แต่หลังจากนั้นเมื่อผลของตัวเลข GDP ประจำไตรมาสที่ 3 (Advance) ของสหรัฐฯได้ออกมาแข็งแกร่งพลิกการคาดการณ์ของบรรดานักเศรษฐศาสตร์ (2.8% vsfc 2.0% vsl 2.5%) ก็ได้ส่งผลให้ค่าเงิน USD แข็งค่าขึ้นทันทีทันใด รอบนี้ส่งผลให้ราคาทองคำรูดลงบ้างในลักษณะ Broadbase  USD buying แต่อย่างไรก็ตามก็มีแรงของ Profit-taking ตามมาบ้าง (Short covering) เนื่องจากตลาดมองข้ามไปที่การประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐฯในวันศุกร์ ซึ่งถูกคาดว่าจะอ่อนแอ (120k vsl 148k) แต่ผลกลับออกมาว่าตัวเลข  NFP ได้ออกมาแข็งแกร่งพลิกความคาดหมาย (204k vsfc 120k vslr 163k (148k)) ส่งให้ค่าเงิน USD แข็งค่าขึ้นแบบ Broadbase buying ต่อเนื่องจากวั นพฤหัสบดี โดยกระแสทางแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) อาจมีโอกาสปรับลดขนาดของ QE ลงเร็วขึ้นเพิ่มขึ้นมาอีกครั้ง
สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูเป็นพิเศษสัปดาห์นี้
เป็นสัปดาห์ที่ค่อนข้างเบาบางสำหรับการประกาศตัวเลขสำคัญๆของสหรัฐฯ แต่ก็มีความเสี่ยงจากบรรดาความคิดเห็นของประธานเฟดสาขาต่างๆมากมาย ซึ่งอาจส่งผลต่อแนวโน้มของนโยบายเฟดต่อ QE ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยวันจันทร์ ถือว่าไม่มีตัวเลขสำคัญอะไรที่จะส่งผลต่อตลาดมากนักรวมไปถึงวันอังคารด้วยซึ่งคงมีการประกาศตัวเลข CPI ของเยอรมนีแต่เนื่องจาก ECB เพิ่งตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วตลาดจึงน่าจะให้ความสำคัญน้อยลง ส่วนตัวเลข CPI ของอังกฤษอาจจะดูน่าสนใจขึ้นมาหน่อยแต่ก็คงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินปอนด์เองมากกว่า วันพุธเริ่นน่าสนใจขึ้นมาบ้าง โดยจะมีการประกาศตัวเลขการจ้างงานของอังกฤษเวลา 16.30น. ซึ่งก็คงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินปอนด์ และ GBP.USD ซึ่งอาจเป็นโอกาสการเข้าลงทุนที่ดีมากพอสมควรสำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในสกุลเงิน ส่วนในตลาดอเมริกายังคงไม่มีการประกาศตัวเลขสำคัญใดๆ วันพฤหัสบดีเริ่มเข้มเข้นขึ้น โดยเริ่มกันแต่เช้าตรู่ด้วยการประกาศตัวเลข GDP ประจำไตรมาสที่ 3 ของญี่ปุ่น ต่อที่ตลาดยุโรปเริ่มด้วยตัวเลข GDP ประจำไตรมาสที่ 3 ของเยอรมนี เวลา 14.00น. ตัวเลขยอดขายปลีกของอังกฤษ เวลา 16.30น. ตามด้วยตลาดยุโรปด้วยการประกาศตัวเลข GDP ประจำไตรมาที่ 3 ของยูโรโซนโดยรวมซึ่งยังคงถูกคาดว่าจะติดลบเนื่องจากไตรมาสที่ 2 on y/y (-0.3% vsl -0.5%) ในตลาดอเมริกาเบาๆด้วยตัวเลข Jobless claims , Non-farm productivity (3Q) และยอดดุลการค้าของสหรัฐฯ ในเวลาเดียวกันคือ 20.30น. โดย Highlight น่าจะไ ปอยู่ที่ US. Senate banking committee confirmation hearing for Yellen (ว่าที่ประธานเฟดคนใหม่เชื้อสายยิว) เวลา 22.00น. ตามด้วยการประกาศตัวเลขสต๊อคน้ำมันดิบของสหรัฐฯในเวลา 23.00น. ซึ่งก็คงมีผลโดยตรงต่อราคาน้ำมันดิบ วันศุกร์เริ่มกันที่ตลาดยุโรปด้วยการประกาศตัวเลข CPI ของยูโรโซน (Final) ซึ่งการประกาศครั้งแรกได้ออกมา 0.7% y/y และถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ ECB ใช้ในการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ส่วนในตลาดอเมริกาอุ่นเครื่องกันเวลา 20.30น.ด้วยการประกาศตัวเลข NY Fed Manuf Ind ซึ่งถูกคาดว่จะกระเตื้องขึ้น (5 vsl 1.52) ตบท้ายด้วยการประกาศตัวเลข US. Industrial production ซึ่งถูกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า (0.1% vsl 0.6%)

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้
ราคาทองคำรูดลงอย่างค่อนข้างรุนแรงหลังผลของตัวเลข US. Non-farm payrolls ซึ่งได้ออกมาพลิกการคาดการณ์โดยรวมของบรรดานักเศรษฐศาสตร์จากแทบทุกค่าย (204k vsfc 120k vslr 163k (148k)) และได้ปลุกกระแสของ QE Tapering ขึ้นมาอีกรอบ ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกต่อค่าเงิน USD แต่ส่งผลลบต่อราคาทองคำ และ Sentiment วันนี้ถือว่า Slightly bearish กลยุทธ์วันนี้ตามภาพทางเทคนิคสั้นๆก็เหมาะแก่การหาจังหวะเข้าดักขายอีกระลอก โดยโอกาสที่ราคาทองคำจะลงมาทำ New low อีกมีค่อนข้างสูง แต่เนืองจากด้วยสภาวะตลาดวันนี้อาจค่อนข้างเบาบางพอสมควรเนื่องในวันหยุดของสหรัฐฯจึงทำให้ไม่สามารถมองข้ามโอกาสที่ราคาทองคำจะมีการพักตัวในวันนี้ได้ ถึงแม้โอกาสลงต่อทำ New low วันนี้จะมีมากกว่าการพักตัวครับ โดยดูแนวต้านเล็กๆแถวบริเวณ 1288/1290 Aggressive investors มองหาจังหวะเข้าขายใกล้บริเวณดังกล่าว โดยวาง Stop loss orders เหนือขึ้นไปเล็กน้อย โดยมีเป้าหมายไปที่ระดับ Low ของวันศุกร์หรือต่ำกว่า Conservative investors อาจตีตั๋วดูไปก่อน 1 วัน อย่างน้อยครับ เนื่องด้วยสภาพตลาดที่น่าจะค่อนข้างเบาบางพอสมควร ส่วนผู้เขียนก็คงมองหาจังหวะเข้าขายครับ ถึงแม้ว่าปรกติจะไม่นิยมเข้าลงทุนในวันจันทร์โดยเฉพาะวันจันทร์ที่ตลาดค่อนข้างเบาบางเป็นพิเศษเช่นวันนี้ ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ        

แนวรับ-แนวต้านทอง วันที่  11/11/56 updated at 14.10น.  
R2=1292/1295
R1=1288/1290*
S1=1283/1280
S2=1275/1272    
..........................
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมี ความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น