วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2556 

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เริ่มต้นสัปดาห์ที่ค่อนข้างเงียบเหงาสำหรับตลาดทองคำ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่กำลังย่อยข่าวต่างๆของสหรัฐฯซึ่งได้ออกมาแข็งแกร่งพลิกการคาดกาณณ์ของตลาดโดยรวม อาทิเช่น US. GDP Adv (3q) และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐฯ (Non-farm payrolls) เป็นต้น ซึ่งก็ได้ปลุกกระแสของแนวโน้มที่เฟดอาจจะตัดสินใจปรับลดขนาดของ QE ลงเร็วกว่าการคาดกาณ์เดิม และในช่วงดึกวันอังคารการรูดลงอย่างค่อนข้างแรงของราคาน้ำมันดิบ (หลุดกรอบแนวรับ) ก็ได้ส่งผลลบเพิ่มเติมต่อราคาทองคำ อย่างไรก็ตามท่าทีของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) คนใหม่ (Janet Yellen) ได้กดกระแสดังกล่าวลงซึ่งก็ส่งผลให้ราคาทองคำดีดตัวกลับขึ้นไปในที่สุด แต่ในขณะที่ท่าทีของเฟดยังคงไม่รีบร้อนที่จะถอนหรือลดขนาดของ QE ลง แต่ทางด้านเอเชีย (ญี่ปุ่น)  ยุโรป (ยูโรโซนและอังกฤษ) ยิ่งยังดูห่างไกลออกไปมากกว่าจึงไม่ทำให้ราคาทองคำพุ่งกระฉูดตามที่นักลงทุนบางท่านคาดหวัง

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูเป็นพิเศษสัปดาห์นี้

เริ่มต้นวันจันทร์ซึ่งยังคงเบาบาง โดยตลาดอาจมุ่งความสนใจไปที่การซื้อขายตามปัจจัยทางเทคนิค แต่ก็จะมีบรรดาความเห็นของประธานเฟดสาขาต่างๆ ซึ่งยังถือว่าอาจเป็นความเสี่ยงตอ่ตลาดได้

วันอังคาร เริ่มกันที่ตลาดยุโรปโดยจะมีการประกาศตัวเลข Zew (สำรวจบรรยากาศทางธุรกิจของทั้งเยอรมนีและยูโรโซนโดยรวม) ซึ่งถูกคาดว่าจะดีขึ้นซึ่งอาจเป็นปัจจัยบวกเล็กๆต่อค่าเงินยูโร ส่วนในตลาดอเมริกายังคงไม่มีการประกาศตัวเลขสำคัญอะไร

วันพุธถือว่าน่าสนใจไม่น้อยโดย Focus หลังคงไปอยู่ที่ตลาดอเมริกา ได้แก่ การประกาศตัวเลข CPI และ Retail sales แต่การคาดการณ์ยังคงดูไม่หวือหวานักเวลา 20.30น. ต่อด้วยการประกาศตัวเลข Existing home sales เวลา 22.00น. ซึ่งถูกคาดว่าจะยังคงค่อนข้างอ่อนแอต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า ตบท้ายด้วย FOMC Minutes เวลา 02.00น. ซึ่งอาจเห็นความขัดแย้งกันทางความคิดในบรรดาประธานเฟดที่มีสิทธิ์ในการโหวตพอสมควร

วันพฤหัสบดีเริ่มกันแต่เช้าด้วยผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งยังคงถูกคาดว่าจะยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ต่อด้วยการประกาศตัวเลข HSBC PMI ของจีนเวลา 08.45น. ซึ่งถูกคาดว่าจะใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า (so so ) ส่วนในตลาดยุโรปก็น่าสนใจพอสมควรโดยจะมีการประกาศตัวเลข PMI & SI (Adv) ของทั้งเยอรมนีและยูโรโซนโดยรวมซึ่งถูกคาดงว่าจะแข็งแร่งขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าเวลา 15.30น. และ 16.00น. ตามลำดับ ส่วนในตลาดอเมริกาก็คับคั่งไปกับการประกาศตัวเลขมากมายตั้งแต่ US. Jobless claims และ PPI (Producer Price Index) ซึ่งอาจมีผลต่อตลาดไม่มากนักยกเว้นออกมาไกลเกินความคาดหมายพอสมควร ตบท้ายด้วยการประกาศตัวเลข US. Phil Fed Manuf Ind ซึ่งถูกคาดว่าจะลดความแข็งแกร่งลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า และก็คงมีบรรดาประธานเฟดออกมาพูดกันอีก 2 ท่านในช่วงดึก

วันศุกร์ เริ่มที่ตลาดยุโรปด้วยการประกาศตัวเลขเยอรมัน GDP F (3Q) เวลา 14.00น. ตามด้วยตัวเลขเยอรมัน IFO (สำรวจบรรยากาศทางธุรกิจ) ซึ่งถูกคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ตบท้ายตลาดอเมริกาด้วยตัวเลข CPI & Retail sales ของแคนาดาเวลา 20.30น. ซึ่งไม่มีการประกาศตัวเลขสำคัญอะไรของสหรัฐฯครับ

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ตามตารางข้างล่างนี้ โดยยังถือว่ามีเพียงตัวเลขเบาๆเท่านั้นซึ่งความเสี่ยงอาจมาจากด้านความคิดเห็นหรือคำพูดของประธานเฟดสาขาต่างๆในช่วงดึกพอสมควร
21:00  US :  Net Long-term TIC Flows (SEP) FORECAST N/A / PREVIOUS -8.9B
00:15  US: Fed's Dudley to Speak in Queens, New York
01:30  US: Fed's Plosser Speaks on the Economic Outlook in Philadelphia

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบไม่กว้างนัก (สังเกตุจุดสำคัญที่เส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายชั่วโมงซึ่งถือเป็นแนวต้านปัจจุบัน ในขณะที่เส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 100periods เป็นแนวรับเมืองหน้าด่านสำหรับการเจาะทะลวงลงไปของราคาทองคำอีกระลอก) ผู้เขียนได้บอกไปในวันศุกร์ว่าโอกาสที่จะเห็นการ Breakout ไปทางด้านใดด้านหนึ่งน่าจะมาไม่เกินวันจันทร์หรือวันอังคาร ซึ่งวันนี้ราคาทองคำก็ยังคงอยู่ในกรอบแต่โดยมีแนวโน้มที่จะทดสอบด้านล่างหรือแนวรับ (กำลังเกิดขึ้น) โดยผู้เขียนอาจออกบทความล่าช้าไปหน่อยเนื่องจากติดประชุม (น่าเสียดาย) Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral to slightly bearish โดยถ้าย้อนดูภาพลักษณะการเคลื่อนไหวเช่นนี้แล้วตามสถิติโอกาสที่จะลงแต่ยังคงอยู่ในกรอบมี 2 ภาพ รูดลงหลุดแนวรับแถวเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 100periods ในกราฟรายชั่วโมงมี 2 ภาพ ในขณะที่โอกาสที่จะลงมาแต่ไม่หลุดแนวรับแล้วหวนกลับขึ้นไปหลุดแนวต้านเพียง 1 ภาพ โดยกลยุทธ์วันนี้เนื่องจากบทความได้ออกล่าช้าไปหน่อย นักลงทุนหลายท่านจึงอาจเสียโอกาสเข้าขายไปแล้วอย่างน้อย 1 รอบ เพราะไม่ว่าราคาทองคำจะจบลงแบบใดในวันนี้ตามสถิติก็ล้วนจะต้องลงมาทดสอบด้านล่าง (แนวรับ) ก่อนทั้งนั้น แต่เนื่องจากปัจจุบันราคาทองคำได้ขยับลงมาแล้ว โดยโอกาสไม่หลุดแนวรับแล้วเด้งกลับก็มีเหมือนกันจึงถือเป็นความเสี่ยงที่จะไล่ขายลงไป บรรดา Conservative investors ที่สูญเสียโอกาสเข้าขายไปแล้วอาจรอการ Breakout ก่อน ถ้าเกิดขึ้นวันนี้ก็อาจไปรออีกวันเพื่อหาจังหวะเข้าลงทุน แต่ถ้าเกิดขึ้นวันพรุ่งนี้โดยเฉพาะทางด้านล่างก็อาจเป็นจังหวะของ Follow through selling ได้ครับ แต่ถ้าเกิดขึ้นทางด้านบนก็อาจไปรออีกวันเมื่อต้นตลาดมีการปรับย่อลงก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปแล้วค่อยหาจังหวะเข้าซื้อได้ครับ ส่วนผู้เขียนยังเหมือนเดิมคือ ตราบใดที่ราคาทองคำยังอยู่ใต้แนวต้านแถวบริเวณเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods หรือระดับ High ทางวันพฤหัสบดี (1294+) ถือว่าทองคำยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลง กลยุทธ์ส่วนตัวจึงยังคงเป็นการมองหาจังหวะเข้าขาย แต่ด้วยโอกาสที่จะเห็นการ Breakout ดูเหมือนจะใกล้เข้ามาแล้วจึงอาจรอดูก่อนด้วย ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ

แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 17.12น.
R2=1290/1292
R1=1288
S1=1282/1280*
S2=1278
S3=1275/1272
………….
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น