วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประเดนข่าว วันที่ 11/11/56 (รอบเช้า)

ประเดนข่าว วันที่ 11/11/56 (รอบเช้า)

หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โฟกัสใหญ่อย่างรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรฯสหรัฐฯ (NFP) ออกมาสูงกว่าที่คาดที่ 204K อย่างไม่เหนือความคาดหมายนัก จากที่คาดว่า 125K ลดจากเดิม 163K ที่มีการปรับเพิ่มขึ้น ………

ผลจากรายงานตัวเลข NFP ดังกล่าวได้ กดราคาทองร่วงพรวดพลาด คล้ายๆว่าจะมีการสั่งให้ตัวเลขออกมาดีหรือร้ายได้ โดยมองจากสถิติตัวเลข NFP ที่ผ่านมา แต่เอาละราคาทองคำก็ได้หลุด 1300 ลงมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว.....แน่นอนปลุกกระแส การลด QE กลับมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง(เป็นธรรมดาที่นักลงทุนก็เพียรหาที่พึ่งกันไป)

จากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯสำรวจโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน (UoM Consumer Sentiment) ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2554  เป็นตัวผลักดันราคาทองขึ้นมาพอหอมปากหอมคอ จากกระแสกลุ่มนักลงทุนที่เทขายลงมา

หากพิเคราะห์จากประเดนของรายงานตัวเลข มองได้ว่า รายงานตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้เกิดจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แท้จริงของสหรัฐฯ แต่เกิดจากการเปลี่ยนงานมากกว่า และอีกส่วนอาจจะเกิดจากผลของ Government Shutdown เป็นส่วนหนึ่ง

ฉะนั้นหากถามว่าราคาทองจากนี้จะไปทางไหน? โดยหากมองย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15/10/56 จะเห็นราคาทองเคลื่อนไหวต่ำสุดบริเวณ 1251 และสูงขึ้นมาหน่อยวันที่ 2/10/56 ที่ราคา 1277 ตอบแบบง่ายๆว่ายังไงๆช่วงนี้ราคาทองยังไม่น่าต่ำกว่า 1277 โดยเฉพาะวันนี้ (11/11/56) ซึ่งตลาดเบาบาง บวกกับตลาดใหญ่อย่างสหรัฐฯหยุดเนื่องในวันทหารผ่านศึก ด้วยอาจทำให้มีแรง”ซื้อกลับ” ทองคำ (จากสถิติที่หากตลาดสหรัฐฯหยุด แล้วราคาทองลงมาก่อนหน้า มักจะมีการแรงซื้อกลับในวันที่ตลาดสหรัฐฯหยุด)  

สำหรับผู้ที่คาดหวังให้ราคาทองไปป้วนเปี่ยนบริเวณ 1180 แล้วจะเข้าซื้อ ชั่วโมงนี้อย่าเพิ่งคาดหวังดีกว่าครับ แค่ใกล้ๆ 12xx ก็ Ok แล้ว แต่หากถามว่ามีโอกาสไหมที่ราคาทองจะลงไปแถวๆนั้นอีก.....ข้อนี้ขอตอบว่าคงต้องถามนาย Mario Draghi ว่าจะกล่าวอะไรทำนองนั้น?แบบเดียวกับในช่วงสงกรานต์บ้านเราอีกไหม จะได้เตรียมตัวไว้ล่วงหน้า

สำหรับ ลุงเบน นั้นช่วงนี้คงถนอมเนื้อถนอมตัว รอวันหมดวาระอย่างมีเกียรติดีกว่า คงไม่มีการออกมากล่าวอะไรกระชากวิญญาณดังในอดีต(มั้ง) แต่อาจทิ้งความคลุมเครือและฉงนเช่นทุกคราว...... โชคดีทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น