วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ภาพรวมตลาดยังคงเคลื่อนไหวซื้อขายอยู่ในกรอบสำหรับทองคำ โดยหลังการปรับตัวลงในช่วงตลาดเอเชียและยุโรปก็มีการดีดตัวขึ้นอีกระลอกในช่วงบ่ายของยุโรปถึงต้นตลาดอเมริกาตามปัจจัยทางเทคนิค ผลของตัวเลขต่างๆของสหรัฐฯไม่ได้ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำมากนัก โดยออกมาค่อนข้าง Mixed มีทั้งดีและไม่ค่อยดีสลับกันไป โดยตลาดยังคงมุ่งความสนใจหลักไปที่การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งผลจะออกมาในวันที่ 18/12/13 เวลา 02.00น. ซึ่งผู้เขียนได้บอกไปหลายครั้งแล้วโอกาสที่เฟดจะตัดสินใจปรับลดขนาดของ QE ลงยังเป็นอะไรที่ 50:50 โดยถ้าพิจารณากันจากผลของตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญๆของสหรัฐฯที่ผ่านมาถือว่าเฟดควรปรับลดขนาดของ QE ลง จริงๆควรปรับลดลงตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาแล้วแต่  เฟดกลับไม่ทำก็เพราะหัวชาวยิวและรองหัวขาวยิวซึ่งจะมาดำรงตำแหน่งหัวในปีหน้า ถูก...ครอบงำอยู่อย่างค่อนข้างแน่นอน

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ผ่านไปสำหรับตลาดยุโรปซึ่งได้ออกมาแข็งแกร่งเกินการคาดการณ์ของตลาดแต่ก็ไม่ส่งผลมากนักต่อค่าเงินยูโร ส่วนตัวเลข CPI ของอังกฤษซึ่งออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ได้ส่งผลให้มีแรงเทขายค่าเงินปอนด์ลงมาอย่างชัดเจน แสดงให้เห็นว่าตลาดคงให้ความสนใจไปที่การประชุมเฟดมากกว่า แต่ทว่าเป็ฯการปรับ Positions ยกตัวอย่างเช่น ค่าเงิน EUR.USD อยู่ในโซนบน (แนวต้าน) เพราะฉะนั้นตัวเลขที่ดีไม่ได้ส่งผลบวกอย่างรุนแรงต่อค่าเงินยูโร ส่วนผลของตัวเลขของอังกฤษกลับส่งผลลบรุนแรงมากกว่าต่อค่าเงินปอนด์ เนื่องจากบ่งชี้ว่าทางธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) จะไม่มีการเปลี่ยแปลงนโยบายทางการเงินที่ผ่อนคลายอยู่ขณะนี้แน่นอน ในขณะที่ทางด้านสหรัฐฯยังคงเป็นอะไรที่ 50:50 ซึ่งถือว่าทาง BOE แน่นอนกว่าคือโอกาสเป็น 0 ไม่ทราบว่าจะพอเข้าใจกันหรือเปล่า ที่จริงนักลงทุนที่เคยผ่านการเข้าสัมมนากับผู้เขียน โดยเฉพาะทั้ง Basic and Advance ก็ควรจะพอเข้าใจกันได้บ้าง แต่ก็นะบางท่านหลายท่านก็ลืมหมด ผู้เขียนเน้นเสมอว่าการลงทุนต้องมีหลักการ ถ้าหลักการดีผลสำเร็จของการลงทุนก็จะยั่งยืน เช่น การหลีกเลี่ยงการเข้าลงทุนแบบไล่ซื้อไล่ขาย เพราะมีความเสี่ยงสูง ยกเว้นจะเห็นการ Breakout ซึ่งถ้าเป็นกรณี Technical breakout ก็อาจต้องรอการยืนยันก่อน (ยืนยันอย่างไร ผู้เขียนก็อธิบายไปไม่ต่ำกว่าร้อยครั้งแล้ว) ส่วนในอีกกรณีก็คือ มีข่าวสำคัญซึ่งบ่งชี้ว่าต้องขึ้นหรือลงแน่ อย่างนี้อาจเป็นข้อยกเว้นทำให้ท่านเข้าไล่ซื้อไล่ขายได้ก็เพราะข่าว ยกตัวอย่างเช่น Dagong สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯลง ก็เป็นปัจจัยให้ค่าเงิน USD อ่อนค่าลง ราคาทองคำปรับตัวขึ้น เป็นต้น ที่จริงการลงทุนให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนไม่ใช่เรื่องยากเลย แต่หลายท่านทำให้มันเป็นเรื่องยากเพราะไม่ยึดหลัก เลือกที่จะลงทุนโดยใช้ความรู้สึก ถ้าท่านจะฟลุ๊คได้กำไรในช่วงสั้นๆแต่ในที่สุดท่านก็จะล้มเหลวในการลงทุนอย่างแน่นอน ที่ผู้เขียนเขียนอย่างนี้ด้วยความรู้และประสบการณ์มายาวนาน และยึดหลักไว้เสมอ ไม่ได้มีเจตนาจะสอน เพียงแต่พยายามจะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์และประสงค์จะให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุนแบบยั่งยืน เพราะสำนึกและตระหนักว่าไม่มีท่านก็คงไม่จำเป็นต้องมีเรา เราอยู่ได้ก็เพราะมีท่าน

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

ราคาทองคำก็ยังคงเคลื่อนไหวซื้อขายอยู่ในกรอบแนวรับแนวต้านเดิมๆ โดยผู้เขียนเน้นแล้วว่า ราคาทองคำได้รูดลงมาถึง 4 ชุดแล้ว จึงบอกว่ากลยุทธ์ส่วนตัวของผู้เขียนเน้นไปทางด้านซื้อ เมื่อวานผู้เขียนก็บอกไปเช่นนั้นใช่มั้ย แต่การเข้าซื้อก็เน้นที่จะไม่เข้าไล่ซื้อยกเว้นจะมีข่าวที่ชัดเจน เนื่องจากข่าวใหญ่จะอยู่ในวันพุธตอนดึกมากคือ ผลการประชุม FOMC ซึ่งโอกาสที่เฟดจะตัดสินใจปรับลดขนาดของ QE ลงยังคงเป็น 50:50แต่ด้วยผู้เขียน Prefer ที่จะ Buy on dips มากกว่า เพราะฉะนั้นถ้าราคาทองคำปรับตัวลงก่อนผลการประชุมแล้วเฟดตัดสินใจคงนโยบายทางการเงินโดยไม่มีการปรับลดขนาดของ QE ลง แน่นอนราคาทองคำต้องมีการดีดตัวขึ้นแน่ ไม่มากก็น้อย ยังไงก็ได้กำไรแน่ แต่ที่ไม่อยากจะเขียนเช่นนี้ ก็เพราะกลัว... จะไหวตัวทัน แล้วไม่เป็นไปตามนั้นก่อน Basic มากๆเลย ถ้าราคาทองคำปรับตัวขึ้นก่อนอยู่ในโซนบน (แนวต้าน) เราก็ควรมองหาข่าวร้ายเพื่อจะเข้าขายทองคำ นั่นคือ เฟดตัดสินใจลด QE ลงในทางกลับกัน ถ้าราคาทองคำอยู่ในโซนล่าง (แนวร้บ) เราก็ควรมองหาข่าวบวกเพื่อเข้าซื้อทองคำ นั่นคือ เฟดตัดสินใจไม่ลด QE ลง (ยากตรงไหน เพียงแต่อย่างวิตกจริตไปเองก็เท่านั้น)
*SENTIMENT วันนี้ถือว่า Neutral กลยุทธ์วันนี้ผ่านไป 2 รอบ แล้วอย่างน้อย คือ เมื่อราคาทองคำได้มีการปรับย่อตั้งแต่เมื่อคืนตอนดึก แล้วต้นตลาดวันนี้ฝนราคาอยู่ก็เหมาะแก่การเข้าซื้อเล็กๆ และเมื่อราคาทองขึ้นไปแต่เริ่มมีการฝนตัวก็เทขายทำกำไรซะ แต่ไม่นานนี้ราคาทองคำได้รูดลงมาใกล้หรือแถวบริเวณ Very shortterm trendline support (กราฟราชั่วโมง) ซึ่งผู้เขียนก็เคยบอกวิธีลากเส้น Trendline ไปแล้วหลายครั้ง ก็อาจเข้าซื้อเล็กๆโดยวาง Stop loss ใต้บริเวณดังกล่าวลงมา ถึงตอนนี้ก็อาจต้องรอผลของตัวเลข CPI ของสหรัฐฯซะแล้ว หรือเผลอๆก็รอผลการประชุมเฟดไปเลย
ส่วนผู้เขียนก็ยังคงมองหาจังหวะเข้าซื้อ (ดักซื้อ) มากกว่าเข้าขาย แต่ด้วยความระมัดระวัง เพราะเราเข้าใกล้ผลการประชุม FOMC เข้ามาทุกขณะ 50:50 หมายความว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ ผู้เขียนก็ไม่สามารถจะไปล่วงรู้ล่วงหน้าได้ว่าเฟดจะตัดสินใจเช่นไร เพียงแต่ยังมียิวอยู่อย่างน้อย 2 คน ซึ่งเป็นทั้งหัวและรองหัวอยู่ซึ่งอาจได้รับใบสั่งให้ยังคง QE ไว้เท่าเดิมที่ $85b ในบรรดาประธานเฟดสาขาต่างๆมีความขัดแย้งกันค่อนข้างมากและถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งทีเดียว  พวกที่อยากให้มีการลดขนาดของ QE ลงอาจเริ่มมีอิทธิพลมากขึ้น เนื่องจากผลของตัวเลขต่างๆสนับสนุนให้เฟดควรปรับลดขนาดของ QE ลงได้แล้ว ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ   

แนวรับ-แนวต้านทองวันที่ 17/12/56 updated at 19.22น.
R2=1248/1252
R1=1243
S1=1235*
S2=1230/1227
……………
หมายเหตุ: บทความฉบับนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น